Nội tình vụ "ám sát hụt" ông Trump năm 2016

Thứ Bảy, 31/10/2020, 08:35
Ngày 18 tháng 6 năm 2016, một cuộc biểu tình đã nổ ra ngay trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump tại Las Vegas (tiểu bang Nevada), gã Michael Steven Sandford đã cố gắng tước khẩu súng lục của một sĩ quan Cảnh sát Las Vegas – đơn vị đảm bảo an ninh cho sự kiện trọng đại. Lúc bị bắt và sau khi từ bỏ quyền Miranda (quyền giữ im lặng trước khi thẩm vấn), Steven Sandford bạo mồm tuyên bố rằng hắn ta muốn ám sát ông Trump nhằm ngăn ông này trở thành Tổng thống(?)


Steven Sandford bị buộc tội có hành vi gây mất trật tự và “phạm tội lạ có hành vi sở hữu súng” vì trước đó y đã thuê một khẩu súng lục tại trường bắn. Vào ngày 13 tháng 9 năm 2016, Steven Sandford đã nhận cả 2 tội trên. Y bị tuyên án 12 tháng và 1 ngày tù. Nhưng mới ngồi tù 6 tháng thì hắn đã được phóng thích và trục xuất về lại Anh. Steven Sandford (công dân Anh) có một tiền sử dài về chứng rối loạn tâm thần. 

Vụ án của y đã làm dấy lên không ít lời chỉ trích về chăm sóc sức khỏe tâm thần ở Anh. Dù vụ án không được đưa tin liên tục tại Mỹ thì nó vẫn là chủ đề cho một bộ phim tài liệu được ủy nhiệm bởi Thông tấn xã Anh vào tháng 2 năm 2017. 

Michael Steven Sandford trước khi xảy ra vụ việc.

Biến cố bất ngờ

Từ vương quốc Anh, Michael Steven Sandford lặn lội đến Mỹ cho một kỳ nghỉ kéo dài hồi đầu năm 2015. Tháng 6 năm 2016, hắn ta đặt mua vé để coi sự kiện chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, cũng như đặt trước một vé để tham gia vào cuộc biểu tình dự kiến sẽ được tổ chức ở Phoenix (tiểu bang Arizona) vào cuối ngày hôm đó. Ngày 16 tháng 6 năm 2016, Steven Sandford lái xe đến Las Vegas, nơi đó y ghé thăm một trường bắn dạy cách bắn súng, cũng như thuê khẩu súng lục Glock 9mm. 

Đó cũng là lần đầu tiên Steven Sandford xài “chó lửa”; nhân viên an toàn trường bắn đã hỗ trợ cho y và miêu tả lần đó là “cú sút bể mánh”. Vì đã quá hạn thị thực nên việc Steven Sandford thuê súng dĩ nhiên là bất hợp pháp. Ngay đêm ngày 17 tháng 6 năm 2016, Steven Sandford đã tham gia xếp hàng tại Sòng bạc & Khách sạn Đảo Kho Báu (Treasure Island Hotel and Casino) cho cuộc biểu tình ngày hôm sau.

Ứng viên tổng thống Donald Trump trong lần phát biểu tranh cử tại Las Vegas vào tháng 2 năm 2016. Ảnh nguồn: CNN

Lúc 9 giờ sáng ngày hôm sau, xấp xỉ 1.500 người tham dự biểu tình được phép tiến vào nhà hát Mystère. Sự kiện này đặt dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của mật vụ Mỹ, cùng nhiều thiết bị từ kế được lắp đặt để phát hiện bất kỳ loại vũ khí nào mang lén vào nhà hát. 

Lúc 11:35 phút trưa, khi ông Donald Trump, lúc ấy đang là ứng cử viên sáng giá, đang phát biểu thì Steven Sandford đã nghe ngóng và biết rằng Ameel Jacob, sĩ quan cảnh sát của Sở cảnh sát đô thành Las Vegas (LVMPD, đơn vị chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho sự kiện) đã xuất hiện với khẩu súng lục Glock 17 (dường như nó đã được mở khóa) trong bao da của mình. 

Steven Sandford nhanh chóng áp sát cảnh sát Jacob (người đang đứng cách sân khấu nơi ông Trump đang phát biểu khoảng 9m) và vờ bắt chuyện đại khái y muốn xin chữ ký của ông Trump. Trong lúc đứng nói chuyện với Jacob, Steven Sandford đã “thụp người xuống và rút khẩu súng lục của viên cảnh sát, nhưng khẩu súng bị kẹt trong bao da”.

An ninh và mật vụ Mỹ có mặt sau vụ hỗn loạn do Michael Steven Sandford gây ra.

Ngay tức khắc Steven Sandford đã bị Jacob và 2 cảnh sát đồng nghiệp khác chế ngự. Vào thời điểm bị bắt giữ, Steven Sandford có vẻ “bất ngờ và bối rối”. Các sĩ quan cảnh sát được trang bị bao da giữ súng không cho chúng khai hỏa khi bị mở khóa cho đến khi cơ chế được kiểm soát kịp thời. Trong nhiều trường hợp, còn có các thiết bị ghì lại nắp bao da, hoặc một miếng da che phủ súng ngắn. 

Sau khi bị tạm giữ bởi LVMPD, Steven Sandford được bàn giao cho Mật vụ Mỹ. Sau khi đồng ý từ bỏ quyền Miranda của mình, Steven Sandford được thẩm vấn bởi 2 đặc vụ, và trong suốt thời gian đó y khai rằng có ý định “thanh toán Trump” và rằng “nếu tôi có mặt trên phố ngày mai, tôi tiếp tục làm vậy”, và cho biết y đã lên kế hoạch hành thích trong khoảng 1 năm. Steven Sandford cũng khai rằng y sẽ bắn từ 1 đến 2 phát, và nghĩ mình chắc chắn sẽ bị tiêu diệt ngay sau đó. 

Rắc rối thủ tục pháp lý

Sau khi bị bắt giữ, Steven Sandford bị giam tại Trung tâm giam giữ Nam Nevada. Do những bệnh lý sức khỏe tâm thần mà Sandford bị biệt giam và nhiều lần y có ý đồ tự sát. Ngày 20 tháng 6 năm 2016, một đơn khiếu nại đã được đệ trình lên Tòa án quận hạt Nevada nhằm buộc tội Sandford phạm tội bạo lực trong khu vực cấm. Steven Sandford xuất hiện tại Tòa án quận Nevada vào ngày 20 tháng 6 năm 2016, nơi đó y bị buộc tội thừa nhận hành vi gây bạo lực tại khu vực cấm. 

Nghi phạm Michael Steven Sandford bị cảnh sát Las Vegas tóm cổ khi có ý định ăn cắp súng trong cuộc biểu tình ở Las Vegas năm 2016. Ảnh nguồn: Las Vegas Sun

Luật sư bảo vệ cho bị cáo Sandford, ông Heather Fraley, bào chữa rằng Sandford nên được bảo lãnh về nhà vì không có tiền án, nhưng thẩm phán George Foley Jr đã từ chối quyền bảo lãnh cho Standford với lý do khi bay trở về nhà, bị cáo sẽ mang theo nguy hiểm tiềm tàng cho cộng đồng. Vào ngày 29 tháng 6 năm 2016, đại bồi thẩm đoàn liên bang đã truy tố Steven Sandford phạm 3 trọng tội: 2 tội liên quan đến “người nước ngoài sở hữu súng bất hợp pháp” và 1 tội “làm cản trở và gây mất trật tự hoạt động và các chức năng của chính phủ”.

Mỗi tội danh có mức án phạt tối đa là 10 năm tù kèm số tiền phạt 250.000 USD. Cơ quan thực thi di trú và hải quan Hoa Kỳ (ICE)cũng hạ lệnh giam giữ Steven Standford vì vi phạm luật nhập cư. Bị tuyên 3 tội vào ngày 7 tháng 7 năm 2016, nhưng Steven Sandford không nhận tội nào. Phiên xét xử tiến hành vào ngày 22 tháng 8 năm 2016. Luật sư của gia đình Sandford thuê ở Anh là Saimo Chahal đã yêu cầu hoãn phiên tòa để gia đình có cơ hội trưng ra “bằng chứng tâm thần và tâm lý” nhằm ủng hộ cho bị cáo Sandford được hồi hương Anh để nhận trị liệu bệnh tâm thần ở đây. 

Michael Steven Sandford thực ra là một kẻ tâm thần.

Sau đó được sự tư vấn của gia đình, Sandford đã ký một thỏa thuận nhận tội nhằm giảm án tù từ 20 năm xuống còn 27 tháng, cũng như bảo vệ Sandford thoát khỏi bất kỳ cáo buộc bổ sung nào từ cuộc điều tra. Trong khi từ bỏ quyền kháng cáo của Sandford. Ngày 13 tháng 9 năm 2016, Steven Sandford nhận tội tại Tòa án quận hạt Nevada và cáo buộc “người nước ngoài phạm tội sở hữu súng bất hợp pháp” đã bị loại bỏ.

Steven Sandford đã xin lỗi về những hành động của mình: “Tôi biết nói lời xin lỗi là không đủ. Tôi ước mình có thể làm được gì đó tốt hơn. Tôi đã làm phí tiền của người đóng thuế”. Nhưng bị cáo Sandford khẳng định mình chẳng nhớ chút gì về sự việc đã trải qua. Thẩm phán giữ quyền tuyên án, ông James C. Mahan thừa nhận các vấn đề sức khỏe tâm thần của bị cáo Standford và tuyên bố: “Tòa biết là bị cáo không có ác ý... Bị cáo có vấn đề về sức khỏe... Tòa đánh giá bị cáo không phải là kẻ xấu xa hay tên sát nhân”.

Michael Steven Sandford sau khi được Mỹ trục xuất về Anh. Ảnh nguồn: The Sun.

Các công tố viên đã đề nghị mức án phạt 18 tháng tù cho Steven Standford. Sandford đã thi hành gần hết bản án tại Trung tâm giam giữ Nam Nevada. Tháng 2 năm 2017, phạm nhân Steven Sandford được chuyển đến một nhà tù khác. Sandford đủ điều kiện để được phóng thích vào tháng 4 năm 2017 và bị trục xuất về Anh. Hãng tin BBC đã sản xuất một bộ phim tài liệu về vụ án Steven Standford mang tiêu đề: “Người Anh tìm cách hại Trump”, công chiếu vào ngày 29 tháng Giêng năm 2017, cùng nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần và điều trị cho các bệnh nhân mắc các chứng rối loạn này.

Phan Bình (Tổng hợp)
.
.