Nữ Chủ tịch đầu tiên của Interpol

Thứ Ba, 27/11/2012, 16:30

Trong phiên bế mạc cuộc họp toàn thể thường niên lần thứ 81 Đại hội đồng Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), diễn ra tại thủ đô Roma của Italia vào ngày 8/11 vừa qua, bà Mireille Ballestrazzi 58 tuổi người Pháp, đương kim Phó chủ tịch Interpol phụ trách châu Âu đã được bầu làm tân Chủ tịch thay thế ông Khoo Boon Hui người Singapore, trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo tổ chức trọng yếu này.

Sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Quốc gia ở thủ đô Paris vào năm 1975, bà M. Ballestrazzi bắt đầu sự nghiệp như là một chuyên gia trong ngành cảnh sát hình sự. Năm 1978, M. Ballestrazzi đảm nhiệm chức vụ Ủy viên cảnh sát chỉ huy Biệt đội Bài trừ tội phạm có tổ chức ở thành phố cảng Bordeaux, đô thị đứng hàng thứ 6 ở Pháp. Kế đến, bà M.Ballestrazzi trở thành người đứng đầu Lực lượng Cảnh sát hình sự trên đảo Corsic, một trong những "điểm nóng" về tội phạm kinh tế và hình sự quy mô quốc tế.

Năm 1996, M. Ballestrazzi được bổ nhiệm làm Phó tổng cục trưởng phụ trách kinh tế tài chính của Tổng cục Cảnh sát Tư pháp trực thuộc Bộ Nội vụ Pháp. Năm 2010, bà M. Ballestrazzi được tiến cử làm Tổng thanh tra Cảnh sát Quốc gia Pháp, chức vụ cao nhất trong lịch sử ngành cảnh sát Cộng hòa Pháp do một phụ nữ đảm nhiệm, đồng thời bà được bầu làm Phó chủ tịch Interpol phụ trách địa bàn châu Âu.

Đương kim Bộ trưởng Nội vụ Pháp Manuel Valls có mặt trong phiên họp mở rộng của Interpol tại Roma, đã đưa ra lời nhận xét về nữ thuộc cấp M. Ballestrazzi với báo giới: "Đó là một ủy viên cảnh sát cực kỳ xuất sắc, xứng đáng đại diện cho công lực Pháp trong việc trấn áp tội phạm. Ngoài ra, bà M.Ballestrazzi còn biết lên kết những vấn đề  của quốc gia với quốc tế, một chuyên viên dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực chống tội phạm toàn cầu".

Được biết, Interpol là một tổ chức quốc tế có trụ sở tại thành phố Lyon (Pháp) với 193 nước thành viên, cũng là tổ chức đa quốc gia lớn thứ 2 trên địa cầu chỉ sau LHQ. Chủ tịch Interpol được bầu với nhiệm kỳ 4 năm, như vậy bà M. Ballestrazzi sẽ lãnh đạo tổ chức cảnh sát hàng đầu thế giới đến cuối năm 2016

T.H. (theo La Stampa)
.
.