Nữ điệp viên khuôn mẫu của Bond girl trong phim “Ngón tay vàng”

Thứ Năm, 18/06/2015, 07:00
Nếu đã từng xem “Goldfinger“ (Ngón tay vàng), tập phim thứ 3 về siêu điệp viên James Bond, không ai có thể quên được nhân vật Bond girl Pussy Galore, do Honor Blackman thủ diễn. Trong suốt 50 năm qua, kể từ khi phát hành phim “Bond”, chưa có nhân vật Bond girl nào trên màn bạc hoàn hảo như Pussy Galore. Trong cuốn tiểu thuyết mới ấn hành về siêu điệp viên 007 mang tựa đề “Trigger Motis”, nhà văn Anthony Horowitz đưa nhân vật Bond girl này trở lại với công chúng.

Thực tế, nhà văn Ian Fleming, tác giả loạt truyện “Bond” ăn khách, đã tạo nên nhân vật Bond girl Pussy Galore từ một nguyên mẫu ngoài đời. Thật khó có thể hình dung được có một phụ nữ gợi cảm, hài hước, cứng rắn và dữ dội hơn nhân vật Bond girl trong phim. Galore không chỉ là một phi công tài giỏi, mà cô còn giỏi judo để có thể vững vàng chống lại được những lời tán tỉnh đầy dâm đãng của điệp viên Bond. Galore không chỉ có ngoại hình lý tưởng cho một điệp viên Anh, mà cô còn rất hóm hỉnh.

Trong phim, giới tính của Pussy chỉ được nhắc đến khi cô khước từ những lời tán tỉnh của James Bond. Thời điểm đó, giới làm phim nghĩ rằng các nhà kiểm duyệt sẽ không bao giờ cho phép một nhân vật công khai là người đồng tính xuất hiện trong phim gia đình.

Pussy Deakin, người hùng chiến tranh, khuôn mẫu của Bond girl Pussy Galore.

Bond girl trong phim là như vậy. Còn nguyên mẫu ngoài đời là người như thế nào? Nhờ việc công bố một số tài liệu mật của chính phủ, câu chuyện về người phụ nữ mà Fleming lấy cảm hứng để "đúc" nên nhân vật của mình cuối cùng đã được biết đến.

Thật kinh ngạc là khuôn mẫu ngoài đời cũng có tên là Pussy, nhưng mang họ Deakin. Cũng giống như "đối tác" hư cấu của mình, Pussy Deakin là người rất can đảm, xinh đẹp và tháo vát. Bà kết hôn với một điệp viên Anh đồng thời là giảng viên ở Đại học Oxford. Qua cuộc hôn nhân của mình, bà đã gặp nhà văn Fleming.

Tuy nhiên, Pussy không phải là tên khai sinh của bà. Khi được sinh ra ở Bucharest, Rumani, vào ngày 7/8/1916, bà được đặt tên là Livia Stela Nasta. Nasta là con gái của một nhà báo Rumani xuất chúng. Hiện người ta vẫn biết được rất ít về những năm đầu đời của Nasta, song biết được rằng khi Thế chiến II bùng nổ vào năm 1939, lúc đó Nasta 23 tuổi, bà đã là thư ký của Bộ Hợp tác ở Bucharest.

Cuối năm 1940, Rumani bước vào cuộc chiến tham gia lực lượng của Phe Trục (với 3 thế lực chính là Đức Quốc xã, Phát xít Ý và đế quốc Nhật). Giống như cha, Nasta là người chống phát xít và năm 1941, bà quyết định rời khỏi Rumani.  Ngày 29/3, Pussy tới Athens (Hy Lạp). Từ đây, bà liên lạc với nước Anh. Nhanh chóng sau đó, Nasta tìm được chân thư ký ở Ai Cập. Song đối với bà, công việc này không giành được cơ hội thực sự để tấn công những kẻ phát xít đáng ghét.

Tháng 10/1942, Nasta gia nhập Phòng Điều hành các hoạt động đặc biệt (SOE). Đây là nhóm tình báo được Thủ tướng Churchill thành lập, với nhiệm vụ tiến hành các hoạt động phá hoại, lật đổ, gián điệp tại hậu phương địch.

Sau đó bà tham gia Đội Nhiệm vụ đặc biệt B3, một phần của SOE ở Cairo. Từ đó, bà lấy biệt danh là Pussy và cái tên này gắn với bà trong phần đời còn lại.

Với ngoại hình đẹp và quyến rũ, Pussy là một giai nhân tại các buổi tiệc ở Cairo thời bấy giờ. Tuy nhiên, tâm trí bà luôn suy tính đến những chuyện nghiêm túc hơn. "Giữa bữa tiệc, Pussy thường rời khỏi bàn để truyền tin về Rumania" - một điệp viên SOE kể lại. "Song bà luôn lo ngại giọng nói của mình bị nhận ra và gây hại tới gia đình mình".

Ngoài ra, Pussy còn biết báo cho nhiệm vụ tuyên truyền của SOE mang tên Go Slow, được cho là nhắm tới giới công nhân mỏ ở Rumania nhằm cổ động họ sản xuất càng ít càng tốt.

Mở hồ sơ mật của bà, người ta biết được rằng vào tháng 3/1942, Tổng lãnh sự Anh ở Cairo đã cấp một giấy phép cho bà với tên Olga Prohazka để đi khắp Palestine, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Ấn Độ, Nam Phi và Vương quốc Anh. Bức ảnh gắn trong giấy phép này là một người phụ nữ trẻ trông tự tin như bất cứ nhân vật Bond girl nào.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Pussy đã tìm được tình yêu với Bill Deakin, từng là một trợ giảng về lịch sử hiện đại tại Trường đại học Oxford thời trước chiến tranh. Năm 1942, Deakin được cử tới Cairo để gia nhập SOE. Nhiệm vụ của ông là hỗ trợ đánh giá các yếu tố của phong trào kháng chiến Nam Tư đã bị đứt đoạn mà Anh hỗ trợ. Tháng 5/1943, ông nhảy dù xuống Nam Tư để thực hiện một nhiệm vụ vô cùng nguy hiểm, liên lạc với Josip Tito, lúc đó là một chiến sĩ kháng chiến và sau này trở thành Tổng thống đầu tiên của Nam Tư. Tuy nhiên, nhận thấy tình hình bất ổn, Deakin quyết định trở về Cairo và sau đó kết hôn với Pussy.

Kết thúc chiến tranh, hai vợ chồng tới Oxford, nơi Deakin tiếp tục sự nghiệp giảng dạy của mình. Sau này, ông trở thành trợ lý của Thủ tướng Churchill. Không chỉ quen biết Thủ tướng Churchill cặp đôi này còn làm bạn với nhà văn Ian Fleming. Mối quan hệ đó đã truyền cảm hứng cho tác giả của loạt truyện “Bond” tạo nên nhân vật nữ vô cùng dữ dội trong tập truyện “Ngón tay vàng”.

Deakin được phong tước Hiệp sĩ vào năm 1975 và giống như bất cứ nhân vật Bond girl hoàn hảo nào khác, Lady Deakin dường như vẫn mãi trẻ trung và xinh đẹp.

Chỉ vài tháng trước khi bà qua đời hồi năm 2001, nhà văn Gully Wells đã tới thăm vợ chồng bà và kể lại rằng Deakin "là người khá tự tin và có làn da đẹp nhất mà tôi từng thấy".

Tài giỏi, gan dạ và sẵn sàng giữ được vẻ đẹp của mình bằng mọi giá, rõ ràng nhân vật Bond girl mang rất nhiều yếu tố của Pussy Galore thực ngoài đời.

Phúc Quyên (tổng hợp)
.
.