Ông chủ Cty An ninh Blackwater bị buộc tội giết người và buôn lậu vũ khí

Thứ Sáu, 21/08/2009, 02:40
Erik Prince, ông chủ công ty an ninh tư nhân Blackwater từng bị điều tra về những vụ bắn giết ở Iraq, nay đang bị buộc một loạt các tội ác, trong đó bao gồm giết người và buôn lậu vũ khí cấm vào Iraq. Một cựu nhân viên Blackwater và một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ cũng từng là nhân viên của công ty an ninh này đã lên tiếng tố cáo ông chủ Erik Prince của họ trước tòa án liên bang Virginia ngày 8/3/2009.

Theo lời khai của hai cựu binh, Blackwater cũng tham gia buôn lậu vũ khí vào Iraq. Một trong hai nhân chứng này cho biết Prince kiếm lời bằng việc trung chuyển vũ khí "bất hợp pháp" vào Iraq bằng những chiếc máy bay riêng của mình hay giấu trong những túi đựng thức ăn dành cho chó. Đây không phải lần đầu tiên Blackwater bị tố cáo giấu vũ khí tấn công và thiết bị hãm thanh trong các túi thực phẩm dành cho chó - tháng 11/2008 Hãng ABC đưa tin Tòa án Bắc Carolina có cuộc điều tra về vụ việc như thế.

Họ cũng tố cáo Prince và các quan chức khác của Blackwater đã phá hủy các băng hình video về những cảnh bạo lực, e-mail cũng như một số tài liệu buộc tội quan trọng khác và cố tình lừa dối Bộ Ngoại giao Mỹ cũng như các cơ quan liên bang khác. Danh tính của hai nhân chứng được giữ bí mật vì lý do an ninh và chỉ được gọi là John Doe 1 và John Doe 2.

Trong một bản khai có tuyên thệ, John Doe 2 nói anh nhận thông tin từ một số đồng nghiệp cũ của mình. Anh nói: "Erik Prince và nhân viên Blackwater đã giết hại một hay nhiều người đã cung cấp thông tin tố cáo hay muốn cung cấp thông tin cho chính quyền liên bang về hoạt động phạm pháp của công ty".

John Doe 1 mô tả anh từng chứng kiến một tai nạn ở Baquba như sau: một nhân viên Blackwater đã vô cớ bắn vào một chiếc xe của người Iraq đang chạy trên đường phố. Các luật sư đại diện cho 60 công dân Iraq cũng lập hồ sơ tố cáo tội ác của Blackwater trước tòa án liên bang Mỹ ở Bắc Virginia.

Blackwater - mới đây đã đổi sang tên XE Services - là công ty an ninh tư nhân chuyên nghiệp nhất trong số nhiều công ty khác được Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ ký hợp đồng bảo vệ Sứ quán Mỹ ở Baghdad, những đoàn xe quân sự và các nhà ngoại giao Mỹ ở Iraq. Nhưng trong tháng 5 vừa qua, Blackwater đã mất hợp đồng hàng triệu đôla của Bộ Ngoại giao Mỹ.

John Doe 2 còn đưa ra danh sách những vũ khí buôn lậu vào Iraq như lựu đạn, súng phóng lựu, và tuyên bố nhân viên Blackwater coi việc bắn giết thường dân Iraq vô tội như là "thú tiêu khiển hay một môn thể thao".

Sau vụ bắn chết 17 thường dân Iraq ngày 16/9/2007 tại quảng trường Nisour ở Baghdad, chính phủ nước này đã phê phán kịch liệt Blackwater. Theo tài liệu của Quốc hội Mỹ, Blackwater liên quan đến trung bình 1,4 vụ nổ súng bạo lực trong một tuần ở Iraq. Tài liệu nêu chi tiết về các sự kiện này, trong đó có vụ bắn chết vệ sĩ Raheem Khalif của Adil Abd al-Mahdi, Phó tổng thống Iraq

Erik D. Prince, sinh ngày 6/6/1969 ở Holland, bang Michigan (Mỹ), là người thành lập và người sở hữu duy nhất Công ty Blackwater Worldwide và là Tổng giám đốc điều hành Prince Group. Erik Prince chào đời trong gia đình giàu có, là con út của Edgar D. Prince, người thành lập Prince Corporation, và bà Elsa Broekhuizen. Prince tốt nghiệp Đại học Hillsdale năm 1992 và có được giấy phép lái máy bay lúc 17 tuổi.

Nhân viên Blackwater ở Baghdad năm 2005.

Năm 1990, Prince là sinh viên thực tập trong Nhà Trắng dưới thời Tổng thống George W. Bush và gia nhập đơn vị SEAL của Hải quân Mỹ năm 1992. Năm 1996, Prince thừa hưởng số tiền lớn sau khi mẹ ông bán Công ty Prince Corporation được 1,3 tỉ USD.

Prince bắt đầu thành lập Công ty An ninh tư nhân Blackwater năm 1997 và Blackwater Security Consulating năm 2002 và ký hợp đồng với Chính phủ Mỹ để bảo vệ yếu nhân Mỹ ở Iraq và Afghanistan.

Ngày 2/3/2009, Eri Prince thông báo từ chức Tổng giám đốc điều hành Blackwater (nay gọi là XE Services) và không còn dính líu đến những chiến dịch hàng ngày của công ty ở Iraq và Afghanistan. Erik Prince từng được báo chí mô tả là một người "có lối sống ẩn cư và hết sức bí ẩn". Prince cũng không thích được chụp hình và thường lấy tay che mặt khi phóng viên có ý chụp ảnh. Prince cũng thường từ chối những đề nghị phỏng vấn của báo đài.

Về những lời buộc tội nhằm vào Prince, Công ty Blackwater nói với CNN: "Rõ ràng là phía nguyên đơn đã được chọn ra để vu khống ông Prince hơn là đưa ra những luận cứ dựa trên cơ sở luật pháp. Chúng tôi nghi ngờ sự phán xét của bất cứ ai mà chỉ dựa vào những tuyên bố nặc danh"

Diên San (tổng hợp)
.
.