Ông trùm phần mềm diệt virus McAfee bị truy nã vì tội giết người

Thứ Ba, 27/11/2012, 19:35

Chủ Nhật, ngày 11/11 vừa qua, Cảnh sát Belize (trước đây là Honduras thuộc Anh) đã tìm thấy Gregory Faull, một người Mỹ, nằm chết úp mặt trong vũng máu với một vết thương do đạn bắn vào gáy tại nhà riêng của ông ở thành phố San Perdo trên đảo Ambergris Caye, Bezile.

Theo lời người giúp việc là cô Luara Tun, lúc 7h20 sáng, cô đến nhà Gregory Faull để làm các công việc hằng ngày thì đã thấy ông nằm bất động. Ở cầu thang dẫn lên căn hộ của Gregory Faull, cảnh sát tìm thấy 1 vỏ đạn 9mm - loại dùng cho súng lục Luger. Ông Marco Vidal, người đứng đầu lực lượng Cảnh sát quốc gia Bezile, nói, kết quả điều tra cho thấy triệu phú - ông trùm phần mềm diệt virus máy tính McAfee là thủ phạm - và hiện đã bỏ trốn..

Gregory Faull là một nhà thầu xây dựng có tiếng ở Bezile, đồng thời cũng là chủ của một nhà hàng mang tên Tailgaters Smokehouse ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ, kinh doanh rất thành công. Thứ tư tuần trước, Gregory Faull đã nộp đơn cho Văn phòng Thị trưởng San Predo, Bezile, cáo buộc McAfee sử dụng súng và có những hành vi gian xảo đối với ông.

McAfee sinh ra tại Anh, rồi chuyển đến Mỹ lúc lên 9 tuổi. Năm 1967, ông tốt nghiệp Trường cao đẳng Roanoke, ngành toán học. Sau đó, ông nghiên cứu thêm về toán ở trường Virginia Tech cho đến năm 1970 rồi làm việc cho hãng chế tạo máy bay Lockheed Martin. Khi thị trường công nghệ thông tin bùng nổ, McAfee tiến hành thiết kế phần mềm chống virus máy tính nổi tiếng mang tên ông: McAfee Antivirus.

Năm 1989, McAfee thành lập Công ty McAfee, chuyên về an ninh mạng, trụ sở đặt tại nhà riêng của ông ở Santa Clara, bang California, Mỹ. Thoạt đầu, phần mềm diệt virus McAfee được cung cấp miễn phí cho người sử dụng trong thời gian 30 ngày. Đến khi nó chứng minh được tính hiệu quả, McAfee mới bắt đầu thu phí. Hiện tại, cứ 9 máy tính trên thế giới thì có 1 máy sử dụng phần mềm diệt virus McAfee - trong đó có Việt Nam.

Tài sản của McAfee khoảng vài tỉ USD. Hai cộng sự quan trọng nhất đã giúp ông trong việc thiết kế phần mềm này là vợ ông - bà Judy - tiếp viên của Hãng Hàng không United Airlines và Aryeh Goretsky, người vẫn còn làm việc tại "thung lũng Silicon" (Silicone Valley), bang California sau khi McAfee rời khỏi Công ty McAfee.

Trở thành tỉ phú, McAfee bắt đầu… sinh tật. Ông cặp bồ với hàng loạt những cô gái trẻ, đồng thời thiết lập một dịch vụ hẹn hò dành cho người lớn gọi là "Viện thực hành tình dục an toàn". Các thành viên tham gia "viện" này được phát thẻ chứng nhận nếu xét nghiệm HIV âm tính. Khi Công ty McAfee mở rộng khu nhà làm việc, McAfee thuê ba phù thủy Wiccan hằng ngày đánh trống trên bãi cỏ phía trước trụ sở, và yêu cầu một số nhân viên... đấu gươm còn một số khác phải thường xuyên diễn kịch Shakespeare.

Chưa hết, McAfee còn đặt ra một giải thưởng để xem nhân viên của mình, ai có thể có quan hệ tình dục tại các địa điểm khác nhau trong công ty. Tất cả những việc này đã bị ông Chris Harget - lúc ấy là giám đốc sản phẩm - từ chức để phản đối.

Năm 1994, phần mềm diệt virus McAfee có nguy cơ bị xóa sổ bởi một loạt các vụ kiện dẫn đến sụp đổ tài chính. Cũng trong năm đó, McAfee cho thanh lý một số tài sản của mình gồm 280 mẫu đất ở bang Colorado, một biệt thự trên bờ biển Hawaii, nhiều bất động sản ở Arizona, Texas và một trại chăn nuôi tại Rodeo, bang New Mexico, đồng thời rút toàn bộ phần vốn của mình ra khỏi Công ty McAfee rồi chuyển đến một dinh thự riêng ở Woodland Park, bang Colorado. Tại đây, ông viết phần mềm giao lưu trực tuyến mà ông đặt tên là "Tiếng nói Tribal". Đó là phần mềm online đầu tiên, xuất hiện trước Skype và Facebook một thập niên.

Năm 1999, McAfee bán nó với giá 120 triệu USD rồi mua một trang trại ở New Mexico. Ở trang trại này, bên cạnh việc tập yoga, McAfee còn phát triển một môn thể thao mới mà ông gọi là aerotrekking (tạm dịch là đi bộ trên không). Đó là một loại diều có gắn động cơ, bay với tốc độ khoảng 130km/giờ. Tuy nhiên, vào cuối năm 2006, cháu trai của McAfee là Joel Gordon Bitow, khi bay chung với một hành khách 61 tuổi tên Robert Gilson đã làm aerotrekking rơi, khiến Robert Gilson chết. Ngay sau đó, gia đình Gilson đã đâm đơn kiện McAfee ra tòa thượng thẩm Maricopa County, bang Arizona với lý do Bitow là hướng dẫn viên bất hợp pháp...

Trong khi kết quả vụ kiện còn chưa rõ, McAfee chuyển đến sống ở Belize với một cô gái mới chỉ 17 tuổi.

Tại Belize, McAfee thành lập một xưởng chế tạo chất ma túy từ những loại thảo mộc. GSU (đơn vị Cảnh sát đặc biệt Belize) đã tìm thấy chất ma túy MDPV trong nhà McAfee, và ông không có  giấy phép để sản xuất chất này. Chưa hết, GSU còn tìm thấy 10 súng trường tự động, 12 khẩu shotgun, 1 súng lục Taurus và 1 súng lục CZ cỡ nòng 9mm cùng 5 khẩu súng hơi, tất cả đều không có giấy phép sử dụng.

Sau khi đóng tiền thế chân để được tại ngoại, McAfee mai danh ẩn tích suốt một thời gian dài cho đến khi ông bị cáo buộc là thủ phạm đã bắn chết Gregory Faull.

Hiện tại, người ta vẫn chưa rõ nguyên nhân nào dẫn đến việc McAfee ra tay hạ sát Gregory Faull...

V.C. (theo News5 Belize)
.
.