Pakistan: ISI bị tố cáo liên quan đến vụ tấn công khủng bố Mumbai

Thứ Năm, 02/06/2011, 16:15

Nhân chứng quan trọng David Headley bắt đầu chính thức tuyên bố Cơ quan Tình báo Pakistan ISI đã giúp đỡ tổ chức cực đoan Lashkar e-Taiba tiến hành vụ tấn công khủng bố Mumbai năm 2008 trong phiên tòa của Mỹ chính thức mở ngày 23/5/2011.

David Headley, doanh nhân Mỹ gốc Pakistan thú nhận sự dính líu của mình đến vụ tấn công thảm sát ở Mumbai năm 2008, là nhân chứng chủ chốt trong phiên tòa xét xử Tahawwur Rana, bạn thân của ông ta ở Chicago. Rana bị buộc tội hỗ trợ vật chất cho vụ thảm sát giết chết 166 người, cũng như âm mưu khủng bố ở Đan Mạch (mặc dù chưa được tiến hành).

Vụ xét xử những nghi can khủng bố vào ngày 23/5/2011 thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế do tuyên bố của nhân chứng David Headley đã củng cố những ám chỉ cho rằng, Pakistan đã chơi trò 2 mặt trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu của Mỹ. Sự thành công của phiên tòa tùy thuộc rất lớn vào cách đánh giá của thẩm phán đối với David Headley, 50 tuổi, người có nhiều vợ và liên quan đến một số tổ chức khủng bố cũng như cơ quan tình báo.

Năm 2010 Headley - trước đây là người đưa tin cho Cơ quan Chống ma túy Mỹ (DEA), bị buộc tội liên quan đến vụ khủng bố Mumbai và một âm mưu khác ở Đan Mạch. Nhóm luật sư biện hộ cho Rana lập luận: Headley đã đánh lừa Rana để tưởng rằng đang giúp đỡ một chiến dịch của ISI ở Ấn Độ rồi sau đó phản bội thân chủ họ để thoát án tử hình. Nhóm luật sư nhấn mạnh thân chủ của họ không hề biết Headley đang dính líu đến một âm mưu khủng bố.

Trong vụ án này, một nghi can bị công tố Mỹ truy tố là sĩ quan của ISI, được gọi vắn tắt là thiếu tá Iqbal, người được coi là ông chủ của Headley trong chiến dịch tình báo bí mật ở Ấn Độ. 

Vụ án được thành lập dựa theo cuộc điều tra quốc tế bí mật của FBI và khoảng 30.000 trang tài liệu trong đó phần lớn được coi là mật. Đồng thời  lời khai của Headley cũng được củng cố bởi một số nhân chứng khác và các cuộc nghe lén điện thoại. Nếu có bằng chứng mạnh mẽ chứng minh ISI liên quan đến cái chết của 6 người Mỹ ở Mumbai năm 2008, điều đó sẽ gây tổn hại nặng nề trong quan hệ đồng minh giữa Washington và Islamabad.

Mặc dù vậy, hiện tại giới quan chức Pakistan vẫn khăng khăng bác bỏ bất cứ sự liên quan nào đến vụ khủng bố cũng như đặt vấn đề về sự đáng tin cậy của Headley do quá khứ của người này là điệp viên hai mang và một tên tội phạm. Trong khu đó, Rana, người có bằng cấp bác sĩ, gặp Headley khi họ theo học một trường quân sự ở Pakistan. Rana cho phép Headley sử dụng công ty tư vấn nhập cư của mình làm bình phong ở hải ngoại. 

David Headley chào đời trong gia đình giàu có ở Philadelphia, cha mẹ đều nổi tiếng và có ảnh hưởng chính trị ở Pakistan. Headley khai với người Mỹ rằng, ông ta có một người thân Pakistan họ xa là vị tướng quân đội nước này và cựu Phó giám đốc ISI. Nếu mối quan hệ bà con này được xác minh, điều đó sẽ giúp giải thích tại sao ISI tuyển dụng Headley và ông ta quen biết số sĩ quan cao cấp cũng như thủ lĩnh chiến binh như thế nào.

Năm 17 tuổi, Headley trở về nước Mỹ, quản lý vài quán bar và sở hữu một cửa hiệu cho thuê băng video. Headley là người nói được nhiều thứ tiếng và giao du rộng. Sau khi bị bắt giữ năm 1997 vì tội buôn bán heroin, Headley trở thành người đưa tin có giá trị cho DEA tập trung vào bọn buôn ma túy người Pakistan. Ngay sau sự kiện ngày 11/9/2001, DEA ra lệnh cho Headley thu thập thông tin về bọn khủng bố cũng như buôn lậu ma túy.

Khách sạn Taj Mahal ở Ấn Độ bị tấn công trong tháng 11/2008.

Tháng 12/2001, chính quyền Mỹ chấm dứt thời gian thử thách sớm cho Headley và nhanh chóng biệt phái ông ta về Pakistan, nơi ông ta bắt đầu tham gia huấn luyện trong trại khủng bố của tổ chức Lashkar. Headley tiếp tục vai trò người đưa tin trong khoảng 3 năm nữa cho đến năm 2005.

Khi Rana đang trên bờ vực phá sản, Headley tìm đến giúp đỡ và cho mượn hơn 60.000  USD. Kể từ đó, vợ của Rana cho biết, tình thân giữa Rana và Headley càng thêm thắt chặt. 

Theo thú nhận của Headley, ông ta được ISI tuyển dụng ở Pakistan năm 2006. Ngoài người huấn luyện và quản lý Iqbal, Headley còn gặp vài sĩ quan tình báo Pakistan khác tên là Thiếu tá Samir Ali, Trung tá Hamza và Đại tá Shah. Sau khi được ISI huấn luyện, Headley nhận sứ mạng 2 năm ở Ấn Độ dưới sự chỉ huy của Iqbal và Sajid Mir, một thủ lĩnh của Lashkar tình nghi là người cầm đầu kế hoạch khủng bố Mumbai. Một số quan chức chống khủng bố của Mỹ và châu Âu tin Sajid Mir là người của quân đội hay ISI.

Nhiều ngày trước vụ khủng bố Mumbai tháng 11/2008, hai vợ chồng Rana có chuyến bay về thành phố này. Bằng chứng mà người Mỹ có được cho thấy Rana có giao tiếp với Iqbal và giúp Headley giữ thân phận bí mật ở Đan Mạch trong tháng 1/2009 bằng việc gửi một e-mail đến đại diện quảng cáo tại tờ báo Jyllands Posten của nước này.

Iqbal gặp Headley ít nhất 2 lần để bàn về âm mưu tấn công tờ báo của Đan Mạch. Nhưng Iqbal không còn tiếp xúc với Headley sau khi Sajid Mir rút lui khỏi âm mưu tấn công Đan Mạch trong tháng 3/2009. Tuy nhiên Headley vẫn duy trì tiếp xúc với Shah và Samir Ali khi âm mưu khủng bố Đan Mạch được chuyển giao cho Al- Qaeda, theo hồ sơ tòa án của Ấn Độ.

Tháng 10/2009, FBI bắt giữ Rana và Headley. Nhưng bất chấp tội trạng rành rành của Headley, Samraz Rana vẫn không tin đây là người giúp tổ chức cuộc khủng bố đẫm máu ở Mumbai

T.T.P. (tổng hợp)
.
.