Pakistan bắt lãnh đạo cấp cao Al-Qaeda

Thứ Ba, 20/09/2011, 11:55

Younis al-Mauritani, một lãnh đạo cấp cao của Al-Qaeda từng trực tiếp thi hành lệnh của trùm khủng bố Osama bin Laden, vừa bị các quan chức an ninh bắt giữ tại Pakistan hôm 5/9 vừa qua.

Theo cáo buộc, Younis al-Mauritani là kẻ chịu trách nhiệm tiến hành các chiến dịch khủng bố quốc tế và nhận lệnh từ trùm khủng bố Bin Laden để tấn công vào các mục tiêu quan trọng về kinh tế tại Mỹ, châu Âu và Australia. Y từng được mô tả như “Bộ trưởng Ngoại giao” của nhóm khủng bố Al-Qaeda.

Báo cáo từ an ninh quân đội khẳng định: "Younis al-Mauritani đã lên kế hoạch nhắm đến các mục tiêu nhạy cảm về lợi ích kinh tế của Hoa Kỳ, trong đó có cả các đường ống dẫn dầu và khí đốt, đập thủy điện, tàu chở dầu lẫn tàu chiến bằng các tàu tốc độ chất đầy thuốc nổ trong các vùng biển quốc tế”.

Chiến dịch tiêu diệt Bin Laden đã gây căng thẳng các mối quan hệ giữa WashingtonIslamabad. Chiến dịch phối hợp Mỹ - Pakistan bắt giữ Younis al-Mauritani lần này cho thấy mối quan hệ đã được cải thiện đáng kể.

Cảnh sát Pakistan đang làm nhiệm vụ gần một trạm kiểm soát ở Karachi.

Các quan chức Pakistan cho biết chiến dịch bắt giữ Al-Mauritani đã được lên kế hoạch và tiến hành với sự hỗ trợ kỹ thuật của các cơ quan tình báo Mỹ. Các quan chức Mỹ cũng cho biết, phó tướng Atiyah abd al-Rahman (quốc tịch Libya) của Al-Qaeda đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Pakistan gần biên giới Afghanistan vào ngày 22/8. Tuy nhiên, các quan chức Pakistan chưa xác nhận cái chết của tên này

Lệ Đào (theo AP)
.
.