Pháp: Bạo lực hoành hành thành phố Marseille

Thứ Năm, 26/09/2013, 05:30

Chính quyền Pháp đang chịu sức ép từ dư luận trong nước yêu cầu nhanh chóng có hành động đối với làn sóng bạo lực gây ảnh hưởng xấu đến bộ mặt của Marseille - thành phố lớn thứ hai của nước Pháp bởi các băng nhóm tội phạm bạo lực, buôn lậu ma túy và tham nhũng. Những bóng ma như thế đang phủ bóng tối lên thành phố Marseille được chọn là “thủ đô văn hóa” của châu Âu năm 2013 với số lượng du khách có thể lên tới 10 triệu lượt người trong năm nay. Các chuyên gia an ninh đang lo ngại về những vụ giết người theo kiểu hành hình và vũ khí phổ biến nhất của bọn tội phạm là AK-47 - dễ mua với giá 500 euro một khẩu!

Chính quyền Pháp đang chịu nhiều sức ép từ dư luận sau vụ giết chết con trai của một ông trùm bóng đá - vụ án mạng thứ 15 liên quan đến súng trong năm 2013 - và làm xấu đi hình ảnh thành phố cảng Marseille. Adrien Anigo - 30 tuổi, con trai của José Anigo, Giám đốc Câu lạc bộ bóng đá Olympique de Marseille - bị bắn chết giữa ban ngày hôm 5/6/2013 bởi hai tay súng chạy môtô khi nạn nhân đang lái chiếc ôtô thuê Renault Twingo.

José Anigo là ông chủ một quán bia lộ thiên, cha của hai đứa con và là gương mặt quen thuộc của cảnh sát thành phố. Anigo đang nằm trong diện điều tra về sự liên quan đến vụ cướp có vũ trang cửa hàng kim hoàn do một băng nhóm địa phương thực hiện và sắp phải ra tòa.

Trong quá khứ, José Anigo từng bị tạm giam và sau đó được trả tự do vì sai sót của tòa án. Cha của Anigo lớn lên trong nghèo khó trước khi trở thành cầu thủ cho một trong những câu lạc bộ bóng đá lâu đời nhất, đồng thời nổi tiếng nhất của thành phố Marseille và cuối cùng trở thành giám đốc của câu lạc bộ này. Anigo-cha, một nhân vật quyền uy của thành phố, luôn chối bỏ sự dính líu đến mafia. Cách đây 2 năm, ông trả lời cuộc phỏng vấn của tờ Journal du Dimanche: "Đường phố làm hư hỏng con trai tôi nhưng điều đó không có nghĩa là nó dính líu đến pháp luật".

Hiện trường điều tra vụ bắn chết Adrien Anigo.

Nhiều giờ trước khi Anigo-con bị bắn chết, một thanh niên 24 tuổi tên là Kevin El Malki bị giết chết trong một vụ nổ súng tại La Ciotat bên ngoài Marseille bởi một nhóm 4 tên bịt mặt chạy môtô theo sát đến nơi nạn nhân làm việc. Cảnh sát chưa cho biết nạn nhân El Malki có tiền án hay không nhưng người dân địa phương tin rằng đây là vụ "giết người theo hợp đồng" có liên quan đến thế giới ngầm ma túy.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Manuel Valls phát biểu: "Tôi hiểu được sự giận dữ của người dân Marseille nhưng tôi cần có thời gian để hành động chống lại bọn tội phạm buôn ma túy và tình trạng phạm pháp diễn ra như cơm bữa ở thành phố này". Manuel Valls cũng lên tiếng kêu gọi tạm ngưng cuộc đấu khẩu kéo dài giữa hai phe chính trị tả - hữu về vấn đề ai chịu trách nhiệm về làn sóng tội phạm bạo lực ngày càng gia tăng ở Marseille.

Jean-Claude Gaudin - Thị trưởng thuộc cánh hữu của Marseille - cũng lên tiếng phản đối sự đánh giá thấp của Chính phủ Pháp về những nỗ lực của thành phố trong trấn áp tội phạm.

Tháng 8 vừa qua, Paris đã gửi thêm 130 cảnh sát chống bạo động (nâng con số cảnh sát tăng cường lên 230 người) cùng với 24 nhà điều tra đến Marseille nhưng các nhà quan sát đánh giá vấn đề bạo lực vẫn chưa giải quyết được. Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault đã đến thăm Marseille và hứa hẹn tăng cường thêm cảnh sát cho thành phố. Trong khi đó, chính quyền Marseille kêu gọi chính phủ gửi quân đội đến thành phố để hỗ trợ cảnh sát chống tội phạm.

Cảnh sát đang tuần tra ở Marseille.

Mặc dù Marseille đã hồi phục sau cuộc suy thoái kinh tế vào thập niên 90 nhưng tỉ lệ thất nghiệp vẫn còn cao hơn mức trung bình quốc gia và hơn 20% người dân thành phố sống dưới mức nghèo. Một số khu vực trong thành phố có hơn 40% thanh niên thất nghiệp, dẫn đến tình trạng một số người tìm đến thế giới ngầm ma túy để kiếm sống! Marie-Arlette Carlotti, người được chọn để tranh cử giành chiếc ghế thị trưởng Marseille vào năm 2014, tuyên bố các mạng lưới mafia phải bị triệt phá hoàn toàn.

Ông nói: "Chúng ta phải điều tra xem thành phần cổ cồn trắng kiếm tiền từ đâu cho dù mạng lưới mafia trong thành phố đã yếu đi nhiều so với quá khứ. Chúng ta phải tìm hiểu nguồn gốc sự giàu sang của giới chức thành phố, điều tra các tài khoản ngân hàng trong những nơi được bảo vệ nhất".

Người dân Marseille hy vọng sẽ thoát khỏi quá khứ đen tối với những cái tên băng nhóm từng gây sóng gió như là The Belgian, The Blond hay The Tomcat. Sau Thế chiến II, băng nhóm tội phạm có tổ chức "French Connection" ở Marseille điều hành các phòng thí nghiệm quy mô điều chế bất hợp pháp hêrôin đến từ Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia thuộc Đông Âu. Vào cuối thập niên 60 thế kỷ trước, khoảng 80% lượng hêrôin ở Marseille được buôn lậu đến nước Mỹ. Năm 1971, ông trùm tổ chức "French Connection" được bất tử hóa trong một bộ phim của Hollywood.

Ngày nay, Marseille không còn là hang ổ của các băng nhóm buôn lậu hay điều chế ma túy nữa, song thành phố vẫn tiếp tục là trung tâm giao dịch ngầm cần sa đến châu Âu từ Morocco qua đường Tây Ban Nha. Ngoài ra, Marseille vẫn còn là điểm trung chuyển chính trên con đường buôn lậu cocaine từ Nam Mỹ đến vùng Tây Phi trước khi đi vào châu Âu.

Cảnh sát Marseille, thường không được vũ trang, không có khả năng trấn áp các loại tội phạm như buôn lậu ma túy mà đó là trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát Quốc gia nhận lệnh từ Bộ Nội vụ ở Paris song ngân sách cơ quan chính phủ đang bị giới hạn do khủng hoảng tài chính châu Âu

An Di (tổng hợp)
.
.