Trụ sở mới của Bộ Quốc phòng Pháp như “một thành phố trong lòng thành phố”

Thứ Tư, 20/01/2016, 13:10
Trụ sở mới của Bộ Quốc Phòng Pháp nằm ở quận 15, thủ đô Paris, với tổng kinh phí được quyết toán sau 2 năm xây dựng là 4,2 tỉ euro. Đây là một khối nhà liên hoàn cao 12 tầng, tọa lạc trên khoảng diện tích rộng 19.500m².


Ngoài các văn phòng làm việc cho 9.300 nhân viên thuộc các binh chủng Lục quân, Hải quân và Không quân ra, trong tòa trụ sở rộng lớn này còn có quần thể nhà hàng, salon làm tóc, trung tâm chăm sóc sức khỏe... được bao quanh bởi hệ thống cây xanh với quy mô giống như một “thành phố trong lòng thành phố”.

Tòa nhà trụ sở mới của Bộ Quốc Phòng Pháp.

Chỉ tính riêng các bể bơi thư giãn nằm bên trong khối nhà đã có giá thành tới 30 triệu euro. Đồng thời, tòa nhà còn có khả năng tự cung cấp đến 80% nhu cầu năng lượng hàng ngày dùng để sưởi ấm, hay điều hòa nhiệt độ bên trong nhờ vào những tấm pin mặt trời có tổng diện tích là 5.000m2 được lắp đặt trên nóc mái.

Trụ sở Bộ Quốc phòng mới được báo giới địa phương mệnh danh là “Lầu Năm Góc của nước Pháp”, căn cứ vào sự vững chãi của công trình với những bức tường đổ bê tông dày đến nỗi “tên lửa hành trình có sức công phá lớn cũng không thể xuyên thủng”. Tuy công việc điều hành mọi hoạt động của lực lượng vũ trang đều diễn ra tại trụ sở mới, nhưng riêng Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian vẫn làm việc ở văn phòng cũ, ở  trung tâm thủ đô Paris gần trụ sở Quốc hội và Dinh Tổng thống Pháp để tiện tiếp xúc với giới lãnh đạo đất nước.

Được biết, thực hiện triệt để việc tiết kiệm chi tiêu trong lĩnh vực đầu tư công do Thủ tướng Manuel Valls khởi xướng, theo thỏa thuận hàng năm Bộ Quốc phòng Pháp sẽ trích ra 150 triệu euro từ ngân sách được cấp, chi trả lại cho Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 27 năm để thanh toán số tiền xây trụ sở mới, cũng là tòa nhà công cộng lớn nhất được xây dựng ở Pháp trong vòng 20 năm trở lại đây.

Xuân Hiếu (theo AFP)
.
.