Phát hiện một cơ sở hạt nhân quân sự mới của Pakistan

Thứ Tư, 08/06/2011, 16:25

Những bức ảnh vệ tinh chụp trong tháng 4 vừa qua mà tạp chí Newsweek của Mỹ có được đã tiết lộ chương trình hạt nhân quân sự của Pakistan đang bước vào giai đoạn phát triển mới nguy hiểm hơn trước đây.

Theo những hình ảnh vệ tinh mới được tạp chí Newsweek sở hữu độc quyền, chính quyền Pakistan đang gấp rút xây dựng một cơ sở hạt nhân mới ở Khushab, cách Islamabad hơn 200km về phía nam.

Theo giới chuyên gia phân tích, những hình ảnh vệ tinh là bằng chứng rõ ràng cho thấy chẳng bao lâu nữa Pakistan sẽ có lò phản ứng quân sự thứ tư sẵn sàng đi vào hoạt động để mở rộng sản xuất plutonium phục vụ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Trong khi đó, giới quan chức Pakistan biện hộ là sự tăng cường hoạt động hạt nhân này nhằm phản ứng lại mối đe dọa đến từ Ấn Độ, quốc gia đang chi ra 50 tỉ USD cho phát triển quân sự trong 5 năm tới.

Kể từ khi Pakistan có thể khai thác quặng uranium ngay trong lãnh thổ của mình và trải qua nhiều thập niên kinh nghiệm - bắt đầu với sự đóng góp của nhà khoa học hạt nhân A. Q. Khan - tiềm năng sản xuất của nước này là rất đáng kể. Theo tin tức tình báo thì Pakistan đã phát triển đủ chất liệu phân rã hạt nhân để sản xuất hơn 100 đầu đạn hạt nhân và chế tạo khoảng 8 đến 20 vũ khí/năm.

Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf không ngần ngại khi tiết lộ rằng, số vũ khí hạt nhân "được phân tán có kế hoạch và được bảo vệ tại những địa điểm an toàn".

Khi được hỏi liệu Mỹ có đóng vai trò nào trong việc bảo đảm an toàn cho kho vũ khí hạt nhân này hay không, ông Musharraf trả lời: "Chẳng có vai trò gì cả. Đó là những gì mà chúng tôi sở hữu… Chúng tôi không cho phép bất cứ sự can thiệp nào của Mỹ". Ông Musharraf nói, để bảo vệ "tài sản chiến lược" của mình, Islamabad sử dụng 2 sư đoàn - khoảng 18.000 binh sĩ - và "nếu anh có ý định nổ súng vào lực lượng bảo vệ khối tài sản chiến lược này, thì đó sẽ là một ngày đen tối".

Hình ảnh vệ tinh chụp trong tháng 4/2011 cho thấy cơ sở hạt nhân mới ở Khushab của Pakistan (đánh dấu vòng tròn).

Hiện nay Nhà Trắng đang ngấm ngầm trao đổi với Islamabad: để đổi lấy sự hợp tác với Pakistan trong kế hoạch chung trấn áp khủng bố ở Afghanistan, người Mỹ sẽ để yên cho kho vũ khí hạt nhân của Pakistan? Nhưng Rolf Mowatt-Larssen, nguyên sĩ quan chỉ huy của CIA phụ trách chống khủng bố và vũ khí hủy diệt hàng loạt nói: "Điều khôi hài là sự hiện diện của Mỹ ở Afghanistan và Pakistan, cũng như tiền bạc mà chúng ta đổ cho họ để chiến đấu chống khủng bố, lại có thể vô tình làm trầm trọng thêm vấn đề mà chúng ta đang cố gắng ngăn chặn".

Với sự phát hiện cơ sở hạt nhân quân sự thứ tư của Pakistan ở Khushab (sẽ hoạt động vào khoảng đầu năm 2013) và viễn cảnh về chương trình vũ khí hạt nhân đang tăng tốc ở nước này, Mỹ đang lúng túng không biết phải xử trí sao cho êm đẹp với “ông bạn” Pakistan

An An (tổng hợp)
.
.