Phát hiện về chiếc tàu sân bay duy nhất của phát xít Đức

Thứ Ba, 26/09/2006, 08:00
Ngày 28/7 vừa qua, lực lượng hải quân Ba Lan cho biết họ phát hiện ra một chiến hạm bị đắn dưới biển Baltic, đồng thời khẳng định đây là chiếc tàu sân bay duy nhất của phát xít Đức trong chiến tranh Thế giới thứ II.

Người đầu tiên phát hiện ra con tàu này là Công ty Dầu khí Petrobaltic của Ba Lan từ đầu tháng 7/2006. Vị trí con tàu đắm nằm cách 38 dặm về phía bắc thành phố cảng  Gdansk.

Khi phát hiện những nghi ngờ về con tàu Graf Zeppelin, Hải quân Ba Lan lập tức điều một chiếc tàu thăm dò tới địa điểm này. Theo  Bartosz Zajda, phát ngôn viên của Hải quân Ba Lan: “Chúng tôi khẳng định 99,9% những đặc điểm của con tàu  này là chiến hạm Graf Zeppelin”.

Trong thời gian khảo sát tại khu vực biển nơi con tàu đắm, Hải quân Ba Lan đã sử dụng các công nghệ hiện đại nhất như: rôbốt điều khiển từ xa dưới nước, thiết bị phát hiện tàu ngầm sonar và máy quay phim để tập hợp những hình ảnh  toàn diện về con tàu dài 850 feet này.

Qua phân tích các bức ảnh do thiết bị sonar chụp được, các nhà phân tích đem so sánh với những bức ảnh chụp trước đây về con tàu thì đó chính là chiếc tàu sân bay  Graf Zeppelin.

Các chuyên gia của Hải quân Ba Lan vẫn đang chờ đợi để xác nhận thêm về tên của con tàu được ghi ở hai bên trái và bên phải của thân tàu trước khi công bố chính thức.

Graf Zeppelin là một chiếc tàu sân bay duy nhất của phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ II. Nó được hạ thủy vào ngày 8/12/1938, nhưng chưa bao giờ người ta thấy hoạt động của nó. Sau khi phát xít Đức bị đánh bại năm 1945, Liên Xô đã tiếp quản con tàu này, nhưng từ năm 1947 người ta không còn nhìn thấy nó đâu nữa và kể từ đó số mệnh của con tàu đã đi vào bí ẩn.

Phát hiện góp phần vén bức màn bí mật của con tàu này cách đây 59 năm về trước.Các nhà nghiên cứu của lực lượng Hải quân Ba Lan đang tiếp tục kiểm chứng  các chất  liệu mà họ thu thập được, nhưng  việc phân tích về con tàu sẽ được chuyển cho các nhà sử học và các nhà nghiên cứu khác

Nguyễn Văn Tú (Tổng hợp)
.
.