“Quả bom sách” gây chấn động Nhà Trắng

Thứ Ba, 11/04/2006, 08:17

Sách có nhan đề "State of War: The Secret History of the CIA and the Bush Administration" (Nhà nước của chiến tranh: Bí mật lịch sử của CIA và Chính phủ Bush). Tác giả là nhà báo Risen có nhà riêng tại Derwood bang Maryland, Mỹ.

Theo tạp chí Time, thì nội dung quyển sách xoay quanh sự kiện khủng bố 11/9/2001 tại trụ sở Lầu Năm Góc ở Washington và tòa tháp đôi tại Trung tâm Thương mại thế giới ở New York; Mỹ phát động chiến dịch chống khủng bố toàn cầu, tấn công phe Taliban ở Afghanistan và vin vào lý do Tổng thống Saddam Hussein sở hữu vũ khí giết người hàng loạt tấn công Iraq để lật đổ Saddam. Qua những phân tích được minh họa bởi các bằng chứng, Risen phê phán Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ G.Tenet, Tổng thống W.Bush, Phó tổng thống D.Cheney và Bộ trưởng Quốc phòng D.Rumsfeld.

Risen lấy bằng chứng ở đâu?

Nguồn thứ nhất do Risen tự điều tra thu thập lấy. Kế đến là do nhà báo Lichtblau cung cấp. Thứ ba là từ tiết lộ của Abu Zubaydah - nhân vật rất quan trọng trong Al-Qaeda sau trùm khủng bố Osama bin Laden và nhân vật số 2 Ayman al-Zawahiri, nhờ có nghiệp vụ riêng mà Risen đã được vào gặp mặt anh ta trong nhà giam.

Bị bắt vào tháng 3/2002, Zubaydah đã tiết lộ chính Osama và Zawahiri đã vạch kế hoạch cướp máy bay để đâm vào các mục tiêu quan trọng tại Mỹ từ giữa năm 2001 cùng nơi lẩn trốn của bộ sậu Al-Qaeda là tại vùng Núi Trắng Tora Bora ở Afghanistan. Do vậy, ông W. Bush phát động cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu để phục vụ cho sách lược lập lại một trật tự thế giới mới, trong đó Hồi giáo thân Mỹ trở nên mạnh hơn.

Khi nhà báo Lichtblau gặp Zubaydah, anh ta cũng tiết lộ một số tin quan trọng. Nhờ thế, phần nội dung chỉ trích CIA nghiệp vụ kém, bởi vì tuy đã biết trước âm mưu khủng bố của Al-Qaeda nhắm vào các điểm trọng yếu của Chính phủ Mỹ mà không có biện pháp ngăn chặn được đưa vào sách. Điều này cũng đã được điệp viên của Cơ quan Tình báo Quốc gia xác nhận sau khi phân tích tin tình báo, mạng Internet cùng lời khai của một số kẻ khủng bố đã bị bắt giữ.

Theo Zubaydah, anh ta là người phụ trách tài chính thông qua mạng để phục vụ các vụ khủng bố 11-9: nhận và chi tiền cho các khoản làm visa giả, xin vào học lái máy bay tại các trường không quân nổi tiếng của Mỹ, mua thuốc nổ cùng các phương tiện chế tạo bom, thuê phòng trọ và tiền ăn, sinh hoạt phí cho từng thành viên Al-Qaeda đã bí mật xâm nhập nước Mỹ. Việc này CIA cũng đã biết nhưng vẫn không có hành động tức thời để ngăn chặn.

Còn đối với các nhân vật chủ chốt của Al-Qaeda vào tháng 12/2002 ẩn núp dưới hầm kiên cố tại vùng núi Tora Bora, theo Risen, CIA bị chỉ trích vì đã để lộ tin tức không lực Mỹ sẽ ném bom thông minh chuyên phá hầm bêtông kiên cố nên đã bí mật trốn qua vùng biên giới giáp Pakistan trước khi máy bay Mỹ ném bom. Khi họ đến lẩn trốn tại vùng rừng núi biên giới, theo Risen viết trong sách thì một số vụ ném bom của Mỹ trong 2 năm 2004 và 2005 cũng bị tiết lộ ra ngoài nên cả bộ sậu Al-Qaeda đều thoát.

Có lẽ nhạy cảm nhất là chuyện Saddam sở hữu WMD. Cũng theo Risen, sau khi cha đẻ vũ khí hạt nhân Pakistan là Giáo sư Khan bị cáo buộc có bán kỹ thuật hạt nhân cho một số nước (chưa chắc đã có Iraq) và nhất là sau khi điệp viên CIA giả tin tình báo (được điệp viên MI-6 của Anh đồng thuận) về việc Saddam sở hữu WMD, các quan chức trong Nhà Trắng và Lầu Năm Góc như ông Bush, Cheney và Rumsfeld đều đã biết nhưng vẫn vin vào tin giả đó để ném bom Baghdad vào ngày 20/3/2003, đến đầu tháng 5 thì tuyên bố đã lật đổ được Saddam.

Vấn đề nhạy cảm này sau đó được Risen viết nhiều bài đăng trên tạp chí Time vào năm 2004, nhận được sự đồng thuận của nhiều người từ nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả một số nước đồng minh của Mỹ. Từ nội dung đó, nhiều tờ báo của Mỹ và EU sau này (và hiện nay) cũng đã đăng nhiều bài chỉ trích. Có lẽ đó là nguyên nhân khiến Giám đốc CIA G.Tenet xin từ chức và đã được Tổng thống Bush chấp thuận. Cảm thấy mình đã “đánh” trúng chỗ nên Risen đã quyết định cho ra đời cuốn sách trên vào tháng 1/2006, gây chấn động nước Mỹ và thế giới.

Cuốn sách được tung ra trong bối cảnh Cảnh sát Mỹ vẫn chưa bắt hết số người khủng bố tham gia vụ 11-9 và Tòa án Virginia đang xử Zacarias Moussaoui - người trước đây được coi là chìa khóa làm sáng tỏ vụ này. Một lần nữa, các quan chức cao cấp có liên quan đến một số vụ theo như mô tả của Risen, lại phải đối mặt với búa rìu của dư luận Mỹ và thế giới

L.M. Tường (theo Time, Reuters, USA Today)
.
.