Quá khứ tối tăm của bác sĩ giúp CIA tiêu diệt Bin Laden

Thứ Sáu, 06/07/2012, 11:20

Vai trò của bác sĩ Shakil Afridi trong việc giúp CIA phát hiện và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden đã khiến ông ta trở thành một anh hùng ở nước Mỹ. Nhưng tại quê hương Pakistan của Shakil Afridi - đặc biệt là tại những vùng đất thuộc các bộ tộc, khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan - quá khứ tối tăm của vị bác sĩ khiến cho nhiều người cho ông ta là kẻ bất lương, một tên quấy rối tình dục, lừa đảo và ăn cắp!

Sau khi tốt nghiệp Trường Y khoa Khyber ở tỉnh Peshawar vào năm 2009, Shakil Afridi làm việc trong bệnh viện nhà nước ở khu vực Khyber-Pakhtunkhwa, hay còn gọi là Tỉnh Biên giới Tây Bắc. Một đồng nghiệp của Afridi (giấu tên vì sợ bị trả thù) tiết lộ hệ thống y tế nghèo nàn, quan liêu và đồng lương thấp ở Pakistan đã tạo nhiều cơ hội cho nạn tham nhũng lan tràn, trong khi đó Afridi là một kẻ tham lam muốn kiếm tiền bằng mọi cách.

Vào đầu thập niên 90, thế kỷ trước, cấp trên của Afridi thường xuyên nhận được những khiếu nại tố cáo Afridi về nhiều tội như: ăn chặn tiền lương của những người dưới quyền, lén lút bán thuốc viện trợ nhân đạo ra chợ đen, nhận tiền hối lộ từ những nhà cung cấp dược phẩm.

Những lá đơn tố cáo này được nhắc đến lần nữa vào năm 2002 trong hồ sơ của Bộ Y tế Pakistan, nhưng lúc đó chẳng ai màng đến việc mở cuộc điều tra chính thức về bác sĩ Shakil Afridi. Một cựu đồng nghiệp của Afridi cho biết, ông ta tìm kiếm nhiều mối quan hệ với những người có chức quyền để tạo vỏ bọc uy tín cho bản thân cũng như dễ dàng thăng tiến trong nghề nghiệp.

Trong khi đó, em trai của Afridi là Jamil Afridi lớn tiếng bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định tất cả chỉ là sự bịa đặt đáng xấu hổ! Jamil một mực cho rằng anh trai của mình là bác sĩ phẫu thuật giỏi nên bị đồng nghiệp ganh ghét và giới truyền thông Pakistan thổi phồng lên thành vụ bê bối chống lại Afridi như là cách hạ nhục ông ta vì tội làm gián điệp cho người Mỹ.

Các bác sĩ làm việc cho nhà nước ở Khyber thường tìm cách tăng thu nhập cho bản thân bằng cách mở bệnh viện tư để lôi kéo bệnh nhân từ hệ thống bệnh viện công với những hứa hẹn điều kiện chăm sóc y tế tốt hơn, trang thiết bị hiện đại hơn và Afridi cũng không là ngoại lệ. Theo lời một cựu đồng nghiệp, Shakil Afridi vô lương tâm đến mức chỉ định những xét nghiệm không cần thiết - như là sốt rét, viêm gan hay HIV - đối với những bệnh nhân từ bệnh viện công chuyển đến trung tâm chẩn đoán tư nhân của ông ta.

Ở Bara (thuộc khu vực Khyber, nơi Shakil Afridi điều hành trung tâm y tế tư nhân của ông ta), Afridi thậm chí còn hành nghề vô đạo đức hơn nữa. Các bệnh nhân bị đau ở bộ phận cơ thể nào đó đều bị Afridi hù dọa mắc bệnh nặng cần được phẫu thuật nhanh chóng để bảo toàn tính mạng. Ví dụ, bệnh nhân bị đau bên sườn sẽ được cho chụp X-quang rồi Afridi chẩn đoán là có sỏi thận cần mổ gấp. Sau đó Afridi tiến hành ca mổ giả nhưng cũng có vết khâu đàng hoàng khiến không ai nghi ngờ.

Tiền khám chữa bệnh của Afridi thuộc mức trung bình ở Pakistan (từ 80 - 120 USD/bệnh nhân), song đối với một cộng đồng nghèo khổ như Bara thì đó là món tiền lớn có khi dành dụm cả đời mới có.

Nhà tù Trung tâm ở Peshawar, nơi đang giam giữ bác sĩ Shakil Afridi.

Tư cách bác sĩ của Shakil Afridi bắt đầu gây chú ý cho nhiều người sau vụ điều trị cho một bệnh nhân là em gái của sĩ quan cảnh sát Ayub Afridi (người không liên quan dòng họ gì với Shakil Afridi) ở Bara. Khi tìm đến trung tâm y tế của Shakil Afrid, người phụ nữ chỉ bị sốt này được chẩn đoán viêm ruột thừa và phải đóng chi phí mổ là 7.000 rubee (khoảng 87 USD). Nhưng sau đó tình trạng sức khỏe của chị nhanh chóng xấu đi và bị đau dữ dội ở một bên sườn.

Đến lúc đó, Ayub Afridi bắt đầu nhận được nhiều đơn tố cáo bác sĩ Shakil Afridi từ người dân Bara. Thậm chí, một thủ lĩnh chiến binh địa phương tên là Mangal Bagh cho triệu tập "jirga" - tức cuộc họp những người cao niên trong khu vực bộ tộc - và ra phán quyết buộc Shakil Afridi nộp phạt số tiền 1 triệu rupee (khoảng 12.500 USD). Mangal Bagh còn hứa hẹn sẽ chia đều số tiền phạt này cho những nạn nhân của bác sĩ Afridi. Khi từ chối nộp phạt, bác sĩ Afridi liền bị bắt cóc và chỉ được thả sau khi chị em của ông ta bán ôtô và nữ trang để gom đủ số tiền theo yêu cầu.

Trở lại trường hợp người em gái của sĩ quan cảnh sát Ayub Afridi ở Bara. Sau khi Ayub Afridi đưa chị đến một bệnh viện tỉnh Peshawar, các bác sĩ nơi đây cho biết không chỉ ruột thừa bị cắt bỏ một cách cẩu thả mà các cơ quan xung quanh còn bị tổn hại và ít có khả năng cứu chữa thành công. Hiện nay người phụ nữ này phải sống trong tình trạng bán thực vật cần được chăm sóc thường xuyên. Sĩ quan cảnh sát Ayub Afridi nhận xét: Thật khôi hài khi Shakil Afridi bị buộc tội phản đội đất nước và ủng hộ các phần tử khủng bố, thì những tội trạng trong quá khứ của ông ta lại không được ai đem ra xét xử.

Shakil Afridi còn mang tiếng xấu là kẻ ăn cắp. Tháng 6/2008, bác sĩ  vô đạo đức Khakil Afridi bị thuyên chuyển khỏi bệnh viện công của khu vực Khyber. Nhưng sau khi đến nhận việc thay cho Afridi, vị bác sĩ mới phát hiện thiết bị điện tâm đồ (EKG) của bệnh viện bị mất và người ta tìm thấy chiếc máy này có mặt tại bệnh viện tư của Afridi. Ngoài ra, một nữ y tá địa phương còn đâm đơn kiện bác sĩ Afridi có hành vi quấy rối tình dục đối với chị, nhưng không lâu sau đó chị đã rút lại vụ kiện vì sợ bị trả thù.

Samiullah Afridi (người không có quan hệ huyết thống nào với Shakil Afridi), luật sư của Shakil Afridi, cho rằng những cáo buộc nhằm vào thân chủ của ông chỉ là sự thêu dệt nhằm ý đồ hãm hại ông ta. Samiullah cũng nhấn mạnh người ta chỉ dựa vào số tiền phạt mà Afridi nộp cho Mangal Bagh mà buộc tội bác sĩ ủng hộ quân khủng bố. Nhưng nếu Shakil Afridi thật sự hỗ trợ tài chính cho khủng bố thì điều này quả là thách thức lớn đối với Mỹ trong vụ án Afridi ở Pakistan

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.