Quân đội Anh điều động binh sĩ trẻ con ra trận

Thứ Tư, 26/10/2011, 11:30
Bốn binh sĩ trẻ em Anh đã được các chỉ huy quân đội triển khai đến tiền tuyến, bất chấp lệnh cấm của Chính phủ, theo một nguồn tin mới tiết lộ cho báo chí Anh. Các tư lệnh quân sự không hiểu "vô tình" hay cố ý mà lại gửi những binh sĩ trẻ - tất cả đều dưới 18 tuổi - đi tham chiến. Nguồn tin cho biết các thanh thiếu niên đã được phái đến những chiến trường nguy hiểm là Iraq và Afghanistan.

Tiết lộ mới gây ra sự phẫn nộ bởi vì Vương quốc Anh là một trong nhiều quốc gia ký cam kết với Liên Hiệp Quốc bản "Công ước về Quyền của trẻ em trên vấn đề trẻ em tham gia xung đột vũ trang" vào năm 2003. Công bố này cũng sẽ cho phép các nhà lập pháp có thêm bằng chứng kêu gọi chính phủ thay đổi luật hầu chấm dứt việc tuyển dụng trẻ 16 và 17 tuổi vào lực lượng vũ trang.

Tổ chức từ thiện Warchild có trụ sở tại London cho biết: "Sử dụng trẻ em làm binh sĩ chiến trường là một trong những hành vi lạm quyền khủng khiếp nhất và rõ ràng là sai trái". Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Andrew Robathan lại tìm cách thoái thác trách nhiệm bằng cách đổ lỗi cho các tư lệnh trong việc chuẩn bị gửi quân ra nước ngoài.

Bốn binh lính trẻ em đã được triển khai cùng binh sĩ Anh tại chiến trường Iraq và Afghanistan.

Hồi đầu năm  nay, một nhóm vận động kêu gọi Chính phủ nâng tuổi nhập ngũ lên 18 tuổi vì hiện nay, người 16 và 17 tuổi đều có thể đăng ký nhập ngũ vào quân đội, hải quân Hoàng gia và không quân Hoàng gia tại Anh nhưng họ không được tham chiến thật sự.

Tuy nhiên, các tổ chức Liên minh ngăn chặn sử dụng lính trẻ em, Chiến tranh Trẻ em, Unicef tại Vương quốc Anh, Hiệp hội Trẻ em và Liên minh quyền của trẻ em cho nước Anh muốn các bộ trưởng chấm dứt tình trạng đưa trẻ em ra chiến trường vì họ cho rằng, khi đã đăng ký nhập ngũ, các tay lính nhí này có thể bị điều động đi đến bất cứ nơi nào.

Victoria Forbes Adam, Giám đốc Liên minh ngăn chặn sử dụng lính trẻ em, cho biết: "Tham gia các lực lượng vũ trang tuy hấp dẫn nhiều người trẻ tuổi, đặc biệt là những người có hoàn cảnh ít có sự chọn lựa nào khác, nhưng rất nhiều người trong số họ quá ngây thơ, không nhận thức được những rủi ro mà họ phải đối mặt. Các lực lượng vũ trang không đào tạo thanh thiếu niên đi nghỉ hè hay thám hiểm hợp với lứa tuổi của họ, mà lại đào tạo họ lao vào cuộc chiến giết chóc”.

Trong cuộc chiến ở Afghanistan, binh sĩ trong độ tuổi từ 18 đến 22 chiếm khoảng một phần tư tổng số các trường hợp tử vong của  quân đội Anh

Lê Minh (tổng hợp)
.
.