Quyền thủ tướng Israel Tzipi Livni từng là điệp viên

Thứ Sáu, 21/11/2008, 14:00
Không giống các nhà lãnh đạo Israel tiền nhiệm đều xuất thân từ tướng lĩnh quân đội, Thủ tướng tạm quyền Israel hiện nay, bà Tzipi Livni, vốn là một điệp viên của Cơ quan Tình báo hải ngoại Israel (Mossad) trước khi tham gia chính trường. Tuy nhiên, cho đến nay quá trình hoạt động tình báo của bà Livni vẫn được giữ bí mật và mới đây chỉ được làm sáng tỏ trong một bài báo có tựa đề: “Những năm tháng bí mật của Tzipi Livni” đăng trên báo The Times của Anh.

Bà Livni trở thành điệp viên Mossad thông qua bạn gái Mira Gal, hiện là Chánh văn phòng nội các chính phủ sau gần hai thập niên làm việc cho Mossad vào năm 1978. Bà Livni được huấn luyện nghiệp vụ điệp báo, cách tuyển lựa cộng tác viên và tuyển dụng nội gián, cách tự bảo vệ bản thân, nghi trang và cả cách tiêu diệt kẻ thù bằng tay không và vũ khí, đặc biệt cả bằng chất độc và thuốc nổ. Theo tiết lộ của Ephraim Halevy, một chỉ huy kỳ cựu của Mossad, bà Livni phục vụ trong một đơn vị ưu tú của Mossad mà theo điều tra của báo The Times thì đó chính là Đơn vị Hành động đặc biệt trực thuộc Ban Châu Âu của Mossad.

Vào thời kỳ đó, các tổ chức vũ trang của người Palestine được sự hậu thuẫn của một số quốc gia Arập như Syrie, Jordanie, Iraq, Iran và cả Ai Cập, Tunisie đã mở nhiều cuộc tấn công vào quyền lợi của Nhà nước Israel không chỉ trên lãnh thổ Israel và cả ở nước ngoài, nhất là tại các quốc gia Tây Âu, trong đó có Pháp. Đáng kể nhất là các hoạt động của tổ chức Palestine cực đoan có tên gọi Tổ chức Abu Nidal (ANO) do Abu Nidal chỉ huy.

Bà Livni đến Pháp vào năm 1981 dưới vỏ bọc một sinh viên du học ngành luật tại thủ đô Paris. Lúc này để đối phó với tình hình mới, Mossad quyết định thành lập tại Pháp hai chi nhánh. Một chi nhánh chuyên hoạt động chính trị, vận động hành lang để Chính phủ Pháp ngừng việc giúp một số quốc gia Arập, trong đó có Iraq, xây dựng chương trình hạt nhân, trấn áp và trục xuất các tổ chức của người Palestine ra khỏi lãnh thổ Pháp... Trong khi nhánh chính trị hoạt động không mấy hiệu quả do không tác động đến các chính trị gia cánh tả thì nhánh hành động đặc biệt, trong đó bà Livni là điệp viên, lại ra tay quyết liệt, nhất là sau khi xảy ra vụ 2 thành viên của ANO vượt eo biển Manche, từ Pháp đến thủ đô London để ám sát Shlomo Argov, Đại sứ Israel tại Anh, vào ngày 12/5/1981. Chẳng bao lâu sau đó, các thành viên của ANO còn bắn chết 3 du khách người Israel tại một nhà hàng trên đường Rosiers ở thủ đô Paris vào tháng 8/1981.

Vào ngày 21/2/1982, một chiếc xe hơi hiệu Peugeot trên có chở hai thành viên của ANO phát nổ tại vùng

Seine-et-Marne, ngoại ô thủ đô Paris, làm chết những người có mặt trên xe. Điều tra của cảnh sát cho rằng đây là một vụ thanh toán giữa các băng đảng tội phạm với nhau. Nhưng thực ra, đây là một đòn ra tay của đơn vị hành động của Mossad. Một trong hai người Palestine bị giết hại trong vụ đánh bom là Abu Yarad. Yarad chính là người chỉ huy vụ ám sát Đại sứ Israel Shlomo Argov vào ngày 12/5/1981.

Một trong những nhiệm vụ của Mossad vào thời kỳ đó tại Pháp là tìm mọi cách ngăn cản việc Pháp giúp Iraq xây dựng cơ sở hạt nhân tại khu ngoại ô Osirak của thủ đô Baghdad. Và khi Chính phủ Israel không thuyết phục được Pháp bằng con đường ngoại giao thì Mossad được lệnh hành động.

Vào ngày 22/6/1982, nhà khoa học người Ai Cập tên Yahia El-Meshad, làm việc trong chương trình hạt nhân của Iraq, được phát hiện bị giết chết tại một khách sạn ở quận 12 của thủ đô Paris. 10 ngày sau đó, một nhân chứng là một gái điếm có mặt trong phòng của nạn nhân vào ngày 22/6/1982 cũng bị chết khó hiểu trong một tai nạn giao thông. Các phương tiện truyền thông ở Pháp buộc tội chính Mossad đã ra tay sau khi Thủ tướng Israel Menachem Begin ngạo mạn cảnh báo: “Đây là bài học cho bất cứ ai tham gia chương trình hạt nhân của Iraq”.

Theo Eric Dénécé, một cựu điệp viên của Cơ quan Phản gián Pháp (DST), DST có bằng chứng về việc bà Livni có tham gia vào điệp vụ thanh toán nhà khoa học hạt nhân người Iraq Abdul Rasul vào tối ngày 21/3/1983 ở thủ đô Paris. Abdul Rasul đang ăn tối tại một nhà hàng gần đại lộ Champs Élysées thì bị trúng độc và sau đó qua đời tại bệnh viện. Các cuộc điều tra cho biết đây là một vụ đầu độc thức ăn được dàn dựng bởi Mossad và có sự tham gia của ít nhất 3 điệp viên và một số cộng tác viên.

Vào thời điểm đó, Abdul Rasul là người đứng đầu Phân ban Hợp tác hạt nhân Iraq-Pháp. Cựu điệp viên Eric Dénécé tiết lộ với báo The Times rằng: “Tôi biết chắc chắn là bà Livni có tham gia điệp vụ này. Vào thời kỳ đó, Mossad sử dụng nhiều nữ điệp viên trong các hành động đặc biệt. Những người này vốn là những quân nhân ưu tú của quân đội, biết nhiều ngoại ngữ, có đầu óc phán đoán chính xác và can đảm. Bà Livni là một mẫu điệp viên hành động như thế”.

Tuy chỉ phục vụ cho Mossad trong vòng 4 năm (1980-1984) nhưng bà Livni đã để lại dấu ấn của một điệp viên chuyên nghiệp đối với các chỉ huy Mossad. Cựu chỉ huy Mossad Ephraim Halevi nhận xét: “Đây là một điệp viên chuyên nghiệp và can đảm, sẵn sàng đánh đổi cả tính mạng khi có yêu cầu của tổ chức”

Văn Hòa (theo The Times)
.
.