Sarah Harrison: Người phụ nữ bí ẩn của ông chủ Wikileaks

Thứ Hai, 29/07/2013, 17:05

Đầu tuần qua, trang Wikileaks bất ngờ đưa ra một thông báo ủng hộ cựu điệp viên đào tẩu Edward Snowden đang xin tị nạn chính trị tại Ecuador cùng với một người phụ nữ bí ẩn tên là Sarah Harrison. Tên tuổi nhân vật này xuất hiện trên khắp trang nhất các tờ báo lớn trên thế giới vì cô chính là người đi cùng với Snowden sang Nga. Tuy nhiên, không hề có bất cứ thông tin rõ ràng nào Sarah Harrison, ngoại trừ việc Harrison làm việc ở Wikileaks được hơn hai năm, là cánh tay phải đắc lực và là... nhân tình của ông chủ Julian Assange.

Làm việc như kẻ nghiện ma túy  

Sarah Harrison thực sự bí ẩn. Người phụ nữ này xóa bỏ hoàn toàn các thông tin cá nhân công khai trên mạng. Vài dòng ngắn ngủi trên trang Wikileaks chỉ miêu tả Harrison là một công dân Anh, làm báo và nghiên cứu trong các dự án điều tra cực kỳ quan trọng.

Không một ai nắm rõ tiểu sử gia đình hay các hoạt động chính trị liên quan tới Harrison, thậm chí ngay cả quá trình học tập của cô cũng gây nhiều tranh cãi. Nhiều người tin rằng, Harrison từng theo học ngành khoa học - xã hội ở London, trong khi chưa một người nào dám khẳng định từng trông thấy học bạ và hồ sơ xin việc của Harrison. Ngay cả tuổi chính xác của người phụ nữ này cũng là một bí ẩn.

Một số cá nhân từng tiếp xúc với Sarah Harrison cho biết người phụ nữ này là cánh tay phải đắc lực của Julian Assange, trung gian chuyển tin tức với thế giới bên ngoài từ căn phòng làm việc chật chội của ông chủ Wikileaks. Là một thành viên cốt cán của nhóm luật sư tháp tùng Assange, Harrison gần như tiếp xúc với ông chủ mỗi ngày. Mọi giao dịch và cuộc hẹn với Assange đều thông qua sự đồng thuận và kiểm tra gắt gao của "quản gia" Harrison.

Thậm chí, Harrison còn đại diện cho Assange tới các sự kiện mà ông chủ Wikileaks không thể tham gia vì những rắc rối chính trị. Trong chuyến viếng thăm Australia cuối tháng trước, Sarah Harrison đã hành động chẳng khác nào một gián điệp chuyên nghiệp đưa tin về diễn biến các hoạt động trước thềm cuộc bầu cử thủ tướng ở nước này.

Harrison sống ở London hoa lệ, trở thành nghiên cứu sinh của một tổ chức liên kết với phía Wikileaks. Sarah Harrison gây ấn tượng rất mạnh khi nộp đơn dự tuyển thực tập tại Trung tâm Báo chí điều tra CIJ. Người phụ nữ này tỏ ra cứng rắn, kiên quyết và có khả năng nghiên cứu chuyên sâu với sự tập trung cao độ và lối suy nghĩ logic.

"Harrison chỉ tới và làm việc cả ngày giống như một kẻ nghiện ma túy. Ngoài ra, cô ấy không hề quan tâm tới những thứ phù phiếm, thường từ chối uống rượu, đi bar và luôn thể hiện tính cách cực kỳ nghiêm túc", nhà báo Gavin MacFadyen tại CIJ nhận xét. Bạn bè thì miêu tả cô luôn theo đuổi mục tiêu một cách mãnh liệt và muốn được làm tâm điểm của sự nổi tiếng, với tiền và quyền lực.

Harrison nhanh chóng được chuyển công tác tới Cục Báo chí điều tra BIJ, nhận nhiệm vụ phân tích hàng nghìn hồ sơ mật từ phía Assange bị rò rỉ liên quan tới chiến tranh Iraq. Những chuyên gia hàng đầu tại BIJ cũng phải kinh ngạc trước khả năng xử lý thông tin của Harrison, làm việc với cường độ rất cao và không đòi hỏi tiền thù lao quá nhiều.

Không một ai biết chính xác tuổi của Harrison nhưng họ ấn tượng bởi phong cách ăn mặc trẻ trung, phóng khoáng và "nghiện" dùng hoa tai kiểu cách của người phụ nữ này. Harrison rất kín kẽ, không hề nói nửa lời khi làm việc và chưa từng đề cập tới mối quan hệ với Julian Assange, người đàn ông được dự đoán chẳng khác nào chú của cô.  

"Nàng thơ Wikileaks" trợ giúp cựu điệp viên đào tẩu

Sarah Harrison bắt đầu làm việc cho ông chủ WikilLeaks từ năm 2010 và rồi nhanh chóng trở thành cánh tay phải đắc lực của Assange. Người phụ nữ này đã được chính Julian Assange, khi ấy là một tay hacker tóc dài nắm giữ những hồ sơ mật quan trọng của chính quyền Mỹ, gọi là "nàng thơ" của cuộc đời ông. Gần như toàn bộ các liên lạc của Assange ở London đều tập trung vào một số điện thoại duy nhất, mà theo điều tra, thuộc sở hữu của Sarah Harrison.

Các nguồn tin xác nhận cặp đôi Sarah Harrison và Julian Assange chính thức "là một" từ sau chuyến đi dã ngoại mùa hè năm 2010. Hai người sống chung ở biệt thự riêng, luôn như hình với bóng trong khi Assange thêm Harrison vào hồ sơ cá nhân với tư cách "trợ lý quốc tế" - một chức danh vốn chẳng hề có ý nghĩa gì. Gắn bó là vậy, tuy nhiên ngay cả những đồng minh thân cận với Assange cũng hoàn toàn mù mờ về Sarah Harrison, và không thể định nghĩa chính xác mối quan hệ hiện tại của hai con người này.

Báo chí có thời giật tít về chuyện tái hợp "mệt nghỉ" của mối tình Julian Assange và cô trợ lý, nhưng một đồng nghiệp của Assange lại quả quyết chẳng có cuộc chia tay nào khi ông chủ và "nàng thơ bí ẩn" vẫn có những khoảng thời gian rất mặn nồng kề từ năm 2010 tới nay.

Julian Assange (bên trái) đã hướng dẫn "nàng thơ Wikileaks" trợ giúp cựu điệp viên đào tẩu Edward Snowden chạy trốn.

Sarah Harrison là người tình của Assange và đã trở thành nhân vật quan trọng trong tổ chức của Assange. Harrison có những thành tích mà chính Asange cũng phải ngỡ ngàng, đặc biệt là các dự án liên quan tới phân tích, xử lý dữ liệu mật phức tạp. Thêm vào đó, quan hệ tình ái giữa hai người càng khiến ông chủ Wikileaks không thể không đưa người phụ nữ này vào ban lãnh đạo Wikileaks, luôn sát cánh trong giải quyết mọi vấn đề chính trị.

Dù còn nhiều bí ẩn nhưng có một sự thật không thể phủ nhận: quyền lực Harrison nắm giữ và tầm ảnh hưởng của người phụ nữ này tới Assange là vô cùng lớn. Sarah Harrison trở thành "bộ mặt" của Wikileaks, không ít lần nói về các nguồn tài liệu chính trị trước báo giới với vẻ ngoài lạnh lùng, và cách lạm dụng câu hỏi tu từ khó hiểu để truyền tải thông điệp mà Assange "giấu mặt" muốn công khai. 

Có thể nói, Harrison đã trở thành chuyên gia trong vấn đề di cư của Assange. Cô được cho là người đã mang quần áo, chăn màn của Assange về giặt giũ tại căn hộ của cô ở London. Các tài liệu ghi chép "nửa vời" về người phụ nữ này cho biết Sarah Harrison đã đứng ra bảo lãnh cho Julian Assange và trả khoản tiền lên tới 3.500 USD vào năm 2012, giúp ông chủ Wikileaks tránh khỏi việc bị dẫn độ tới Thụy Điển cho chất vấn liên quan tới một số bê bối tình dục. Harrison cũng xuất hiện trong nhiều bức hình tại các phiên tòa có sự tham dự của Assange. 

Một thông cáo của Wikileaks hôm chủ nhật vừa qua cho biết, Sarah Harrison đã dũng cảm "tháp tùng" Snowden rời khỏi Hồng Công, và luôn kề vai sát cánh đảm bảo an toàn cho anh này. Thực tế, chính ông chủ Wikileaks đã lựa chọn người tình, đưa cô vào cơn bão chính trị toàn cầu để bảo đảm sự sống cho Snowden. Julian Assange đã công khai ủng hộ Edward Snowden và tuyên bố với báo giới rằng đã bắt đầu liên lạc với "kẻ đào tẩu" nhờ một số cá nhân trung gian.

Trả lời báo chí hôm 1/7, Julian Assange nhấn mạnh tình trạng của "hai kẻ đào tẩu" đang rất tốt và cả hai đang tích cực làm việc với các luật sư. Chính Julian Assange đã hướng dẫn Sarah Harrison các thủ tục đưa Edward Snowden tới Hồng Công, tìm chỗ trú ẩn trong một khách sạn tại khu vực quá cảnh tại sân bay Sheremetyevo ở Moskva và sau đó xin tị nạn chính trị ở Ecuador.

Rõ ràng số phận của "kẻ đào tẩu" đang phụ thuộc hoàn toàn vào người phụ nữ bí ẩn này. Chuyện này có vẻ hiển nhiên bởi lẽ Harrison có rất nhiều kinh nghiệm và quá thông thạo vấn đề liên quan tới di cư hay dẫn độ. Bản thân người phụ nữ này hiểu biết sâu sắc luật pháp, lại có cảm quan tốt về chính trị nên trở thành "vệ sĩ bất đắc dĩ" cho Snowden…

Anh Doãn (tổng hợp)
.
.