Số phận một kẻ li khai PLO làm khủng bố

Thứ Năm, 23/02/2006, 08:37

Tối 19/8/2002, ba người lạ mặt đột nhập vào một căn hộ nằm ở phía đông thủ đô Baghdad của Iraq, bắn chết Abu Nidal, 65 tuổi, thủ lĩnh của ANO, một tổ chức khủng bố quốc tế.

Cái chết của Abu Nidal được các nhà lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), đón nhận như là tin vui, vì kể từ năm 1974, Abu Nidal đã trở thành kẻ phản bội PLO, từng bị tổ chức này kết án tử hình vắng mặt. Nhưng cái chết của Abu Nidal lại được xem là một thất bại nặng của Cơ quan Tình báo Israel (Mossad), vì từ thập niên 80, Mossad đã bí mật tuyển mộ Abu Nidal để chống phá công cuộc đấu tranh giành độc lập của PLO.

Abu Nidal, có tên thật là Sabri al-Banna, sinh năm 1937 tại thành phố Jaffa trên lãnh thổ Palestine. Năm 1948, khi lãnh thổ Palestine bị chia cắt để thành lập quốc gia Israel, gia đình của Abu Nidal phải lánh nạn trong một trại tị nạn trên dải Gaza rồi sau đó tìm cách đến thành phố Nablus để sinh sống. Năm 1957, Abu Nidal trở thành thành viên của Al-Fatah, tổ chức vũ trang của người Palestine. Năm 1969-1970, sau khi Al-Fatah trở thành nhánh vũ trang của PLO, Abu Nidal được cử làm đại diện tại Sudan rồi Iraq.

Là một người yêu nước quá khích, Abu Nidal chủ trương phải dùng mọi biện pháp, kể cả hoạt động khủng bố, để giành độc lập cho dân tộc Palestine. Trong khi PLO lại chủ trương áp dụng cả biện pháp vũ trang và đấu tranh chính trị. Do mâu thuẫn ngày càng gay gắt, và nhất là khi Abu Nidal bắt đầu nhăm nhe tổ chức sát hại nhiều thành viên PLO để gây áp lực, PLO quyết định khai trừ Abu Nidal và kết án tử hình vắng mặt trùm khủng bố này.

Năm 1974, nhờ sự giúp đỡ của Iraq, Abu Nidal thành lập một tổ chức có tên gọi Hội đồng cách mạng Fatah làm đối trọng với PLO và lấy Iraq làm căn cứ huấn luyện. Năm 1983, khi xảy ra cuộc chiến tranh Iraq - Iran, Abu Nidal quyết định dời căn cứ ra ngoài lãnh thổ Iraq do cảm thấy mối nguy hiểm cận kề khi Iraq bắt tay với Mỹ để chống lại Iran. Từ đó bắt đầu chuỗi hoạt động khủng bố của Abu Nidal và tổ chức ANO, bắt đầu bằng việc không tặc chuyến bay số 648 của Hãng Hàng không Egypt Air vào tháng 11/1985 và giết chết 58 hành khách khi chạm súng với lực lượng giải cứu con tin tại sân bay Malta.

Từ năm 1985 - 1994, Abu Nidal và tổ chức của y đã gây ra trên 100 vụ khủng bố lớn nhỏ, làm thiệt mạng trên 900 người. Lần cuối cùng mà Abu Nidal ra tay là vào tháng 11/1994 khi tổ chức giết hại Salah Khalep một thành viên cấp cao của PLO tại thủ đô Tunis của Tunisie, theo lệnh của Mossad.

Ngay từ lúc Abu Nidal quyết định ly khai với PLO vào năm 1974, Mossad đã cho rằng có thể tiếp cận và tuyển dụng Abu Nidal để chống phá cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân Palestine do Yasser Arafat lãnh đạo. Mãi đến khi ANO thực hiện vụ tấn công khủng bố tại sân bay Roma của Italia vào tháng 12/1985 thì Mossad mới tìm cách tiếp xúc được với Abu Nidal thông qua một tay trùm buôn lậu vũ khí người Liban tên Abu Iyat.

Sau nhiều lần tiếp xúc và được nhận một số vũ khí và tiền bạc, Abu Nidal quyết định cộng tác với Mossad và được Mossad giao thực hiện 4 nhiệm vụ là: Tiếp tục tổ chức các vụ khủng bố đẫm máu dưới danh nghĩa đấu tranh giành độc lập cho dân tộc Palestine để giảm uy tín của PLO trên chính trường quốc tế; Cung cấp kịp thời các hoạt động tấn công Israel của các tổ chức vũ trang Palestine; Tìm cách ly gián các tổ chức vũ trang Palestine với PLO; Tổ chức thanh toán các thành viên cao cấp của PLO và của các tổ chức vũ trang Palestine khác.

Theo thỏa thuận bí mật giữa Abu Nidal và Mossad, thì quân đội Israel sẽ không tấn công vào các căn cứ của ANO trên lãnh thổ Liban, Syrie và Jordanie. Bất cứ điệp viên nào của Mossad chẳng may bị ANO bắt giữ sẽ bị hành quyết ngay để tránh bị nghi ngờ về hoạt động chống Israel của ANO. Ngược lại, bất cứ thành viên nào của ANO bị quân đội Israel bắt giữ cũng sẽ được chuyển giao lại cho Mossad để thủ tiêu. Mossad còn bí mật hỗ trợ về tài chính cho các hoạt động của ANO thông qua một tài khoản bí mật mở tại ngân hàng của Anh dưới tên một doanh nhân người Liban làm chủ tài khoản.

Một trong những thành công trong quá trình làm điệp viên nội ứng cho Mossad của Abu Nidal là tổ chức tấn công, dưới danh nghĩa tổ chức Al-Fatah, vào tàu du lịch City of Poros của Hy Lạp vào tháng 6/1988 làm chết và bị thương 89 hành khách, toàn là khách du lịch người nước ngoài. Sau đó, Chính phủ Hy Lạp đã lên tiếng chỉ trích Chủ tịch Yasser Arafat mà không hề biết đó là âm mưu Mossad và Abu Nidal.

Năm 1994, sau khi tổ chức sát hại một nhân vật cấp cao của PLO là Salah Khalep tại Tunisie, Abu Nidal nhận lệnh của Mossad tìm cách quay về lại Iraq, cái nôi đã nuôi dưỡng tổ chức ANO của y, để thu thập thông tin về các hoạt động quân sự, chính trị. Thế nhưng, Mossad không biết đã đẩy Abu Nidal vào chỗ chết khi Shakir Farhan, một cộng sự thân tín của Abu Nidal bí mật khai báo toàn bộ quá trình làm điệp viên nội ứng cho Mossad của Abu Nidal với chính quyền Iraq.

Vào tối ngày 19/8/2002, 3 nhân viên tình báo Iraq đột nhập vào căn hộ của Abu Nidal và bắn chết y rồi dàn dựng thành một vụ tự tử. Một ngày sau cái chết của Abu Nidal, báo chí Iraq loan tin là thủ lĩnh của ANO, Abu Nidal, đang sống lưu vong tại Iraq đã tự tử do quá tuyệt vọng vì bệnh tật

Hoàng Phú (theo Spy World Archives)
.
.