Sứ mạng tuyệt mật của tàu vũ trụ X-37B

Thứ Tư, 11/07/2012, 16:45

Hơn một năm nay trên quỹ đạo trái đất hiện diện thường trực con tàu vũ trụ không người lái mang mật danh X-37B của người Mỹ, cùng sứ mạng tuyệt mật theo kế hoạch đặt ra từ Lầu Năm Góc.

Thoạt tiên Lầu Năm Góc dự định kéo dài chương trình thử nghiệm X-37B trong vòng 9 tháng, nhưng trước kết quả hữu hiệu vượt quá sự mong đợi nên đã quyết định cho phi thuyền không gian tiếp tục sứ mạng cho đến lúc hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Tuy thông tin về các trang thiết bị của X-37B được liệt vào hàng siêu mật, nhưng giới chuyên viên quốc tế am hiểu nhận định rằng con tàu không người lái này là một dạng vũ khí đánh chặn, có thể làm tê liệt vệ tinh đang bay của đối phương, cũng như dùng bom hoặc tên lửa tấn công mục tiêu dưới mặt đất từ độ cao 390km.

Đúng ra X-37B là dạng phi thuyền con thoi thu nhỏ, có thể được phóng lên quỹ đạo rồi trở về trái đất an toàn. Cuộc thử nghiệm đầu tiên được thực hiện vào ngày 5/3/2011 tại căn cứ vũ trụ ở mũi Canaveral thuộc tiểu bang Florida, khi một máy bay không gian X-37B được phóng lên rồi hạ cánh tại tiểu bang California 9 tháng sau đó.

Theo trung tá Tom McIntyre, người phát ngôn của Không lực Hoa Kỳ thì việc phóng các thiết bị bay tương tự đã đạt được thành công mỹ mãn, chứng tỏ người Mỹ hoàn toàn làm chủ các kỹ thuật đưa phương tiện bay lên quỹ đạo rồi trở lại mặt đất. Đồng thời  McIntyre cũng cho biết các nhiệm vụ mới của X-37B sẽ được xúc tiến vào đầu mùa thu tới.

Tàu vũ trụ X-37B trên quỹ đạo trái đất.

Tàu vũ trụ X-37B là công trình hợp tác giữa Cơ quan Không gian Hoa Kỳ (NASA) và Hãng chế tạo máy bay khổng lồ Boeing, sau được chuyển sang cho lực lượng không quân quản lý hòng đáp ứng tham vọng của Bộ Quốc phòng Mỹ. Nhiệm vụ của thế hệ phi thuyền không người lái mang ký hiệu "X" luôn thuộc dạng tuyệt mật, còn giới phân tích sành sỏi cho rằng người Mỹ đang rắp tâm bố trí hệ thống đánh chặn trên quỹ đạo, tiếp nối Sáng kiến phòng thủ chiến lược (SDI) do cố Tổng thống Ronald Reagan khởi xướng.

Được biết thông số kỹ thuật của tàu vũ trụ X-37B do Không lực Hoa Kỳ cung cấp cụ thể như sau: trọng lượng 4.990kg, cao 2,9m và dài 8,9m, sải cánh rộng 4,5m, sử dụng động cơ Rocketdyne AR2-3 cùng vận tốc bay trên quỹ đạo là 28.200km/h. Ngoài ra X -37B còn có hệ thống điện mặt trời với pin lithium-ion

Quang Phú (theo Tuyệt mật)
.
.