Tình tiết mới của vụ bê bối nghe lén điện thoại ở nước Anh:

Sự thật bị lật tẩy bằng một bức thư

Thứ Tư, 31/08/2011, 09:40

Thêm một thông tin chấn động xung quanh vụ bê bối nghe lén điện thoại của tờ báo News of the World (NotW) thuộc Tập đoàn truyền thông hùng mạnh News Corp. của tỉ phú Rupert Murdoch. Ngày 16/8 vừa qua, Ủy ban phụ trách văn hóa của Hạ viện Anh đã công bố bức thư của cựu phóng viên Clive Goodman, cáo buộc lãnh đạo tờ báo này có biết về những hoạt động nghe lén diễn ra tại tòa soạn.

Đối tượng cáo buộc trực tiếp Ban lãnh đạo tờ NotW mà đứng đầu là Andy Coulson khi đó giữ chức Tổng biên tập và sau này (giai đoạn 2003-2007) từng giữ trọng trách Giám đốc Truyền thông của Thủ tướng Anh David Cameron.

Ủy ban Truyền thông của Quốc hội Anh ngày 16/8 đã cho công bố lá thư của Clive Goodman, với nội dung cho thấy việc nghe lén điện thoại đã được "thảo luận rộng rãi trong tòa soạn "cho đến khi Tổng biên tập Andy Coulson ra lệnh cấm bàn luận". Lá thư này là bằng chứng chống lại các tuyên bố trước đó của giới lãnh đạo tờ NotW rằng, họ không hề biết có hành vi nghe lén điện thoại trong tòa soạn và rằng Goodman là một "phóng viên lừa đảo".

Được biết lá thư tố cáo của Goodman được viết vào tháng 3/2007 và gửi tới Giám đốc nhân sự của Tập đoàn News International (chi nhánh của News Corp. tại Anh) khi Goodman phản đối việc NotW sa thải ông. Trong thư, Goodman cũng tố cáo Andy Coulson và quản lý pháp lý cao cấp Tom Crone của NotW đã nhiều lần đề nghị Goodman tiếp tục làm việc nếu phóng viên này đồng ý không tiết lộ việc tờ báo dính líu vào vụ nghe lén điện thoại trước tòa.

Clive Goodman cựu phóng viên tờ News of the World.

Bức thư cũng thể hiện rằng, việc nghe lén điện thoại do Goodman thực hiện được sự "ủng hộ và giúp đỡ" của những phóng viên khác nữa. Như vậy, đây không phải hoạt động có tính đơn lẻ, cá biệt trong tòa báo này và việc chối bỏ trách nhiệm coi như không biết của Ban lãnh đạo tòa báo cũng như tập đoàn truyền thông là hành vi chối bỏ sự thật.

Tờ Daily Mail đã chỉ ra điểm khác biệt giữa hình các bức thư của Goodman: lá thư ở bên trái được Công ty Luật H$M trình lên các thành viên nghị viện bao gồm 5 đoạn văn được đánh số thứ tự và tên của những nhà báo được nhắc đến đã bị bôi đen (nhằm đảm bảo tính hợp pháp và bảo mật).

Nhưng bên phải cũng vẫn là bức thư ấy, nhưng bản này được công khai bởi News International, trong đó đoạn văn thứ 3 và thứ 4 hoàn toàn biến mất. Đoạn 3 và 4 đó chính là những dòng khẳng định Goodman đã được thuê trong khi sau này ông ta bị kết tội xâm nhập trái phép và bị tống vào tù.

Những dòng về việc Tom Crone và Andy Coulson hứa hẹn đảm bảo Goodman vẫn sẽ có công việc cũ nếu ông ta không gây rắc rối cho tòa báo. Sở dĩ có điều này vì bức thư của Goodman được gửi tới Giám đốc News International Daniel Cloke vào ngày 2/3/2007 nhằm đấu tranh với việc sa thải sai lầm của tòa soạn.

Tuy nhiên nó đã được cánh tay phải của Murdoch là Les Hinton và Stuart Kuttner, người quản lý và biên tập giấy tờ sao chép lại một cách đầy dụng ý. Bản sao chép bức thư này của News International đã được biên tập lại và chứa đựng nhiều thông tin hơn liên quan đến các biên tập viên và nội dung tranh luận trong các cuộc họp của các chủ bút.

Trong những bằng chứng trước đây, News International đã nói rằng Goodman, đã được trả tiền thôi việc và khoản bồi thường không vượt quá 60.000 euro. Tuy nhiên, trong tài liệu mới công bố đã cho thấy rõ ông ta và thám tử bí mật Glenn Mulcaire đã được trả một khoản tiền gần 500.000 euro. Goodman đã được trả lương nguyên một năm làm việc (90,502.08 euro) vào tháng 4/2007. Ông ta cũng được trả thêm một khoản là 153.000 euro trong khoảng từ tháng 10 đến 12/2007.

Bức thư mà Clive Goodman gửi lên lãnh đạo News International: Bên trái là bản vừa được công bố, bên phải là bản trước đây Ban lãnh đạo tờ báo công bố.

Thành viên nghị viện Tom Watson, người chịu trách nhiệm điều tra vụ bê bối này đã cho rằng: "Đó hẳn là tiền hối lộ. Tôi nghĩ họ cố gắng để có thể mua được sự im lặng của Goodman". Thám tử Mulcaire, người làm việc cho NotW cũng đã bị bắt, thì được trả một khoản là 246.000 euro nhưng đã rơi vào tay luật sư của ông ta. Từ trước tới nay, News International luôn luôn chối bỏ việc đã hối lộ cho 2 người này.

Nghị sĩ Tom Watson, thành viên của Ủy ban Truyền thông đồng thời là người phụ trách cuộc điều tra về vụ bê bối cho rằng những tiết lộ mới nhất này "vô cùng tồi tệ". Tuy nhiên trước diễn biến xảy ra, phát ngôn viên Chính phủ Anh đã tránh bình luận vì cuộc điều tra của cảnh sát vẫn còn đang tiếp diễn.

Ủy ban Truyền thông cũng đã yêu cầu 4 cựu quan chức điều hành tờ NotW phải ra điều trần tại Ủy ban vào ngày 6/9 tới đây và thậm chí Ủy ban có thể yêu cầu cả James Murdoch, con trai của tỉ phú Rupert Murdoch, phải giải thích vì những tuyên bố "tiền hậu bất nhất" tại buổi điều trần hôm 19/7.

Khi được hỏi về vụ việc sau khi bức thư của Goodman được công bố, người phát ngôn của News International thừa nhận tính nghiêm trọng của những tài liệu vừa được tiết lộ cho cảnh sát và Quốc hội. Ông này cũng cam kết hợp tác với tinh thần xây dựng với các nhà chức trách có liên quan để tiếp tục quá trình điều tra vụ việc.

Sau khi vụ bê bối quanh cáo buộc các phóng viên của báo NotW nghe lén điện thoại gây chấn động toàn thế giới khiến báo này phải đóng cửa sau 168 năm hoạt động thì một số quan chức cao cấp trong tập đoàn và một giám đốc cảnh sát phải từ chức. Cha con nhà tỉ phú Murdoch đã phải ra điều trần trước Ủy ban Truyền thông Quốc hội Anh ngày 19/7 về vụ việc này.

Cựu Tổng biên tập Andy Coulson của tờ NotW đã bị bắt ngày 8/7 vì bị nghi ngờ nghe lén điện thoại và hối lộ cảnh sát, trong khi Goodman cùng thời điểm trên cũng bị bắt lại vì tội hối lộ cảnh sát. Cách đây 4 năm, vào tháng 4/2007, Goodman là phóng viên duy nhất bị tòa kết tội nghe lén điện thoại của những người trong Hoàng gia và bị phạt tù 4 tháng

Phan Anh (tổng hợp)
.
.