Sự thật về điệp vụ bắt giữ Adolf Eichmann của Mossad

Thứ Bảy, 12/05/2007, 09:30
Vụ bắt giữ một tội phạm chiến tranh đào thoát có cỡ như Eichmann tại một quốc gia khác rồi bí mật đưa về Israel để xét xử đã khiến Mossad trở nên nổi tiếng và trở thành một huyền thoại. Thế nhưng những phát hiện gần đây của một nhà báo Đức đang có nguy cơ đảo lộn tất cả những điều đó.

Vụ bắt giữ một tội phạm chiến tranh đào thoát có cỡ như Eichmann tại một quốc gia khác rồi bí mật đưa về Israel để xét xử đã khiến Mossad trở nên nổi tiếng và được xem là một huyền thoại trong ngành tình báo thế giới, nhất là khi được tô vẽ thêm bằng 5 cuốn sách viết về đề tài bắt giữ Eichmann, trong đó được biết tiếng nhất là cuốn "Ngôi nhà trên đường Garibaldi" của tác giả Isser Harel, chỉ huy Mossad và cũng là người phụ trách điệp vụ bắt giữ Eichmann trên lãnh thổ Argentina, tập trung vào các nội dung chính sau đây:

Sau nhiều năm cất công truy tìm, cuối cùng Mossad cũng phát hiện ra Eichmann trốn tránh tại thủ đô Buenos Aires của Argentina, nơi hắn ta làm đốc công cho chi nhánh Hãng xe hơi Daimler-Benz của Đức dưới cái tên Ricardo Klement.

Tối ngày 11/5/1960, các điệp viên Mossad đã mai phục trên đường Garibaldi ở thủ đô Buenos Aires, nơi có ngôi nhà của Eichmann, rồi bắt cóc hắn ta khi đang trên đường từ nơi làm việc về nhà. Sau đó Eichmann được đưa đến giam giữ tại một căn nhà ở ngoại ô.

Vào tối 20/5/1960, Eichmann bị đánh thuốc mê, mặc đồ bay của phi công tưới đầy rượu làm như say rượu, được 4 điệp viên Mossad, cũng mặc đồ bay, giả dạng làm phi hành đoàn của chiếc máy bay loại Bristol Britannia của Hãng hàng không Israel El Al (chở phái đoàn cấp cao của nhà nước Israel đến dự lễ độc lập lần thứ 150 của Argentina), đưa lọt qua Bộ phận kiểm soát hộ chiếu và an ninh của sân bay Ezeiza của thủ đô Buenos Aires rồi sau đó đưa lên chiếc Bristol Britannia.

Chiếc Bristol Britannia rời sân bay Ezeiza vào khuya 20/5/1960 và đáp xuống sân bay Lydda ở thủ đô Tel Aviv của Israel vào lúc 7h35’ ngày 22/5/1960 sau khi đã quá cảnh tại sân bay Dakar của Tunisie để tiếp tế nhiên liệu.

Thế nhưng sự thật không phải như vậy. Gaby Weber, một nhà báo người Đức chuyên điều tra về tội phạm chạy trốn đào thoát, sau một thời gian dài sưu tập tài liệu, hồ sơ về vụ bắt giữ Eichmann, trong đó có cả hồ sơ được Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ công khai vào năm 2000, đã chứng minh rằng Mossad đã dối trá trong việc bắt giữ Eichmann nhằm tô vẽ và huyền thoại hóa danh tiếng của mình. Vậy thì ai đã thực sự bắt giữ Eichmann?

Theo điều tra của Weber thì Eichmann chạy trốn đến thủ đô Buenos Aires vào năm 1950 với giấy thông hành Argentina mang tên Ricardo Klement. Năm 1953, hắn ta được nhận vào làm việc tại chi nhánh của Hãng chế tạo xe hơi Daimler-Benz của Đức tại Buenos Aires cho đến ngày bị bắt giữ đưa về Israel xét xử.

Tuy nhiên, Eichmann lại không bị phát hiện bởi Mossad mà bởi Lothar Hermann, người Đức gốc Do Thái làm việc tại chi nhánh của Hãng Daimler-Benz ở Buenos Aires, từng bị giam giữ tại trại tập trung Treblinka của Đức quốc xã trên lãnh thổ  Ba Lan, đến định cư tại Argentina vào năm 1955.

Sau khi phát hiện ra Eichmann, Hermann một mặt báo cáo cho Giám đốc chi nhánh Daimler-Benz William Mosetti, mặt khác thông báo cho Fritz Bauer, phụ trách công tố của thành phố Frankfurt, Đức. Sau đó, Bauer đã thông báo việc phát hiện Eichmann cho Chính phủ Israel.

Theo điều tra của phía Argentina thì vào tối 20/5/1960, không có trường hợp phi công nào say xỉn của chiếc máy bay Bristol Britannia của Hãng hàng không EL Al bị chặn kiểm tra tại Bộ phận kiểm soát giấy thông hành và an ninh của sân bay Ezeiza. Vì vậy chắc chắn là chiếc Bristol Britannia đã cất cánh khỏi sân bay Ezeiza mà không mang theo Eichmann.

Loại máy bay Bristol Britannia do Anh sản xuất có thể bay một mạch ở cự ly tối đa là 6.869km mà không cần tiếp tế nhiên liệu. Theo điều tra của Gaby Weber thì khoảng cách giữa Buenos Aires và Dakar là 6.952km, vì vậy chiếc Bristol Britannia không thể bay một mạch từ Buenos Aires đến Dakar mà phải đáp xuống một địa điểm bí mật nào đó để được tiếp tế nhiên liệu.

Đó là sân bay Punta del Este của Uruguay. Chính tại đây Eichmann đã được giao cho Mossad đưa về Israel để xét xử. Vậy thì ai đã giải giao Eichmann cho Mossad tại sân bay Punta del Este?

Đó là William Mosetti, một người Mỹ gốc Italia, từng phục vụ trong quân đội Italia vào năm 1938. Năm 1939, Mosetti chạy trốn đến Mỹ và được tình báo Mỹ tuyển dụng.

Năm 1946, Mosetti được tình báo Mỹ cài vào làm việc tại Tập đoàn dầu khí Standard Oil của Mỹ có chi nhánh tại châu Phi. Năm 1960, Mosetti lại được tình báo Mỹ cài vào làm Giám đốc điều hành chi nhánh của Hãng chế tạo xe hơi Daimler-Benz tại Argentina.

Lothar Hermann khi phát hiện Ricardo Klement chính là tội phạm chiến tranh Adolf Eichmann, đã báo tin cho Viện Công tố thành phố Frankfurt và cả cho Mosetti mà không biết ông này làm việc cho tình báo Mỹ.

Sau khi được phía Đức thông báo, Mossad liền lên kế hoạch bắt giữ Eichmann nhưng không biết làm thế nào để đưa hắn ta rời khỏi Argentina. Vì vậy Mossad phải cầu cạnh đến tình báo Mỹ. Và Mosetti được giao thực hiện nhiệm vụ này.

Ngày 15/5/1960, Mosetti báo cho Eichmann chuẩn bị đi công cán cùng với mình đến thành phố Punta del Este của Uruguay. Tại đây, Eichmann bị bắt giữ và nhốt tại một ngôi nhà nhỏ gần bờ biển, tiếp đó được đưa tới sân bay Lydda ở thủ đô Tel Aviv sau khi đã quá cảnh tại sân bay Dakar của Tunisie.

Đây là điệp vụ mà Mosetti được giao nhiệm vụ dẫn giải Eichmann từ thủ đô Buenos Aires của Argentina đến thành phố Punta del Este của Uruguay để bắt giữ rồi chuyển giao cho Mossad đưa về Israel xét xử. Sau đó Eichmann đã bị kết án tử hình.

Với việc đưa ra ánh sáng điệp vụ Safehaven, Gaby Weber đã chứng minh rằng Mossad đã dối trá khi tô vẽ cho chiến công bắt giữ tội phạm chiến tranh Adolf Eichmann

Văn Hòa (theo Le Courrier International)
.
.