Sự thật về kế hoạch 1 triệu USD “trả tiền bịt miệng” của MI-6

Thứ Tư, 25/04/2012, 11:00

Tờ Daily Mail vừa mới đưa tin sốc về một nhân vật có tên Abdel Hakim Belhadj, người nắm giữ rất nhiều bí mật của Cơ quan tình báo và Chính phủ Anh, đang cáo buộc cơ quan này đã hợp tác với đế chế Gaddafi và đẩy ông ta trở thành nạn nhân của những vụ tra tấn man rợ.

Những tố cáo chỉ rõ, MI-6 đã vạch ra một chiến lược hoàn hảo để ngăn chặn những thông tin bất lợi từ Belhadj và lên kế hoạch 1 triệu USD “trả tiền mua lặng im” và giấu nhẹm tên một nghị sĩ công đảng đã “móc nối” với Belhadj, đi ngược lại mọi chính sách của MI-6. Phía Anh răn đe rằng, nếu Belhadj từ chối khoản tiền và cố ý đưa mọi chuyện ra tòa thì chính phủ và MI-6 sẽ tiến hành xử nội bộ.

MI-6 và cáo buộc tra tấn bằng nhục hình

Cái tên Abdel Hakim Belhadj trước đây không hề xa lạ với tình báo phương Tây và CIA, bởi ông ta nổi lên như một "người hùng" trong chiến dịch lật đổ chế độ Gaddafi. Người của CIA tình cờ tìm đến ông với mong muốn gây dựng liên minh chống lại Gaddhafi. Thế là, từ một người Hồi giáo cực đoan ghét cay ghét đắng Mỹ và phương Tây, Abdel Hakim Belhaj cũng thay đổi quan điểm của mình, cho rằng "kẻ thù của kẻ thù" lại là đồng minh, quay sang hợp tác với CIA.

Belhadj còn sẵn sàng nhận sự trợ giúp từ tình báo Anh, Pháp cũng như kết nối với các thủ lĩnh của NTC nhằm tìm cho mình một vị trí ổn định trong chính phủ mới của Libya. Từ đầu năm 2010, ông này đã tiếp nhận hàng trăm triệu USD của CIA để bí mật thành lập đội quân nổi dậy, đào tạo họ thành những chiến binh thiện chiến.

Tuy nhiên, dưới vai trò thủ lĩnh lực lượng vũ trang Libya và chịu sự kiểm soát của Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC), không ai biết Belhadj sẽ có những động thái gì.

Trong một thỏa thuận quân sự ngầm giữa chính quyền Gaddafi với Mỹ và Anh, Belhadj được bí mật đưa trở về Libya, bị giam giữ trong suốt 6 năm liền. Belhadj bị bắt tại Bangkok trong khi chạy trốn từ Malaysia tới London, nơi được coi là ngôi nhà an toàn cho Belhadj lẩn trốn.

Điều khiến dư luận quan tâm là Belhadj công khai bị MI-6 "lừa" tới Thái Lan nhận hộ chiếu, sau đó bị chuyển cho CIA và cuối cùng được quân đội Libya tiếp đón bằng vũ lực. Ông ta cùng vợ đã bị quân của chính phủ tra khảo bằng nhiều cực hình. Vợ của Belhadj tỏ ra vô cùng sợ hãi trước viễn cảnh bị giết hại sau khi được MI-6 trao trả cho chính quyền Gaddafi.

Sau khi tới Malaysia, cặp vợ chồng này bị bắt giữ và điều tra khi có nguồn tin Belhadj sử dụng hộ chiếu giả. Tuy nhiên, họ lại tố MI-6 khi tổ chức này tuyên bố bảo đảm an toàn cho hai người bay tới Anh dù không có hộ chiếu EU hay visa.

Ngay khi máy bay cất cánh, Belhadj cùng vợ được đưa tới một căn cứ quân sự của Mỹ. Các tài liệu bí mật tiết lộ, chính MI-6 đã sắp xếp mọi thỏa thuận để "tống" hai người về Libya. Người vợ Bouchar lo sợ sau khi bị tách ra khỏi chồng thì Belhadj sẽ bị xử tử.

"Người của MI-6 và Mỹ đã tống giam tôi vào hầm, cột tay và chân lên tường để tôi không cử động được. Có nhiều camera trong phòng, mỗi khi tôi giãy giụa thì lập tức bảo vệ xông vào. Họ biết tôi đang mang thai song vẫn đối xử rất tệ". Bouchar cho hay bà được cho uống nước song luôn bị bỏ đói tới 5 ngày.

Tuy nhiên điều khiến dư luận sợ hãi chính là việc Bouchar bị nhân viên CIA bắt nằm trên cáng, cuốn chặt băng dính quanh người giống một xác ướp. "Mắt trái tôi bị che khuất nhưng may thay mắt phải có thể mở ra được trong suốt quá trình di chuyển. Tôi cảm thấy mình đau đớn đến cực độ".

Theo Bouchar, hai vợ chồng bà được máy bay của CIA chuyển về Libya, giao cho người của Gaddafi. Họ bị đưa vào nhà giam Tajoura ở phía đông Tripoli, thẩm vấn 5 giờ mỗi ngày.

Kế hoạch 1 triệu USD "trả tiền mua im lặng"

Một nguồn tin tiết lộ, một nghị sĩ Công đảng Anh đã phê chuẩn kế hoạch chuyển Belhadj cho Libya hồi năm 2004, ngay trước khi Thủ tướng Tony Blair ký "Thỏa thuận sa mạc" với Gaddafi. Dư luận tin chắc đây là một quyết định đúng đắn khi Đài BBC cho phát đi một thông điệp rằng, kế hoạch này đã nhận được "cái gật đầu" từ Thủ tướng Anh.

Chẳng ai rõ mức xác thực của tin này, ngay tới cả cựu Ngoại trưởng Jack Straw cũng phải đánh tiếng với báo giới rằng Anh chưa từng dính líu tới một vụ tra tấn hay xâm phạm nhân quyền nào.

Vẫn biết BBC nổi tiếng thận trọng đối với những chuyện chính sự nhạy cảm, song dư luận tin rằng, BBC đã đưa ra một phần nào đó sự thật. Một trong những phóng viên kỳ cựu nhất BBC lại khẳng định chính quyền của ông Blair đã phê chuẩn món tiền "hời" nhằm mua chuộc sự im lặng từ Belhadj. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ bản thân Thủ tướng Blair và Ngoại trưởng Straw lại khăng khăng phủ nhận cáo buộc.

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair (phải) và Ngoại trưởng Jack Straw.

Đây là minh chứng cho một câu chuyện đầy dối trá, những thỏa hiệp nước đôi nhằm che giấu sự liên quan của Công đảng và lực lượng tình báo. Người ta lại tìm thấy một bức thư của Mark Allen, lãnh đạo Cơ quan Tình báo MI-6, viết cho Ngoại trưởng Libya Musa Kusa tại Tripoli. Theo đó, ông Allen lại chỉ đích danh tình báo Anh đã tiến hành thỏa thuận trao trả Belhadj và không quên ép cung ông này. Allen gọi đó là "chút tình người cuối cùng có thể làm giúp cho Kusa và Libya".

Vụ rắc rối đã trở thành câu hỏi về hoạt động và những âm mưu của MI-6. Belhadj tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng cách kiện Chính phủ Anh và chính điệp viên Allen sau những thiệt hại ông ta đưa ra. Chẳng thế mà MI-6 đã phải đưa ra đề xuất "bịt miệng" bằng khoản tiền 1 triệu USD. Tuy nhiên, điều này lại gây ra một luồng quan điểm trái chiều và phẫn nộ.

Một cựu nhân viên tình báo giấu tên cho biết: "Đây là cách chính quyền lấp liếm mọi sai trái. MI-6 phải trả lời mọi câu hỏi về vụ bê bối này cho rõ ràng. Họ chỉ muốn làm êm mọi chuyện để cho danh dự khỏi bị hoen ố, thậm chí dùng cả nước cờ mua người bằng tiền, một khoản chi phí lên tới 7 con số".

Bạn bè khẳng định Belhadj chưa từng nhận được khoản tiền nào lớn đến vậy, và sẽ từ chối thẳng thừng nếu MI-6 có ý định mua sự im lặng từ ông ta. "Belhadj chỉ muốn sự thật và một lời xin lỗi, cùng những hỗ trợ xã hội từ phía Anh. Chúng tôi liên lạc với Văn phòng ngoại giao và MI-6 nhưng chưa bao giờ nhận được hồi âm". Họ cáo buộc chính quyền Anh lạm dụng lục thư, tổ chức xét xử bí mật để nhanh chóng kết thúc vụ kiện. Thay vì xin lỗi và giúp đỡ Belhadj, MI-6 đang làm mọi cách để xóa sổ các chứng cứ và biến chúng vào quên lãng.

Trong khi đó, báo giới chỉ trích việc "ai đó" lôi kéo Thủ tướng Anh vào vụ việc với MI-6 là dấu hiệu đáng lo ngại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín quốc gia. Chưa hết, sự chần chừ của MI-6 khiến dư luận khó hiểu, rằng phải chăng tổ chức đang chờ đợi một nghị sĩ công đảng giúp đỡ thông qua việc ban hành quy định mới chỉ để xử riêng Belhadj?

Tờ Daily Mail cho hay, tham vọng xóa sổ vụ kiện với Belhadj của MI-6 đã gây ra sóng gió và những bất đồng ngay trong nội bộ chính phủ. Nhiều bộ trưởng tin rằng MI-6 đang giăng bẫy lừa khi yêu cầu họ hợp tác nhằm gia tăng uy lực của đề xuất 1 triệu USD. Số khác lại phát hoảng khi nghi ngờ MI-6 đang lợi dụng họ để lấy lòng Thủ tướng, nhờ sự hậu thuẫn từ Công đảng và đa số các bộ trưởng.

Trong khi đó, một nguồn tin thứ hai tiết lộ MI-6 đang làm tất cả nhằm bảo vệ Mark Allen. Còn nhớ, Allen rời bỏ MI-6 từ năm 2004 về đầu quân cho Công ty dầu mỏ BP, trở thành "con át chủ bài" thu về các hợp đồng dầu thô trị giá bằng tỉ USD với đế chế Gaddafi.

Một nguồn tin thứ hai tiết lộ MI-6 thực hiện kế hoạch 1 triêu USD nhằm bảo vệ Mark Allen.

Mark Allen từng là lãnh đạo MI-6, chuyên nghiên cứu về các quốc gia Arập giai đoạn Công đảng còn "mặn nồng" với nhà lãnh đạo Gaddafi. Chính Allen đã làm thân với con trai của Gaddafi, Saif al-Islam, và tướng tình báo Musa Kusa. Bộ ba hợp tác rất ăn ý khi truy tìm thông tin những phần tử chống đối Libya cư trú tại Anh và giám sát nhiều hoạt động quân sự bí mật.

Chính phủ yêu cầu cảnh sát điều tra Allen và Straw về những tin đồn cáo buộc liên quan tới Belhadj, tuy nhiên cả hai đều từ chối đưa ra ý kiến. Straw từng phát biểu trong một cuộc phỏng vấn: "Chúng tôi phản đối những hành động vi phạm pháp luật. Chúng tôi không ủng hộ việc tra tấn bằng nhục hình. Và chúng tôi cũng chẳng hề can dự tới Belhadj như báo giới đồn đại. Chúng tôi vẫn âm thầm theo dõi các diễn biến và sẽ lên tiếng vào thời điểm thích hợp".

Straw cũng tiết lộ ông bị các tình báo viên MI-6 che mắt: "Không có một ngoại trưởng nào nắm được toàn bộ các thông tin tình báo và hoạt động của một tổ chức lớn như MI-6".

Những phản hồi của dư luận

Rốt cuộc mọi chuyện đều xuất phát từ cáo buộc của Belhadj và những tiết lộ của người vợ. Có thể nhân vật này mang dòng máu thánh chiến cực đoan. Tuy nhiên, món tiền 1 triệu USD của MI-6 đã có thể biến kẻ thù thành đồng minh, chí ít cũng sẽ đem lại một vài lợi ích chính trị cho chính quyền Anh. Vấn đề nằm ở chỗ, một số bộ trưởng chính phủ đã lên tiếng "phản pháo" MI-6 và ủng hộ quan điểm của Belhadj. Câu chuyện của người vợ đề cập tới CIA trở thành tác nhân khiến MI-6 giận dữ và quyết tâm san phẳng mọi sự thật.

Tại sao chính quyền lại quyết định xử kín các vụ kiện dân sự có liên quan tới lực lượng tình báo và vấn đề đảm bảo an ninh quốc gia? Người ta cho rằng đây chính là chiêu bài "lấy vải thưa che mắt thánh" để dư luận không phát hiện ra những sai trái của MI-6.

Trụ sở của MI-6 tại Vauxhall, London.

Toàn bộ các hoạt động bí mật, lỗi bảo mật hay vi phạm nhân quyền đều được xóa sổ. Thậm chí chúng có thể được lặp lại dưới quyền một lãnh đạo khác, và rồi được ngụy biện rằng "cần kiểm điểm sự thiếu trách nhiệm, vô nguyên tắc và kém linh hoạt" của các nhân viên, chứ lãnh đạo hoàn toàn vô can.

Các phiên xét xử kín nhằm mục đích bảo vệ nhân thân và các hoạt động của nhân viên tình báo, giấu giếm hành động tra tấn man rợ cùng khoản tiền "tội lỗi" để có được sự im lặng từ phía MI-6.

Trên thực tế, Thủ tướng Anh Cameron đã tiến hành một cuộc điều tra chính thức 2 năm trước khi tin đồn tình báo Anh sử dụng phương pháp tra tấn thời Trung cổ để lấy tin. Tuy nhiên, mọi hồ sơ bị đóng băng ngay khi cảnh sát nghiên cứu cáo buộc của Belhadj. Thậm chí dư luận tiếp tục truyền tai nhau về hai vụ "trả tiền bịt miệng" do Chính phủ Anh thực hiện đối với 2 phần tử khủng bố Iraq giấu tên, nhưng chưa bao giờ được xác thực.

Dư luận đang trông chờ câu trả lời từ phía cựu Thủ tướng Tony Blair và cựu Ngoại trưởng Straw. Sẽ là vô lý nếu ông Straw không dám ra mặt trước báo giới, hay cựu Thủ tướng im lặng mong chờ sự việc này lắng xuống.

Mối quan ngại duy nhất hiện giờ chính là nghị sĩ Công đảng nào phê chuẩn kế hoạch trả tiền để cứu MI-6? Một khi cái tên này được tiết lộ, rất có thể một quốc gia văn minh với thể chế trong sạch như Anh sẽ trở thành trò đùa cho báo giới, tạo khởi nguồn cho nhiều bê bối chính trị khác không thể cứu vãn

Trần Quân - Anh Doãn (tổng hợp)
.
.