Sự thật về một người tình báo của Chu Ân Lai

Thứ Năm, 24/02/2005, 07:14

Từ lâu, Chu Ân Lai đã biết sự hợp tác giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc dân đảng trong kháng chiến chống Nhật chỉ là tạm thời. Tưởng Giới Thạch và viên tướng thân tín của Tưởng là Hồ Tông Nam rất có khả năng quay lại chống Đảng Cộng sản. Chu Ân Lai quyết định phải đi trước một bước, cài người vào nội bộ quân đội Quốc dân đảng, đề phòng những sự việc bất ngờ xảy ra.

Làm thế nào để đưa đảng viên bí mật của Đảng Cộng sản vào nội bộ thân tín của Tưởng là Hồ Tông Nam và tạo sự tín nhiệm của Hồ Tông Nam là một bài toán khó. Tuy nhiên, tài trí của Chu Ân Lai đã giải đáp được bài toán này không mấy khó khăn.

Sau khi lên kế hoạch, Chu Ân Lai đã giao việc tuyển chọn đảng viên bí mật đó cho Tưởng Nam Tường. Khi giao nhiệm vụ này, Chu Ân Lai đã lưu ý Tưởng Nam Tường một vài điều sau:

Một là, chọn người phải có xuất thân từ danh gia vọng tộc hoặc gia đình quan lại, bởi vì Hồ Tông Nam là người rất trọng thân phận, xuất thân và vai bậc xã hội. Hai là, phải  trẻ tuổi, có dáng vẻ phong độ. Ba là, lời nói, việc làm phải có khí chất của một thanh niên tiến bộ yêu nước. Bốn là, phải có tri thức tương đối rộng, trí nhớ tốt, phải nắm và hiểu những tác phẩm nổi tiếng của Tôn Trung Sơn và những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lênin. Năm là, phải là người có đầu óc linh hoạt và tương đối cẩn thận, có thể tùy cơ ứng biến.

Hùng Hướng Huy một đảng viên trẻ. Ông sinh năm 1919, năm 1935, mới 16 tuổi, đã thi đỗ đại học Thanh Hoa là người đã đáp ứng được các yêu cầu trên.

Sau khi được tuyển mộ, Hùng Hướng Huy đã qua một khóa huấn luyện nghiệp vụ ngắn hạn và được ngụy trang dưới một lý lịch giả với thân phận hoàn toàn khác. Không lâu sau, Hùng Hướng Huy đã được tổ chức đảng cấp trên chỉ thị: Đăng ký tham gia đội quân phục vụ cho trận địa thanh niên Hồ Nam và đến phục vụ tại Quân đoàn số 1 của Hồ Tông Nam.  

Khi kiểm tra, thẩm định Hùng Hướng Huy, Hồ Tông Nam đã hỏi Hùng Hướng Huy tại sao lại đến với quân đội của Hồ Tông Nam. Hùng Hướng Huy chỉ trả lời bằng 4 chữ “tham gia cách mạng”. Điều này làm cho Hồ Tông Nam rất kinh ngạc, bởi khi đó cách mạng dường như trở thành từ chuyên dụng của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hồ Tông Nam chất vấn: “Hùng tiên sinh vốn dĩ là muốn đến với chúng tôi để tham gia cách mạng à?”. Hùng Hướng Huy đã trả lời rất khéo rằng: “Câu di chúc của Tôn Trung Sơn tiên sinh dặn thanh niên chúng tôi rằng, hãy dành sức còn lại cho cách mạng Quốc dân. Quý quân là Quân đoàn số 1 của cách mạng Quốc dân, đến với quý quân đương nhiên là để tham gia cách mạng”. Câu nói này đã tạo ấn tượng mạnh, Hồ Tông Nam trong lòng rất thán phục Hùng Hướng Huy.

Sau đó, Hồ Tông Nam còn sử dụng nhiều biện pháp khác để kiểm tra sự trung thực của Hùng Hướng Huy, nhưng cuối cùng vẫn không phát hiện ra bất cứ dấu vết gì. Nhờ tài năng và trí tuệ của mình cũng như sự trọng dụng người tài của Hồ Tông Nam, cuối cùng Hùng Hướng Huy đã trở thành người thân tín của Hồ Tông Nam.

Năm 1938, những lời  tiên đoán của Chu Ân Lai cuối cùng đã trở thành sự thực. Hồ Tông Nam đã hăng hái theo Tưởng Giới Thạch tiến hành cuộc kháng chiến chống Nhật một cách tiêu cực và điên cuồng chống Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tưởng Giới Thạch đã cất nhắc Hồ Tông Nam vào cương vị Phó tư lệnh Quân khu 8.

Một tin tức tình báo quan trọng mà Hùng Hướng Huy có được là việc bố trí chiến lược tác chiến tấn công ở Quân khu Thiểm Bắc của đội quân Hồ Tông Nam vào năm 1943 và nó đã giúp quân của Đảng Cộng sản Trung Quốc tránh được rất nhiều tổn thất. Ba tháng sau, Hùng Hướng Huy lại thu được một bức điện mà Tưởng Giới Thạch gửi cho Hồ Tông Nam về việc tấn công Diên An, ông khẩn cấp báo tin tức quan trọng này cho Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Trong khi Mao Trạch Đông và Chu Ân Lai ở Diên An nhận được tin tình báo thì các viên chỉ huy của các lữ đoàn, sư đoàn và quân đoàn của Hồ Tông Nam trực tiếp tham gia tác chiến vẫn chưa hề biết gì, bởi vì Hồ Tông Nam yêu cầu giữ bí mật và phải đợi đến khi quân đội tập trung đủ lực lượng mới ra lệnh tác chiến. Không lâu sau, do Tưởng Giới Thạch nhận được tin tình báo cho biết các tổ quan sát quân sự của quân Mỹ tại Diên An vẫn chưa rút đi, đã gửi cho Hồ Tông Nam một bức điện mật khác thông báo hoãn hành động tấn công lại 3 ngày và Hùng Hướng Huy cũng lại thông báo tình hình này cho Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Diên An biết.

Chính nhờ các tin tình báo đó mà các cơ quan trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc không hề bị tổn thất gì khi quân Quốc dân đảng tấn công vào Diên An, làm cho Hồ Tông Nam chỉ lấy được một Diên An vườn không, nhà trống. Điều này làm cho Hồ Tông Nam rất kinh ngạc và không hiểu vì sao. Sau này, Mao Trạch Đông đã khen thưởng Hùng Hướng Huy và nói rằng, giá trị tin tình báo của Hùng Hướng Huy cung cấp còn cao hơn cả mấy sư đoàn tác chiến. Do những tin tình báo rất có giá trị nên thân phận thật của ông vẫn được giữ kín cho đến sau giải phóng (năm 1949)

Tháng 11/1949, Hùng Hướng Huy nhận lời mời của Chu Ân Lai đến cung Lạc Chính ở Trung Nam Hải dự họp. Khi đến đây, Hùng Hướng Huy đã thấy các “nguyên lão” của Quốc dân đảng như Trương Trị Trung, Thiệu Lực Tử cũng có mặt. Những người này khi thấy Hùng Hướng Huy đều không giấu nổi vẻ ngạc nhiên. Hùng Hướng Huy đã cười và giải thích cho họ rõ mọi chuyện. Trương Trị Trung nói rằng, ông đã sớm biết được Tưởng Giới Thạch không phải là đối thủ của Đảng Cộng sản Trung Quốc về mặt chính trị và quân sự. Nhưng ngày nay mới biết về mặt tình báo, Tưởng Giới Thạch cũng còn lâu mới là đối thủ của Đảng Cộng sản.

Hùng Hướng Huy tên thật là Hùng Hối Thuyên, sinh tại Phong Dương, tỉnh An Huy. Từ năm 1949 trở đi, Hùng Hướng Huy đã trải qua rất nhiều vị trí công tác khác nhau ở các cơ quan Đảng và Nhà nước Trung Quốc. Ông bắt đầu đảm nhiệm các chức vụ như Phó vụ trưởng Vụ Văn hóa của Bộ Ngoại giao, Phó chủ nhiệm Văn phòng Bộ Ngoại giao, đại diện Bộ Ngoại giao tại Anh. Năm 1970, ông làm Thứ trưởng thứ hai của Bộ Tổng tham mưu quân đội. Năm 1971, Hùng Hướng Huy lần đầu tiên tham dự với tư cách đại biểu đoàn đại biểu Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc. Năm 1978, ông giữ chức Thứ trưởng Bộ Tác chiến thống nhất trung ương. Từ năm 1983 đến năm 1987, ông làm Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đầu tư Tín Thác của Trung Quốc và làm Bí thư Đảng ủy của công ty. Hiện nay, Hùng Hướng Huy đã về hưu và đang sống ở vùng ngoại ô Bắc Kinh

Thanh Trung (Theo Hoàn cầu thời báo)
.
.