Tài liệu tuyệt mật về máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ bị tiết lộ

Thứ Ba, 27/12/2005, 09:11

Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 do Công ty Nosropou nghiên cứu chế tạo cho Không quân Mỹ, đơn giá mỗi chiếc 2 tỉ USD, là loại máy bay đắt nhất và hiệu quả tàng hình tốt nhất hiện nay trên thế giới. Máy bay B-2 cũng là máy bay được bảo mật ở cấp độ cao nhất trong lịch sử Mỹ từ trước đến nay, trong đó kỹ thuật kiềm chế hồng ngoại tuyến của B-2 luôn được Không quân Mỹ liệt vào loại tuyệt mật. Nhưng mới đây bí mật này có thể đã bị tiết lộ.

Neixiel Govadea, 61 tuổi, công trình sư, gốc Ấn Độ, quốc tịch Mỹ, được gọi là “người cha của kỹ thuật kiềm chế hồng ngoại tuyến” của máy bay B-2. Ông đã có 18 năm (từ 1968 đến 1986) làm việc cho Công ty Nosropou Gruman (Mỹ), sau đó trở thành thương nhân bao thầu một phần của phòng thực hiện hàng đầu quốc gia Mỹ, Los Aramos, bang New Mexico.

Trong thời gian làm việc tại Công ty Nosropou, Govadea đã từng tham gia và thiết kế một số thiết bị của máy bay ném bom tàng hình B-2. Thiết bị này có thể khiến máy bay ném bom lẩn tránh được sự đuổi bám của tên lửa đạn đạo đối phương theo tia hồng ngoại.

Ngày 26/10/2005, Govadea bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt vì bị nghi ngờ đã bán tài liệu tuyệt mật về máy bay ném bom B-2. FBI tố cáo rằng, Govadea đã tiết lộ tình báo kỹ thuật quân sự tuyệt mật có liên quan đến máy bay ném bom B-2 cho chính phủ 3 nước; đồng thời thực hiện liên lạc với chính phủ của 5 quốc gia khác. Như vậy, có thể đã có 8 nước nhận được kỹ thuật kiềm chế tàng hình bằng tia hồng ngoại.

Sau khi bị bắt, Govadea không phủ nhận về tội lỗi của bản thân bán tài liệu cơ mật. Được biết, hiện nay Govadea đang bị giam tại Trung tâm giam giữ Liên bang. Govadea cũng đã cung cấp cho Cục Điều tra Liên bang một phần tài liệu.

Govadea khai: “Tôi biết làm như vậy là sai, là vì tiền”. Nhưng Aston, con trai của Govadea thì luôn nói rằng, cha của anh ta vô tội. Aston còn nói rằng, cha anh là “anh hùng của nước Mỹ”. Aston nói: "Cha tôi đã nỗ lực làm việc vì đất nước này. Nhiều việc chuyên môn của ông đã cứu rất nhiều sinh mạng của quân nhân Mỹ”.

Biệt thự của Govadea bị kiểm tra, niêm phong

Chứng cứ của FBI cho thấy, trong mấy năm gần đây, Govadea đã bán thông tin tình báo quân sự của quân đội Mỹ cho Cơ quan tình báo. Ngày 23/10/2002, Govadea đã chuyển fax cho một quan chức nước ngoài, giới thiệu chi tiết về kỹ thuật kiềm chế tia hồng ngoại của máy bay chiến đấu được liệt vào cơ mật tối cao của Không quân Mỹ.

Ngày 13/10/2005, khi FBI khám xét nơi ở của Govadea, đã tìm thấy một số tài liệu cơ mật mà ông ta tự mang về nhà khi còn làm việc cho Công ty Nosropou. Căn cứ vào sự tố cáo về các hành động lộ bí mật hiện nay, nếu bị định tội, Govadea có thể bị lãnh án 10 năm tù.

Hiện nay, tòa biệt thự sang trọng của Govadea ở thành phố Heikoo bang Hawaii, với diện tích rộng 630m2 đã bị niêm phong. Được biết, nguồn gốc khoản tiền mà Govadea có được để mua căn biệt thự này có nhiều nghi vấn liên quan đến việc bán tài liệu mật.

Vụ tiết lộ có thể gây hậu quả nghiêm trọng

Sau khi vụ tài liệu tuyệt mật về máy bay B-2 bị lộ, Lầu Năm Góc lập tức có phản ứng. Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, do hiện nay còn chưa rõ ràng về các tình tiết điều tra của FBI đối với vụ án này, nên chưa thể đánh giá một cách chi tiết về tổn hại của nó. Nhưng, vì máy bay ném bom tàng hình B-2 liên quan đến kỹ thuật mũi nhọn nhất của công nghiệp quân sự Mỹ, cho nên việc tiết lộ các tài liệu tình báo có liên quan tất yếu sẽ gây nguy hại nghiêm trọng cho quốc phòng, trước mắt đã dẫn đến sóng gió trong giới không quân và gây chấn động trong dư luận Mỹ.

Máy bay ném bom B-2 có đặc điểm về khả năng tàng hình, ném bom chính xác, mang được nhiều bom, bay đường dài,... nên được gọi là vũ khí “làm chết người mạnh nhất”. Đồng thời cũng là loại máy bay đầu tiên được bảo mật ở mức độ cao nhất trong lịch sử các trang bị vũ khí quân sự nước này. Những tài liệu kỹ thuật liên quan đến chế tạo máy bay ném bom tàng hình B-2 luôn được liệt vào loại cơ mật cao của Không quân Mỹ.

Để bảo mật, trước năm 2003, máy bay ném bom tàng hình B-2, mỗi khi tham gia tác chiến với Không quân Mỹ ở đâu, đều xuất phát từ đại bản doanh ở bang Missourri, sau đó bay thẳng đến khu vực chiến đấu. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, B-2 sẽ thực hiện tiếp dầu trên không rồi mới quay về căn cứ, không dừng ở bất cứ địa điểm nào khác, để phòng bị lộ.

Nhưng sau sự kiện trên, một quan chức cao cấp Bộ Quốc phòng đã nói rằng, mặc dù chế độ bảo mật trong cơ quan đầu não Không quân Mỹ rất hoàn thiện, nhưng đã từ lâu, quân đội lại coi nhẹ việc giám sát đối với các thương nhân sản xuất và các nhân viên làm thuê, cho nên đã có sự kiện làm tiết lộ tài liệu cơ mật quan trọng này

Nguyễn Mau (Theo News)
.
.