Tân Bộ trưởng Bộ KH & CN Hàn Quốc có liên quan đến tình báo Mỹ?

Thứ Năm, 14/03/2013, 18:15

Jeong H. Kim, 52 tuổi, là người được tân tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye quan tâm cất nhắc vào vị trí lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ nước này. Tuy nhiên, quyết định bổ nhiệm này đang gây tranh cãi ở xứ sở Kim Chi. Ông Kim có một bất lợi là trong quá khứ từng làm việc cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA). Mối quan hệ của Kim với CIA khiến giới chính khách Hàn Quốc lo ngại ông có thể sẽ làm gián điệp ngầm cho chính quyền Mỹ.

Vừa qua, giới chính khách đối lập Hàn Quốc công khai chỉ trích quyết định bổ nhiệm ông Jeong H. Kim giữ chức Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ của tân Tổng thống Park Geun-hye vào hôm 21/2. Theo như báo chí Hàn Quốc đưa tin, Jeong Kim sẽ phải từ bỏ quốc tịch Mỹ và cố gắng để trở lại thành công dân Hàn Quốc nhằm xoa dịu sự chống đối của dư luận trong nước.

Ngoài ra, Kim cũng quyết định từ chức Chủ tịch Công ty Bell Labs ở bang New Jersey của Mỹ. Trung tâm của mối lo ngại ở Hàn Quốc là Jeong. H.Kim từng lãnh đạo Ban cố vấn ngoại vụ (EAB) của CIA từ năm 2007 đến 2011, khi đang giữ chức Chủ tịch Bell Labs. Hơn nữa, Kim cũng có thời gian làm Giám đốc In-Q-Tel - công ty ở thành phố Arlington được thành lập năm 1999 với sự tài trợ của CIA.

Theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, giáo sư Park Jung-soo ở Đại học Ewha nhận xét: "Không một quốc gia nào trên thế giới chỉ định một người từng có thời gian phục vụ cho một cơ quan tình báo nước ngoài vào vị trí lãnh đạo trong chính quyền".

Trong một bài diễn văn mới đây, Kim cho biết mối quan hệ của ông với CIA chỉ đơn thuần là cố vấn. Trong khi đó, vợ của Kim là bà Cindy Kim thừa nhận gia đình rất ngạc nhiên trước quyết định của bà Park Geun-hye. Bà nói trong một cuộc phỏng vấn của báo chí: "Không ai chờ đợi điều đó cả".

Jeong H. Kim rất nổi tiếng ở Hàn Quốc, nơi câu chuyện thành đạt của ông được ca ngợi trong các bộ phim tài liệu, nhất là khi ông sáng lập Công ty Công nghệ Hyrie Systems và về sau bán nó cho Lucent Technologies với giá 1 tỉ USD vào năm 1998.

Jeong H. Kim.

Theo bà Cindy Kim, gia đình vẫn sống trong một căn nhà ở Hàn Quốc trong thập niên qua và cũng sống qua nhiều mùa hè ở đó. Victor Cha, giáo sư Khoa Nghiên cứu châu Á và quốc tế thuộc Đại học Georgetown (Mỹ), mô tả làn sóng phản đối quyết định bổ nhiệm Kim làm Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ là "phản ứng bảo thủ mang tính dân tộc chủ nghĩa".

Victor Cha phát biểu: "Người Hàn Quốc không thấy có vấn đề gì khi một công dân nước này trở thành Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc hay một người Mỹ gốc Hàn như Jeong H. Kim đứng vào vị trí lãnh đạo Ngân hàng Thế giới. Nhưng, một vị trí lãnh đạo tại Hàn Quốc dành cho người như Kim khiến người dân hơi ngỡ ngàng".

Jeong H. Kim sinh ra ở Seoul, Hàn Quốc, và sau đó di cư sang Mỹ cùng với gia đình lúc 14 tuổi. Sau thời gian 7 năm phục vụ trong Hải quân Mỹ (trong giai đoạn này Kim nhận được học vị tiến sĩ Khoa Công nghệ ở Đại học John Hopkins), Kim làm việc cho Viện Nghiên cứu Hải quân Mỹ đồng thời tiếp tục lấy được bằng tiến sĩ khoa học điện tử và máy tính của Đại học Maryland.

Năm 1992, Kim thành lập Công ty Yurie Systems và sau đó nhanh chóng phát triển các mối quan hệ thân thiết với những tên tuổi có thế lực trong lĩnh vực công nghệ ở Washington như là Raul Fernandez, Ted Leonsis và Steve Case. Hoạt động của Yurie Systems thành công đến mức vào tháng 5/1997 công ty này được đứng đầu trong bảng xếp các công ty tăng trưởng hàng đầu của tạp chí Business Week.

In-Q-Tel, công cụ đắc lực của CIA.

Năm 1998, Lucent Technologies thâu tóm Yurie Systems với giá 1,1 tỉ USD và Kim trở thành doanh nhân thành đạt mới của quốc gia trong năm của Ernst & Young.

Năm 2005, Kim trở thành Chủ tịch thứ 11 của Bell Labs, tổ chức nghiên cứu có uy tín trong lĩnh vực viễn thông, và nắm giữ chức vụ này trong gần 8 năm. Kim cũng là nhà tài trợ quan trọng trong lĩnh vực thể thao và giải trí ở Mỹ.

Raul Fernandez, Phó chủ tịch Monumental và cũng là bạn thân của Kim, mô tả Kim là "doanh nhân tầm cỡ thế giới" và nhận định bất cứ công ty nào hợp tác với Kim đều được coi là may mắn!

Trong thời gian ngồi chiếc ghế chủ tịch Bell Labs, Jeong H. Kim phát triển mối quan hệ cố vấn với CIA. In-Q-Tel, nơi Kim giữ chức giám đốc, giúp đỡ CIA duy trì mối quan hệ với các công ty công nghệ mới nổi sản xuất những sản phẩm phục vụ cho cộng đồng tình báo Mỹ.

Ban cố vấn ngoại vụ (EAB) do Kim lãnh đạo cũng giúp các quan chức hàng đầu của CIA duy trì quan hệ chặt chẽ với cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright, Giám đốc Ngân hàng Đầu tư Vernon Jordan và cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ (JCS) - Tướng Richard B. Myers. Trước quyết định bổ nhiệm Jeong H. Kim của nữ Tổng thống Park Geun-hye, CIA và cả In-Q-Tel không có bình luận gì

Duy Ân (tổng hợp)
.
.