Tây Ban Nha: GĐ Cục Tình báo quốc gia bị tố cáo lạm dụng công quỹ

Thứ Sáu, 17/07/2009, 10:10
Ngày 16/6 vừa qua, tờ nhật báo El Mundo của Tây Ban Nha đã đăng những bức ảnh chụp Alberto Saiz Cortés - Giám đốc Cục Tình báo quốc gia Tây Ban Nha (National Intelligence Centre - CNI) câu được một con cá kiếm cỡ lớn ở vùng biển duyên hải Senegal. Có dư luận rằng, ông Alberto Saiz Cortés đã lạm dụng công quỹ phục vụ cho thú vui câu cá và lặn biển của mình ở nhiều nơi trên thế giới.

Tờ El Mundo dẫn nguồn tin nội bộ từ Cục Tình báo quốc gia Tây Ban Nha (NCI) cho biết, trong thời gian từ năm 2004 đến 2008, ông Alberto Saiz Cortés đã 6 lần đến Senegal, Mexico, Mali, Morocco để câu cá và lặn biển. Thậm chí có lần ông này đã huy động cả một chiếc máy bay chiến đấu Falcon của Không quân Tây Ban Nha để bay từ Madrid đến Dakar - thủ đô Senegal - cho kịp chuyến câu cá cuối tuần.

Chuyến du ngoạn này của ông Alberto thông qua Công ty Albatros Peche tại Dakar đã tiêu tốn của công quỹ khoảng 2.000 euro. Tờ El Mundo cũng cho biết, Giám đốc Alberto Saiz Cortés đã chỉ đạo cho nhân viên dưới quyền chỉnh sửa những bức ảnh câu cá của ông và thay vào đó là khuôn mặt của một nhân viên tình báo tháp tùng ông trong chuyến đi đó.

Giám đốc CNI Alberto Saiz Cortés.

Tuy nhiên, tờ El Mundo khẳng định những hình ảnh họ đăng tải là những tấm ảnh gốc cho thấy ông Alberto Saiz Cortés đang lộ rõ vẻ vui mừng với thành tích một con cá kiếm lớn mà ông này câu được.

Chỉ một tháng trước đó, ông Alberto Saiz Cortesá đã phải lên tiếng trước Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Tây Ban Nha phủ nhận những tin đồn liên quan đến việc ông này đã lạm dụng công quỹ. Ông Alberto nói với Ủy ban này rằng: "Tôi chưa từng sử dụng công quỹ cho những hoạt động đi săn hay câu cá của mình. Tất cả những tin đồn này đều từ nguồn thông tin nặc danh và là những cáo buộc không có bằng chứng". Ông Alberto Saiz Cortés đã đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Cục Tình báo quốc gia Tây Ban Nha từ năm 2004, và vừa qua Thủ tướng José Luis Rodríguez Zapatero đã bổ nhiệm ông tiếp tục giữ chức vụ này..

Phóng viên Antonio Rubio tác giả của bài báo trên tờ El Mundo cho rằng, khi biết được tờ báo sẽ đăng tải những hình ảnh ông ta câu cá ở Senegal, vị Giám đốc CNI Alberto Saiz Cortés đã chỉ đạo cho cấp dưới dùng kỹ xảo vi tính để xử lý tất cả những bức ảnh liên quan đến chuyến đi câu cá đó của ông ta.

Tờ El Mundo cho biết, ông Alberto dưới sự bảo vệ của 4 nhân viên đặc vụ đã lên một chiếc du thuyền mang tên Blue Albatross mang đăng ký Gibraltar để ra biển câu cá. Alberto còn chỉ thị cho những nhân viên tình báo Tây Ban Nha tại Dakar tiêu hủy bút tích của ông này trên cuốn sổ ghi ý kiến khách hàng của chiếc du thuyền.

Năm 2004, ông Alberto đến Mexico tham gia một hội nghị nhưng ông cũng đã lợi dụng cơ hội này để thực hiện một chuyến đi câu ở Cancun. Ông Alberto trình bày với Quốc hội Tây Ban Nha rằng, Cơ quan Tình báo Mexico chi trả tất cả các chi phí cho chuyến du ngoạn đó.

Tháng 2/2006, ông Alberto lại đến Mexico thực hiện một chuyến lặn - bắt cá. Tờ El Mundo cho rằng, không có thông tin nào cho thấy những chi phí liên quan đến các chuyến đi trên của ông Alberto được Cơ quan Tình báo Mexico chi trả.  Tháng 7-2006, Giám đốc CNI Alberto đến Senegal để tham dự một hội nghị bí mật của ngành tình báo nhưng sau đó ông Alberto cũng đã tham gia một cuộc đi săn tại nước Cộng hòa Mauritania - quốc gia láng giềng với Senegal. Những chi phí có liên quan đến chuyến du ngoạn này đều do người liên lạc của CNI tại châu Phi chi trả. Sau đó ông Alberto còn tham gia một chuyến câu cá ở vùng duyên hải Dakar-Senegal. 

Tháng 7/2007, ông Alberto đã sử dụng một chiếc Fokker 27 của Không quân Tây Ban Nha để bay đến Bamako, Mali và tham gia một chuyến đi săn ở đó.  Tháng 7/2008, ông Alberto cùng một người bạn đã đến Morocco để lặn biển và cùng trong tháng đó ông này còn đến Senegal để câu cá.

Trước đó, tháng 5/2009, Phó giám đốc của CNI đã nộp đơn từ chức sau khi Quốc hội chất vấn ông này về những tin đồn liên quan đến việc lạm dụng công quỹ của Giám đốc CNI Alberto Saiz Cortés. Vị Phó giám đốc không tiết lộ danh tính này đã được ông Alberto bổ nhiệm và từng lập công trong việc bắt giữ Garikoitz Aspiazu - lãnh đạo quân sự của tổ chức ETA hồi tháng 11/2008. Ông Alberto cũng là lãnh đạo tình báo Tây Ban Nha đầu tiên tình nguyện xuất hiện công khai trước Quốc hội.

Sau khi giới truyền thông đăng tải những thông tin và hình ảnh trên, bà Soraya Sáenz de Santamaria - một quan chức thuộc đảng đối lập theo đường lối bảo thủ là đảng PP (Popular Party), cho biết sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Carme Chacón về việc này.

Cục Tình báo quốc gia Tây Ban Nha thì cho biết, cơ quan này sẽ không đưa ra bình luận gì về những thông tin báo chí đã đưa bởi vì trước đó Giám đốc CNI đã giải thích trước Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội liên quan đến những tin đồn có nội dung tương tự

T.V. (theo Times)
.
.