Thổ Nhĩ Kỳ: Thành lập trung tâm dữ liệu giúp phe nổi dậy Syria

Thứ Năm, 11/04/2013, 21:25

Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với hai quốc gia đồng minh thân cận là Arập Xêút và Qatar thành lập trung tâm điều hành dữ liệu bí mật nhằm mục đích giúp đỡ phe nổi dậy ở Syria từ thành phố gần biên giới - theo các nguồn Vùng Vịnh cung cấp cho Hãng tin Reuters.

Trung tâm bí mật ở Trung Đông này nằm trong nỗ lực lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đồng thời giúp cho các chính quyền phương Tây - những nhân tố đóng vai trò chủ chốt trong chiến dịch lật đổ Tổng thống Muammar Gaddafi trước đây ở Libya - tránh được hành động can thiệp quân sự sâu vào Syria.

Theo nguồn tin từ thủ đô Doha của Qatar, tình báo Thổ Nhĩ Kỳ giữ vai trò chính trong điều hành trung tâm bí mật  này. Trung tâm điều hành dữ liệu nằm ở Adana - thành phố ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ cách biên giới với Syria chừng 100km - ra đời sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Arập Xêút - Hoàng thân Abdulaziz bin Abdullah al-Saud - có cuộc viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ và đưa ra đề nghị.

Mặt khác, người Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn có một căn cứ bí mật ở Adana để dễ dàng kiểm soát mọi chiến dịch của tình báo nước này. Adana cũng chính là nơi đặt căn cứ không quân phối hợp Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ được Washington sử dụng trong quá khứ để thực hiện những chiến dịch do thám và hậu cần cho quân đội Mỹ. Các nguồn tin ở Trung Đông cho rằng trung tâm điều hành dữ liệu bí mật có thể nằm bên trong căn cứ không quân.

Qatar - quốc gia nhỏ bé giàu dầu mỏ ở Vùng Vịnh cũng từng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy ở Libya - cũng có vai trò tích cực trong điều hành các chiến dịch tại căn cứ không quân Adana. Cơ quan tình báo Quân đội và giới chức an ninh quốc gia Qatar cũng tham gia vào các chiến dịch của trung tâm bí mật.

Chiếc máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ trong căn cứ không quân ở thành phố Adana, ngày 4/7/2012.

Nguồn tin từ Doha cho biết, trong thời gian qua cả Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Arập Xêút đều lén lút cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria, song Ankara luôn phủ nhận điều này.

Người phát ngôn của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố: "Tất cả các loại vũ khí đều là của Nga sản xuất. Rõ ràng là các chiến binh của phe nổi dậy ở Syria được huấn luyện để sử dụng vũ khí Nga, bởi vì người Mỹ không muốn dính líu vào. Toàn bộ vũ khí đều được mua ở chợ đen. Ngoài ra là đánh cắp từ các kho vũ khí của quân đội Chính phủ Syria".

Sự hiện diện của Trung tâm điều hành dữ liệu bí mật ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể giải thích vì sao phe nổi dậy ở Syria - bao gồm các nhóm được trang bị công cụ gián điệp nghèo nàn - lại có khả năng tiến hành những cuộc tấn công sát hại các quan chức chính phủ cao cấp của Bashar al-Assad - bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng - một cách thuận lợi trong thời gian qua. Tuy nhiên, một nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh nước này không đóng vai trò nào trong những vụ đánh bom ở Damascus.

Trong khi đó, hai cựu quan chức an ninh giấu tên của Mỹ cho biết, tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò tích cực trong huấn luyện và chia sẻ thông tin tình báo với phe nổi dậy ở Syria.

Một trong hai cựu quan chức an ninh Mỹ cho rằng có khoảng 20 cựu tướng Syria hiện đang có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ để giúp phe nổi dậy, còn tình báo Israel tin rằng có đến 20.000 binh sĩ Syria đào ngũ, gia nhập phe đối lập chống Tổng thống Bashar al-Assad. Ngoài ra, người ta cũng nghi ngờ Qatar huy động lực lượng đặc nhiệm của quân đội nước này giúp huấn luyện các chiến binh nổi dậy ở Syria. 

Mỹ, Israel, Pháp và Anh - những quốc gia luôn củng cố sự hiện diện ở Trung Đông - luôn cố tránh dính líu sâu vào Syria bởi vì họ biết rất khó có một cái kết "có hậu" ở Syria

Duy Ân (tổng hợp)
.
.