Thủ tướng Anh Winston Churchill từng ra lệnh giấu chuyện đĩa bay

Thứ Hai, 06/09/2010, 15:55
Chính phủ Anh hồi thập niên 50 của thế kỷ trước coi nguy cơ vật thể lạ biết bay (UFO) nghiêm trọng đến mức các lãnh đạo tình báo phải họp bàn, theo các tiết lộ mới nhất từ hồ sơ được giải mã. Các bộ trưởng thậm chí còn tiếp tục đặt viết báo cáo hàng tuần về các dấu hiệu UFO từ một ủy ban gồm các chuyên gia tình báo.

Các hồ sơ được giải mật lần này gồm 5.000 trang tài liệu về UFO cùng thư, bản vẽ do dân chúng gửi về, cũng như các câu hỏi được các nghị sĩ đặt ra ở Quốc hội. Tài liệu còn bao gồm một văn bản thời chiến ghi nhận Thủ tướng Winston Churchill ra lệnh giữ bí mật về UFO trong 50 năm với lý do đơn giản: "Tránh làm kinh động dân chúng". Nhưng vào năm 1957, Thủ tướng Anh đã nhận được các báo cáo chi tiết trung bình mỗi tuần một vụ trông thấy UFO.

Nick Pope từng điều tra các vụ nhìn thấy UFO cho Bộ Quốc phòng tiết lộ rằng: "Điều thú vị nhất là đa số các hồ sơ UFO trong quãng thời gian đó đều bị tiêu hủy. Trong khi một tổ bay của Không lực Hoàng gia Anh (RAF) chứng kiến vật thể lạ ấy trên đường ném bom trở về". Churchill tin rằng, tin đó sẽ khiến đám đông kinh hoàng và có thể làm người ta thay đổi niềm tin tôn giáo.

Các báo cáo về cuộc “chạm trán” với UFO ở Anh rộ lên vào năm 1996, khi bộ phim khoa học giả tưởng “The X Files” trở nên nổi tiếng. Theo hồ sơ thì có trên 600 báo cáo trong năm 1996, so với mức độ trung bình là 240 trong 5 năm trước đó. Nhưng đến năm 2009, Cơ quan Nghiên cứu UFO của Bộ Quốc phòng với ký hiệu Sec(AS)2 bị đóng cửa.

Nhiều báo cáo chi tiết về UFO được Bộ Quốc phòng Anh công khai.

Tiến sĩ David Clarke, một cố vấn về UFO cho Kho tư liệu quốc gia, giải thích lý do các tài liệu này đến nay mới được công bố: "Từ khi có Luật tự do thông tin năm 2005, đề tài UFO trở thành mối quan tâm nhiều thứ ba trong các lá thư dân chúng gửi về cho Bộ Quốc phòng đề nghị công khai bộ hồ sơ này, hay các giấy tờ họ giữ có liên quan đến vụ việc cụ thể này. Chúng tôi có tất cả các hồ sơ ở đây và chúng tôi sẽ đưa ra cho công chúng truy cập".

Một hồ sơ có chi tiết về "các hiện tượng trên không" được chuẩn bị cho phiên họp của Ủy ban Tình báo liên hiệp trong nội các vào tháng 4/1957. Theo một ghi chú được kèm trong Sách Đỏ, một báo cáo tình báo hàng tuần, 4 vụ việc liên quan tới UFO do các radar của RAF ghi nhận "không thể giải thích".

Các hồ sơ đó cũng có những báo cáo về một vụ việc nổi tiếng có tên là "Welsh Roswell" vào năm 1974, khi người dân báo nhìn thấy ánh sáng trên trời và cảm thấy mặt đất rung chuyển. Có các vụ khác như suýt va chạm với "vật thể không xác định" được một cơ trưởng cùng sĩ quan thứ nhất nhìn thấy trên chiếc máy bay 737 hạ cánh xuống Manchester Airport vào năm 1995. Hoặc chuyện một nhóm cứu trợ trên núi được gọi đi điều tra một vụ "UFO rơi" ở Berwyn Mountains xứ Wales năm 1974...

Với những sự việc này, Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố giữ quan điểm mở về cuộc sống ngoài trái đất nhưng không có bằng chứng gì công nhận sự tồn tại đó

Minh Nhựt (tổng hợp)
.
.