Thủ tướng Churchill lên kế hoạch xử tử Hitler bằng ghế điện

Thứ Sáu, 20/01/2006, 09:30

Thông tin mới nhất cho hay, nếu trong năm 1945 tên trùm phát xít Hitler không tự sát, mà  rơi vào tay liên minh chống phát xít thì rất có thể đời hắn sẽ kết thúc trên chiếc ghế điện mà không cần phải xét xử.

“Dùng ghế điện để xử tử hắn”. Đó là lời của Thủ tướng Churchill được một số tờ báo nổi tiếng của nước Anh như tờ Time và tờ Daily Telegram... ra ngày 1/1/2006 đăng tải. Căn cứ vào những quy định liên quan tới việc giải mật tài liệu lưu trữ, mới đây nước Anh đã cho công bố một trong những văn kiện Tuyệt mật” cách đây 60 năm. Văn kiện được giải mật lần này là của một người có tên Roman Bruke ghi chép

Trong thời kỳ Thế chiến thứ 2, Bruke từng đảm nhiệm chức vụ thư ký cho nội các Chính phủ Anh. Bằng phương pháp ghi chép với tốc độ rất nhanh, thư ký Bruke đã ghi trọn vẹn nhiều quyết sách cũng như các cuộc thương nghị cấp cao của Chính phủ Anh.

Theo tài liệu ghi chép của Bruke, mấy năm trước khi Thế chiến thứ 2 kết thúc, Thủ tướng nước Anh lúc đó là Churchill đã kịch liệt phản đối một số kế hoạch có liên quan của quân đồng minh, trong đó có việc ông phản đối thành lập tòa án chiến tranh chuyên để xét xử Hitler và đồng bọn của y.

Biếm họa về trùm phátxít Hitler.

Ông Churchill nói: Hitler là gốc rễ của mọi tội ác, hắn thực sự là một tên “đồ tể”. Và vào năm 1942, tại một cuộc họp để bàn về cách xử lý thế nào với Hitler, Churchill chỉ ra rằng: “Nếu Hitler rơi vào tay chúng ta, chúng ta sẽ bắt hắn phải chết ngay tức khắc... Con người này là nguồn gốc của mọi tội ác, vì vậy công cụ để xử tử hắn, chính là chiếc ghế điện của chúng ta”.

Nhưng tất cả những tuyên bố trên chỉ là của cá nhân Thủ tướng Anh, còn trong tài liệu lưu trữ của thư ký Bruke chỉ rõ, kế hoạch xử tử Hitler của ông đã vấp phải sự phản đối cực lực của các thành viên nội các, chính vì điều này mà Churchill cho dù có muốn cũng không thể không từ bỏ ý định này.

Cho dù Thủ tướng Churchill đã từng có kế hoạch xử tử ngay lập tức những tên trùm phát xít, thế nhưng cuối cùng, têm trùm phát xít Hitler đã chọn cách tự tử để kết thúc cuộc đời mình. Ngày 30/4/1945, Hồng quân tiến vào thành phố Berlin, lúc này Hitler đã chết cùng với người tình tại căn hầm bí mật của hắn.

Trước khi chết, Hitler nói với vệ sĩ riêng của mình rằng, không còn hy vọng gì nữa, sau câu nói đó tất cả mọi người đã hiểu điều gì sẽ xảy ra. Hitler còn chỉ thị cho thư ký và vệ sĩ hãy “hỏa thiêu thi thể” của ông ta, điều này tránh cho ông ta khỏi phải bị hành hạ về thể xác sau khi chết giống như Mussolini, và thế là kế hoạch xử tử Hitler của Thủ tướng Churchill không trở thành hiện thực

Nguyễn Hòa (theo Những bí ẩn lịch sử)
.
.