Thụy Sĩ: Một số quan chức bao che IS mua sarin tạo vũ khí hóa học?

Thứ Ba, 29/12/2015, 16:00
Thành viên đảng Cộng hòa Nhân dân (CHP) - tổ chức chính trị đối lập chính với đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ - nghị sĩ Erdem đã viện dẫn bằng chứng từ một vụ án hình sự bị đột ngột ngừng điều tra.

Phát biểu trước các nghị sĩ Quốc hội vào ngày 10-12, ông Erdem đã trình ra một bản sao vụ án hình sự số 120/2013 được thụ lý, xét xử bởi Sở Công pháp thành phố Adana, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ông tố cáo Akara bất lực trong công tác điều tra những tuyến đường ở Thổ Nhĩ Kỳ bị lợi dụng để cung cấp hóa chất tạo khí độc sarin cho tổ chức khủng bố.

Nghị sĩ Erdem.

"Nguyên liệu sản xuất vũ khí hóa học đang được vận chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ đến tập kết ở Syria trong các trại lính IS. IS đã có được toàn bộ số hóa chất cần thiết để sản xuất khí độc sarin" - Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ Eren Erdam tiết lộ với Hãng thông tấn Nước Nga ngày nay (RT).

Khí sarin là một loại vũ khí hóa học từng được sử dụng trong một vụ tấn công tàn bạo ở Ghouta và một số khu dân cư khác ở gần thủ đô Damascus, Syria năm 2013. Các vụ tấn công đã gây sức ép với giới lãnh đạo Syria, họ cam kết giải trừ toàn bộ kho vũ khí hóa học theo một thỏa thuận được Liên Hiệp Quốc làm trung gian trong bối cảnh Mỹ đe dọa can thiệp quân sự.

Cuộc điều tra tiết lộ một số người Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia các cuộc ngã giá với IS để buôn lậu khí độc sarin. Ông Erdem cho biết, những cuộc trao đổi qua điện thoại bị nghe lén chứng minh một phần tử có tên Hayyam Kasap thường xuyên mua sarin: "Có những đoạn băng ghi âm về lô hàng này, chẳng hạn họ nói: đừng lo lắng về tuyến đường biên giới, chúng tôi sẽ hết sức thận trọng và chúng tôi cũng thừa biết bộ máy quan liêu đang ăn đút lót".

Dựa vào những bằng chứng thu thập được, chính quyền Adana đã tiến hành các vụ tấn công và bắt giữ 13 nghi phạm, nghi can có liên quan đến vụ án. Nhưng sau một tuần, không  rõ lý do, vụ án bị khép lại và tất cả các nghi phạm, nghi can lập tức vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Ông Erdem biết được thẩm phán thành phố Adana không phải là "một người có tầm ảnh hưởng trong bộ máy quan liêu". Một tuần sau, một thẩm phán khác được bổ nhiệm, cáo trạng bị hủy bỏ và tất cả các đối tượng khả nghi bị bắt đều được phóng thích.

Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định: "Đoạn ghi âm trong điện thoại cho thấy toàn bộ thông tin chi tiết từ cách lô hàng sẽ được vận chuyển cho đến cách nó được chuẩn bị như thế nào. Trên những chiếc xe tải được sử dụng đều có niêm phong rõ ngày, tháng. Bất chấp các bằng chứng này, họ vẫn thả các nghi phạm. Và việc vận chuyển này liên tục xảy ra vì không có ai ngăn cản chúng. Đó là nguyên nhân khí độc sarin được sử dụng ở Syria".

Trả lời phỏng vấn Hãng RT, ông Erdem căn cứ vào một số bằng chứng cho thấy Tập đoàn Cơ khí và Hóa chất Thổ Nhĩ Kỳ cũng có liên quan, cùng với một số báo cáo khác chỉ rõ có sự bao che của một cơ quan chính phủ, thậm chí Bộ trưởng Tư Pháp Bekir Bozdag cũng bị đặt trong vòng nghi vấn. Nghị sĩ Erdem cho biết hiện ông có cảm giác có "thế lực hắc ám" tìm cách ám hại ông, sau khi ông dám đối đầu với Bộ trưởng Tư pháp.

Anh Trúc (tổng hợp)
.
.