Tiết lộ Chương trình hợp tác tình báo bí mật giữa Mỹ và Trung Quốc

Thứ Tư, 06/05/2015, 12:15
Trong cuốn sách mới xuất bản vào tháng 3/2015 "The Hundred-Year Marathon", tác giả và cựu quan chức Lầu Năm Góc Michael Pillsbury phơi bày ra ánh sáng một trong những bí mật đen tối nhất của chính quyền Mỹ - đó là chương trình hợp tác bí mật giữa CIA và các cơ quan tình báo Trung Quốc bắt đầu từ thập niên 70 thế kỷ trước.

Theo tiết lộ từ Pillsbur, sự hợp tác bí mật này là một phần trong loạt các chương trình nối tiếp nhau phá hoại ngầm Liên Xô. Pillsbury - hiện là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược của Trung Quốc thuộc Viện Hudson - biết đến chương trình hợp tác tình báo khi ông  còn là trợ lý Thứ trưởng Quốc phòng thời Tổng thống Ronald Reagan.

Michael Pillsbury.

Chương trình hợp tác bí mật này bao gồm - chương trình gián điệp điện tử ở Trung Quốc có tên mã là Chaesnut nhằm mục tiêu vào Liên Xô và nay là nước Nga, cũng như những chuyến tàu hàng bí mật chở vũ khí Trung Quốc đến hỗ trợ cho chiến binh Afghanistan chiến đấu chống lại Liên Xô cũng như quân nổi dậy chống Cuba ở Angola.

Pillsbury cũng tiết lộ, CIA tiêu tốn 2 triệu USD/năm và về sau tăng lên 12 triệu USD để bí mật viện trợ cho các nhóm phiến quân này.

Pillsbury viết: "Người Trung Quốc không chỉ bán vũ khí cho chúng ta để hỗ trợ cho các nhóm phiến quân mà còn cố vấn chúng ta cách tiến hành những chiến dịch bí mật".

D.A. (tổng hợp)
.
.