Tiết lộ bằng chứng CIA tra tấn tù nhân Libya

Thứ Sáu, 28/09/2012, 12:00

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) sử dụng kỹ thuật tra tấn gây ngạt nước gọi là “waterboarding” đối với các tù nhân Libya. Thật ra, cả Washington và London từng hợp tác chặt chẽ với chế độ cũ ở Lybia sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Theo Laura Pitter - nữ chuyên gia chống khủng bố của Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW) có nhiều bằng chứng cho thấy CIA đã ra tay tra tấn tù nhân Libya. Mức độ của việc sử dụng những kỹ thuật tra tấn dưới thời chính quyền Tổng thống George W. Bush lớn hơn nhiều người tưởng. Thế mà vào ngày 6/9 vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ ra công bố không buộc tội đối với bất cứ nhân viên CIA nào đã sử dụng những phương pháp tra tấn trong nhà tù và chương trình dẫn độ của Mỹ.

Cựu Tổng thống George W. Bush, Phó tổng thống Dick Cheney và CIA khẳng định chỉ áp dụng phương pháp waterboarding đối với 3 nghi can Al-Qaeda bị giam giữ trong các nhà tù bí mật ở Thái Lan và Ba Lan - đó là: Khaled Sheikh Mohammed, Abu Zubayda và Abd al-Rahman al-Nashiri. Cả 3 tù nhân này hiện đang bị giam tại Vịnh Guantanamo, Cuba.

Các phương pháp tra tấn dã man mà CIA sử dụng đối với những người mà họ cho là phần tử khủng bố bao gồm: đánh đập, xúc phạm thân thể, tước đoạt giấc ngủ, bỏ đói và một trường hợp đe dọa cưỡng bức vợ của tù nhân. Và một nhóm bác sĩ thường xuyên giám sát những cuộc tra tấn để bảo đảm tù nhân không chết. Majid Mokhtar Sasy al-Maghrebi bị bắt tại Pakistan và bị giam 8 tháng trong nhà tù bí mật của CIA ở Afghanistan trước khi dẫn độ về Libya. Al Maghrebi cho biết đã bị giam trong một căn phòng rộng chỉ nửa mét suốt 15 ngày trong tư thế đứng với hai tay giơ cao bị trói chặt và hai chân bị cùm.

Một tù nhân khác, Saleh Hadiyah Abu Abdullah Di'iki, mô tả với HRW mình bị nhân viên CIA xúc phạm nhân phẩm bằng lời nói như thế nào. Phần đông trong số 15 tù nhân người Libya bị CIA tra tấn là thành viên của Nhóm chiến binh Hồi giáo Libya (LIFG) chống đối chế độ Moammar Gaddafi.

Bên trong nhà tù Djeida ở Tripoli, Libya.

LIFG từng sát cánh với lực lượng du kích Hồi giáo ở Afghanistan trong thập niên 80 thế kỷ trước để chiến đấu chống lại chính quyền Mohammed Najibullah, nhưng lý do chính của họ là rèn luyện kỹ năng chiến đấu để chuẩn bị cho cuộc chiến lật đổ Gaddafi ở Libya. Nhưng sau ngày 11/9/2001, nhiều thành viên LIFG đã rời khỏi Afghanistan vì sợ người Mỹ không phân biệt được họ với bọn Al-Qaeda. Các tù nhân cho biết, khi truy lùng những nghi can Al-Qaeda, tình báo Mỹ và Anh không phân biệt được những người tham gia thánh chiến chống phương Tây với những người Hồi giáo đấu tranh vũ trang chống chế độ trong nước họ.

Mặc dù biết Osama bin Laden, song các thành viên của LIFG từ chối gia nhập Al-Qaeda và tỏ thái độ chống đối cuộc thánh chiến của trùm khủng bố quốc tế chống phương Tây. Ví dụ, trong những cuộc gặp mặt tại tỉnh Kandahar (Afghanistan) vào khoảng tháng 4 và tháng 5-2009, bộ phận lãnh đạo của LIFG đề nghị Bin Laden chấm dứt ngay việc sử dụng Afghanistan làm căn cứ địa để tiến hành những cuộc tấn công khủng bố nhằm vào phương Tây.

Những tiết lộ mới nhất về sự tra tấn dã man của CIA đối với các thành viên LIFG đã làm dấy lên làn sóng kêu gọi mở những cuộc điều tra công khai ở Mỹ và Anh. Vừa qua, tiến sĩ Mustafa Abushagur, bộ trưởng trong chính quyền Libya hiện nay và là người có hai quốc tịch Mỹ và Libya, kêu gọi LondonWashington cần điều tra làm rõ về chương trình dẫn độ nghi can và chính sách tra tấn của các cơ quan tình báo hai nước

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.