Tiết lộ bằng chứng về âm mưu đầu độc và phá hoại của CIA

Thứ Hai, 01/07/2013, 07:25

Ngày 12/6 vừa qua, trong bối cảnh Ủy ban bầu cử quốc gia Venezuela (Venezuelan National Electoral Commission - CNE) tuyên bố không có gian lận trong kỳ bầu cử tổng thống hôm 19/4 với phần thắng nghiêng về ứng viên quyền Tổng thống Nicolas Maduro, văn phòng tổng thống tuyên bố rằng trước đây CIA Mỹ đã từng có kế hoạch ám sát cố Tổng thống Hugo Chavez rồi sau đó ám sát ông Maduro.

Buổi lễ trao giấy chứng nhận Maduro đã thắng cử diễn ra ngắn gọn nhưng rất trọng thể tại Dinh Tổng thống ở thủ đô Caracas, với sự chứng kiến của nhiều phái bộ ngoại giao nước ngoài cùng những quan chức chính phủ. Người đại diện của Ủy ban một lần nữa khẳng định ông Maduro đã vượt trên Capriles khoảng 200.000 phiếu, chiếm 1,5% phiếu bầu, tính ra tổng cộng ông Maduro đạt hơn 51% số phiếu để chính thức trở thành Tổng thống Venezuela nhiệm kỳ 6 năm.

Ngày 19/3/2013, sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống tạm quyền Venezuela, ông Maduro lên tiếng tố cáo CIA cùng Lầu Năm Góc có âm mưu chống lại đất nước ông cùng cố Tổng thống Hugo Chavez và đã âm mưu đầu độc Chavez.

Căn cứ vào những tin tình báo đáng tin cậy của giới chức an ninh Venezuela và kết quả cuộc điều tra đặc biệt do ông thành lập riêng, Maduro khẳng định rằng bệnh ung thư mà Chavez mắc phải là đòn độc của CIA và trong tương lai, CIA vẫn tiếp tục tìm mọi cách quấy phá chính trường Venezuela.

Tổng thống Chavez qua đời tại tư dinh ở thủ đô Caracas hôm 5/3/2013, hưởng dương 58 tuổi, sau 4 lần sang bệnh viện danh tiếng ở thủ đô Havana của Cuba phẫu thuật và điều trị bằng các phương pháp tối ưu nhất. Ông được chẩn đoán bị bệnh ung thư từ tháng 6/2011 nhưng chi tiết bệnh tình không được công bố. Chính việc "không tuyên bố rõ ràng về bệnh ung thư" đã nảy sinh nhiều đồn đoán xung quanh căn bệnh bí ẩn của Chavez.

Quan chức cao cấp của Ủy ban bầu cử Quốc gia trao giấy chứng nhận Maduro đã thắng cử.

Để dập tắt những đồn đoán không hay của dư luận, chính Maduro đã thành lập nhóm điều tra đặc biệt gồm những điệp viên Cuba lão luyện và một số chuyên gia giỏi về bệnh ung thư của Cuba và thế giới, bắt đầu làm việc từ ngày 13/3/2013. Chỉ trong vòng hơn 5 ngày điều tra, theo Maduro, nhóm khoa học gia đã có kết quả: một loại hóa chất cực độc không màu, không mùi được tìm thấy trong cơ thể Chavez.

Từ căn cứ này, các điệp viên đưa ra hai giả thuyết: một là Chavez bị lén đầu độc bằng cách cho hóa chất độc vào thức ăn hay nước uống (như trường hợp của Chủ tịch Phong trào Giải phóng Palestine Yasser Arafat) từ năm 2009 - thời điểm mà Chavez ra mặt chống đối Mỹ; giả thuyết thứ hai là Chavez bị đầu độc sau khi đã phát hiện bệnh ung thư, chất độc nhiễm vào cơ thể càng làm cho bệnh khó chữa trị (cho dù đó là những bác sĩ Cuba cực giỏi về ung thư) dẫn đến việc ông chết một cách nhanh chóng.

Nhưng ai đã làm việc này? Quyền Tổng thống Maduro chắc chắn rằng đó là do điệp viên CIA phối hợp với tình báo của Lầu Năm Góc. Tình báo Venezuela cho rằng vào những năm 40, 50 thế kỷ trước, được Nhà Trắng bật đèn xanh, CIA hợp tác với Lầu Năm Góc bí mật mở một số phòng thí nghiệm tại Venezuela, mục đích là thử nghiệm chế tạo các hóa chất độc cùng một số vi khuẩn gây bệnh có dạng như dịch hạch, dịch tả và lao phổi, và chính CIA đã sử dụng dân nghèo tại địa phương để thử nghiệm tiêm vaccine bệnh hoặc uống hóa chất độc để được các nhà chuyên môn của phòng thí nghiệm chữa trị bằng thuốc giải do mình tự chế.

Để minh chứng cho tố cáo của mình, Maduro đưa ra hai nhân chứng sống là Otto Reich và Roger Noriega nguyên là cán bộ trong chính phủ của Tổng thống Chavez nhưng đã phản bội sau khi bị CIA mua chuộc. Victorial Nuland - người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Venezuela, sau khi Maduro lên tiếng tố cáo âm mưu của CIA và Lầu Năm Góc, cũng cho rằng Otto Reich và Roger Noriega đã bí mật tiếp tay cho CIA trong âm mưu đầu độc Tổng thống Chavez và phá hoại cuộc bầu cử vừa qua.

Riêng Capriles - ứng viên phe đối lập ra tranh cử cùng với Maduro trước đây vốn thua Chavez 11% phiếu trong lần bầu cử vào tháng 10/2012, tố cáo rằng Maduro đang "lợi dụng sự yêu mến của nhân dân Venezuela đối với Chavez để kiếm phiếu" bằng cách tự nghĩ ra kịch bản CIA đầu độc Chavez.

Cũng theo tố cáo của Maduro, sau khi Tổng thống Chavez qua đời, CIA đã hướng mục tiêu sang ông, tìm mọi cách để ám sát ông. Tại Venezuela, không chỉ hoạt động một mình, CIA còn bí mật liên kết với các nhóm bán quân sự, ngoài các điệp vụ thu thập tin tình báo quan trọng, còn vạch kế hoạch giết ông.

Vào ngày 10/6 vừa qua, ông Maduro tố cáo CIA đã ngầm liên kết với hai nhóm bán quân sự vốn hoạt động nhờ tiền tài trợ của CIA và ứng viên đối lập Capriles, tổ chức phục kích xe hơi chở ông trên đường đi từ nhà tới Dinh Tổng thống, nhưng rất may, do nghi ngờ nên ông đã dời giờ di chuyển và thận trọng cho xe đi con đường khác để đến nơi làm việc.

Theo tố cáo của Maduro, trong số hai nhóm bán quân sự mà CIA hợp tác, có 9 người Colombia - đất nước mà vào năm 2007, khi Alvaro Uribe làm Tổng thống, chính Chavez đã cắt đứt liên lạc giữa hai nước, kéo dài cho đến ngày nay. Cũng theo Maduro, CIA vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với các nhóm bán vũ trang phần đông là người nước ngoài tại Venezuela để tìm cách ám sát ông

Lê Miên Tường (theo CNN)
.
.