Tiết lộ hồ sơ về Michael Jackson của Tình báo CHDC Đức

Thứ Tư, 19/08/2009, 14:40
Những buổi trình diễn âm nhạc của những ngôi sao như Michael Jackson, Pink Floyd và Bruce Springsteen tổ chức ở Berlin năm 1988 luôn được Cơ quan tình báo CHDC Đức đặc biệt lưu tâm. Dưới đây là nội dung các hồ sơ được lập bởi Stasi được tờ báo có số lượng phát hành khổng lồ ở Đức hiện nay "Bild" tiết lộ mới đây.

Theo một ghi chép đề ngày 4/5/1988  tìm thấy trong hồ sơ mật của Stasi, cơ quan này lo ngại "một số thanh niên đang lên kế hoạch (lợi dụng cơ hội) để tạo nên không khí đối đầu với cảnh sát". Theo tài liệu mà AP Television News có được, Stasi đã có được "thông tin" rằng thanh niên Đông Đức sẽ thưởng thức cuộc biểu diễn của   Michael Jackson ngày 19/6 ở phía trên Bức tường Berlin, hoặc là từ phía sau khu vực Cổng Brandenburg hay gần Bệnh viện Charite.

Thật ra Stasi có lý do chính đáng để lo lắng. Các cuộc hòa nhạc ở Tây Berlin, tương tự như show diễn của Michael Jackson, đã gây ra vấn đề vào mùa hè năm 1987. Nhà tổ chức biểu diễn âm nhạc của Đức Peter Schwenkow - hiện lãnh đạo German Entertainment AG (DEAG), một công ty hoạt động tương tự Coldplay và Alice Cooper - lúc đó chịu trách nhiệm sắp đặt những show diễn âm nhạc khác nhau gần Bức tường Berlin.

Trong thời gian 3 ngày trong mùa hè năm 1987, một loạt những cuộc biểu diễn ngoài trời của David Bowie, Genesis và Eurythmics đã diễn ra vô cùng sôi nổi. Sau này, Schwenkow nói với tờ Die Welt rằng, việc tổ chức những show âm nhạc như thế ở Tây Berlin, gần Bức tường, là sự sắp đặt có chủ ý.

Một trang hồ sơ Stasi đề ngày 18/6/1988 về vua nhạc pop Mỹ Michael Jackson biểu diễn tại Tây Berlin trong tháng 6/1988.

Thanh niên CHDC Đức lúc ấy đã được thông tin về hợp đồng biểu diễn âm nhạc qua các đài phát thanh của CHLB Đức, nhưng khi cố đến gần khu vực Bức tường Berlin để nghe nhạc thì họ đụng phải các hàng rào cảnh sát dày đặc và buộc phải quay lại. Bạo loạn đã xảy ra và khoảng 200 người bị bắt giữ.

Khi thêm nhiều cuộc biểu diễn khác - một của Pink Floyd và một của Michael Jackson - được lên kế hoạch tổ chức ngay tại Bức tường Berlin trong mùa hè năm 1988, Schwenkow cho biết chính quyền Đông Berlin đã có phản ứng tức thì với Tây Berlin. Họ cho rằng những chương trình âm nhạc như thế diễn ra quá gần khu bệnh viện sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của các bệnh nhân đang điều trị. Tuy nhiên, mọi việc vẫn diễn ra bởi vé xem chương trình biểu diễn đã được bán hết.

Pink Floyd diễn ngày 16/6/1988, còn chương trình của Michael Jackson tổ chức ngày 19/6. Vì thế không có gì lạ khi Cơ quan STASI bắt đầu mở hồ sơ về Vua nhạc pop Michael Jackson vào tháng 5 cùng năm. Các ghi chép trong hồ sơ cho thấy nhân viên Stasi đã bí mật theo dõi mọi sự đi lại của JacksonBerlin, quan sát chuyến viếng thăm của ngôi sao đến Allied Checkpoint Charlie, khu vực ranh giới trọng yếu nằm giữa thành phố Berlin.

Theo một tài liệu khác đề ngày 18/6/1988 - tức một ngày trước cuộc biểu diễn của Jackson - nhân viên Stasi báo cáo có 3 chiếc xe hơi dừng lại trước chốt kiểm soát cùng với "nhiều người lạ cả nam và nữ. Trong số những người đó có Michael Jackson. Luôn đi kèm theo ngôi sao là một phụ nữ mảnh khảnh khoảng 25 tuổi, cao 1,65 mét".

Báo cáo này cũng cho biết đi kèm theo Jackson là 2 nhóm quay phim xuất hiện lúc 14h55' ngày 18/6 và đến 14h58' thì Jackson và phần đông những người khác rời đi. Trong khoảng thời gian đó ở Đông Berlin cũng diễn ra một "Rock Show" khác của ngôi sao âm nhạc Canada Bryan Adams do nữ vô địch trượt băng nghệ thuật Katarina Witt đứng ra tổ chức. Nhưng "sự kiện" Michael Jackson vẫn không vì thế mà bị lu mờ đi đối với thanh niên Đông Berlin

Di An (theo Spiegel)
.
.