Tiết lộ hoạt động gây mất ổn định Pakistan của tình báo Ấn Độ

Thứ Tư, 08/06/2016, 16:05
Người ta công chiếu một video clip cho thấy sĩ quan Hải quân Ấn Độ Kulbhushan Yadav thú nhận mình làm việc cho Cơ quan Tình báo nghiên cứu và phân tích Ấn Độ (RAW) và nhận nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động gây rối ở 2 tỉnh Balochistan và Karachi, miền nam Pakistan.

Cuối tháng 3-2016, tại cuộc họp báo được tổ chức bởi 2 quan chức cao cấp Pakistan - Bộ trưởng Thông tin Pervez Rashid và Tổng giám đốc Bộ Quan hệ quần chúng liên quân Asim Saleem Bajwa, người ta công chiếu một video clip cho thấy sĩ quan hải quân Ấn Độ Kulbhushan Yadav thú nhận mình làm việc cho Cơ quan Tình báo nghiên cứu và phân tích Ấn Độ (RAW) và nhận nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động gây rối ở 2 tỉnh Balochistan và Karachi, miền nam Pakistan.

Yadav nói trong video dài 6 phút: "RAW dính líu đến một số vụ liên quan đến phong trào giải phóng Balochistan bên trong Pakistan và khu vực xung quanh".

Điệp viên RAW Kulbhushan Yadav trong video thú tội.

Kulbhushan Yadav cho biết, ông bắt đầu các chiến dịch thu thập thông tin tình báo vào cuối năm 2001. Năm 2003, Yadav thành lập một doanh nghiệp nhỏ ở thành phố cảng Chabahar, miền nam Iran để làm vỏ bọc che giấu thân phận gián điệp. Yadav đến Karachi 2 lần liên tiếp trong các năm 2003 và 2004. Yadav cũng tiết lộ ông được RAW chọn để hoạt động gây rối ở Balochistan và Karachi cho đến cuối năm 2013.

Nhiệm vụ của Yadav là gặp gỡ những người ly khai ở Balochistan để thực hiện những hoạt động "tội phạm, giết hay gây thương tật cho công dân". Mục tiêu của RAW là các cảng Gwadar, Pasni, Jewani và những cơ sở khác ở Balochistan. Theo Yadav, RAW cố gắng tạo ra "làn sóng tội phạm bên trong phong trào giải phóng Balochistan và từ đó dẫn đến tình trạng mất ổn định ở Pakistan".

Ngày 3-3-2016, Yadav bị chính quyền Pakistan bắt giữ khi đang vượt biên vào nước này từ Iran. Tuy nhiên, Yadav nhấn mạnh ông tự nguyện hợp tác với chính quyền Pakistan mà không do sức ép hay sự ép buộc từ họ. Tướng Asim Bajwa mô tả vụ bắt giữ Yadav là "chiến công lớn" của cơ quan an ninh và sự thú tội từ người này đã chứng minh Ấn Độ đang tài trợ cho khủng bố ở Pakistan.

Tướng Asim Bajwa (bìa trái) nói chuyện với giới truyền thông với màn hình phát video thú tội của điệp viên RAW Kulbhushan Yadav.

Tướng Bajwa cũng nói thêm rằng Yadav phục vụ hải quân Ấn Độ một thời gian trước  khi gia nhập RAW. Theo cuộc điều tra của chính quyền Pakistan, Yadav quy theo đạo Hồi và lập một cửa hiệu kim hoàn ở Chabahar cùng với một điệp viên RAW khác. Lúc bị bắt giữ, Yadav sở hữu tiền giấy của Pakistan, Iran và Mỹ; cùng với bản đồ Balochistan và các địa phương khác của Pakistan. Yadav thú nhận RAW tài trợ cho cuộc tấn công khủng bố Mehran - căn cứ không quân của hải quân Pakistan - hồi tháng 5-2011 và vụ đánh bom ám sát cựu lãnh đạo Cục Điều tra tội phạm Pakistan (CID) Chaudhry Aslam do phiến quân Taliban ở Pakistan Tehrik-i-Taliban (TTP) tiến hành hồi tháng 1-2014.

Ngoài ra, RAW cũng cố gắng thiết lập một "lực lượng giáo phái" ở Karachi để tạo ra sự bất ổn trong cộng đồng tôn giáo. Theo lời khai từ Yadav, mục đích chính của RAW trong toàn bộ chiến dịch tình báo là làm hồi sinh phong trào nổi dậy đòi ly khai ở Balochistan, đồng thời phá hoại Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC), siêu dự án hợp tác giữa hai quốc gia để kết nối cảng Gwadar của Pakistan với khu tự trị Tân Cương miền bắc Trung Quốc với mạng lưới đường cao tốc, đường sắt và đường ống dẫn khí đốt và dầu mỏ. 

Tướng Bajwa cũng kêu gọi các quốc gia khác cùng hợp tác với Pakistan để xử lý vấn đề. Sắp tới, Islamabad sẽ giải quyết yêu cầu được tiếp xúc với điệp viên RAW Kublbhushan Yadav từ chính quyền Ấn Độ.

Bộ trưởng thông tin Pakistan Parvez Rashid.

Khi được hỏi về vai trò của Iran trong vụ án gián điệp, tướng Bajwa nói rõ: Pakistan không hề tuyên bố các cơ quan tình báo Iran liên quan đến toàn bộ chiến dịch tình báo của RAW. Tuy nhiên, tướng Bajwa cũng thông tin rằng, Pakistan đã chia sẻ mọi chi tiết về điệp viên Yadav cho Iran với hy vọng Tehran sẽ hợp tác một cách tích cực.

Trả lời câu hỏi của báo chí về chiến dịch quân sự ở tỉnh Punjab, miền đông Pakistan (phân biệt với bang cùng tên ở miền bắc Ấn Độ), tướng Bajwa cho biết quân đội quyết định tấn công vào các mục tiêu khủng bố đang nằm yên chờ đợi thời cơ hành động chống chính quyền cũng như những kẻ xúi giục và tài trợ bất luận bọn chúng ở khu vực nào. Tướng Bajwa cam kết: "Mục tiêu của quân đội Pakistan là quét sạch bọn khủng bố ra khỏi đất nước này. Chúng tôi sẽ sử dụng mọi lực lượng để hành động".

Diên San (tổng hợp)
.
.