Tiết lộ về bệnh Alzheimer của cố Tổng thống Ronald Reagan

Thứ Ba, 25/01/2011, 08:15
Vào tháng tới, Ron Reagan, con trai út của cố Tổng thống R.Reagan - cho ra mắt cuốn hồi ký "Ron Reagan - Cha tôi 100 tuổi". Trong cuốn sách mới, Ron tiết lộ Ronald Reagan đã có dấu hiệu bệnh Alzheimer trong nhiệm kỳ đầu ở Nhà Trắng - một tuyên bố bị các bác sĩ của Reagan cũng như những chuyên gia bên ngoài bác bỏ.

Ron đặt câu hỏi trong cuốn sách: "Có phải ông muốn rút lui khỏi nhiệm vụ vì được chẩn đoán bệnh vào năm 1987? Tôi tin là như thế". Trong trích đoạn đăng trên tờ US News, Ron nói, ông đã lờ mờ nhìn thấy những dấu hiệu của sự lẫn lộn trí nhớ của Ronald Reagan trong chiến dịch tranh cử năm 1984 và một lần nữa vào năm 1986, khi đó Ron nói cha ông không nhớ được tên của những hẻm núi quen thuộc ở California lúc đang bay ngang qua.

Reagan chính thức được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer vào tháng 8/1994 lúc 83 tuổi. Nhưng trong khi một số người cho rằng Reagan đã mắc bệnh khi đang giữ chức tổng thống, thì 4 bác sĩ ở Nhà Trắng tuyên bố họ không nhìn thấy bằng chứng nào về bệnh.

Ron viết: "Vấn đề cha tôi có mắc bệnh Alzheimer giai đoạn đầu khi đang giữ chức tổng thống hay không thì tự thân nó đã có câu trả lời". Alzheimer là một dạng rối loạn thần kinh phá hủy các tế bào não. Cuối cùng, Reagan đã thông tin trước quốc gia trong một bức thư viết tay, chính thức thừa nhận mình mắc bệnh: "Tôi mới được cho biết rằng tôi là một trong hàng triệu người Mỹ bị bệnh Alzheimer tấn công".

Ronald Reagan chết tại nhà ở Bel Air, bang California, ngày 5/6/2004 lúc 93 tuổi. Ron viết trong cuốn sách: "Trong 3 năm của nhiệm kỳ đầu tiên làm tổng thống của cha tôi, tôi đã rùng mình lo lắng về cái gì đó không thể yên tâm được đang tác động đến ông. Ông bảo tôi ông cảm thấy ngớ ngẩn. Mẹ tôi (bà Nancy Reagan) cũng từng chia sẻ với tôi về mối lo lắng”.

Trong cuốn sách, Ron cũng tiết lộ Reagan trải qua phẫu thuật não sau khi bị ngã ngựa ở Mexico ngày 4/7/1989 sau khi rời Nhà Trắng được 6 tháng. Nhưng tuyên bố này đã gặp phải sự phủ nhận của những người thân cận với cựu Tổng thống. Ron cho biết, sau lần đầu từ chối sự trợ giúp y khoa, cuối cùng Reagan được chở đến bệnh viện ở San Diego.

Các bác sĩ phẫu thuật  đã tiến hành mở hộp sọ của Reagan và họ đã cho người nhà của R.Reagan biết rằng, họ phát hiện những dấu hiệu của bệnh Alzheimer. Trong khi đó một vài người thân tín của Reagan nói, không có cuộc phẫu thuật như thế ở San Diego.

Các thông tin vào thời gian đó về tai nạn này của cựu Tổng thống nói rằng, ông  được chở đến bệnh viện ở Arizona chỉ để chữa trị những vết xước và thâm tím và được xuất viện sau 5 giờ. Cũng không có báo cáo nào về sự việc ông bị cạo đầu hay trên sọ có những mũi khâu.

Có thông tin là trong tháng 9/1989, Reagan đến Bệnh viện Đa khoa Mayo, nơi ông được các bác sĩ khoan một lỗ nhỏ trên sọ để giải phóng áp lực dịch sinh ra do cú ngã ngựa. Nhưng trong số những tài liệu về cựu Tổng thống Reagan được lưu trữ tại Đại học Texas đều không tiết lộ chuyến đi bệnh viện này của Reagan.

Còn John E. Hutton, bác sĩ riêng của Reagan từ năm 1984, nói với tờ The New York Times rằng Reagan không bộc lộ những triệu chứng bệnh Alzheimer như người ta thông tin cho đến năm 1994

An An (tổng hợp)
.
.