Tin tặc lấy cắp dữ liệu cá nhân của Đệ nhất Phu nhân Mỹ

Thứ Năm, 10/10/2013, 18:45

Ngày 27/9 vừa qua, đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama thông báo rằng bọn tin tặc (hacker) lần thứ hai đã bí mật bẻ khóa xâm nhập ID riêng để đánh cắp thông tin cá nhân của bà và gia đình, trong đó có những thông tin tuyệt mật về tài chính. Ngay sau đó, các chuyên gia về tin tặc của CIA và FBI đã nhanh chóng truy tìm chúng.

Theo Brian Krebs - người làm việc như một điệp viên FBI chuyên bảo vệ các dữ liệu ID, thì trong vòng hơn một năm trở lại đây, với những ngón nghề "ma quái", bọn tin tặc đã bí mật bẻ khóa đột nhập vào địa chỉ bí mật của nhiều quan chức cùng giới nghệ sĩ nổi tiếng Mỹ để lấy cắp tin tức, trong đó có cả tỉ phú Bill Gates, 3 ca sĩ lừng danh Beyonce Knowles, Jay-Z, Ashton Kutcher và nhiều người nổi tiếng khác hiện sống tại Mỹ, trong đó có cả Phó tổng thống Joe Biden, Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder, Giám đốc FBI Robert Mueller, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton, cựu Thống đốc California - nam diễn viên điện ảnh gạo cội Arnold Schwarzenegger, Cảnh sát trưởng Los Angeles Charles Beck… Tin tặc đã đánh cắp hàng triệu mã số an sinh xã hội tại Mỹ sau khi đột nhập vào mạng lưới của các hãng môi giới dữ liệu lớn của Mỹ.

Được biết, tháng 3/2013, một vụ tin tặc xâm nhập ID của nhiều nhân vật nổi tiếng để đánh cắp thông tin mật và Krebs cũng đã cùng với các điệp viên CIA, FBI và Cơ quan Mật vụ Mỹ bắt đầu tìm hiểu xem bằng cách nào trang web exposed.su có được mã số an sinh xã hội và các thông tin khác của nhiều người nổi tiếng nước Mỹ. Trang web đáng ngờ này hiện đã bị đóng cửa. Quá trình điều tra exposed.su (tên miền có đuôi ".su" là viết tắt của Soviet Union) đã cho thấy trang web này mua lại thông tin từ một trang khác có tên SSNDOB.

Trước đây, SSNDOB đã tự quảng cáo mình là chợ giao dịch những dữ liệu cá nhân như vậy. Chúng bán thông tin về mỗi cá nhân với giá chỉ 0,5 USD. Phân tích từ dữ liệu của SSNDOB cho thấy dữ liệu về danh tính bị bán xuất phát từ các máy tính nằm trong các mạng nội bộ của một số công ty thu thập dữ liệu Mỹ, trong đó có 3 đại gia LexisNexis, Dun & Bradstreet và Kroll. Trong ngành quảng cáo, 3 công ty này nổi tiếng trong việc cung cấp cho các công ty dữ liệu về đối tác thương mại và những khách hàng tiềm năng.

Người phát ngôn Văn phòng Tín dụng toàn quốc Equifax là Tim Klein, cho biết rằng lãnh đạo công ty đang làm việc với các quan chức ngành tình báo để điều tra những sự cố về nhiều thông tin tài chính bị đánh cắp như đã nói bởi công việc quan trọng nhất của Equifax là bảo vệ bí mật của khách hàng. Equifax cho phép người dùng truy cập vào trang tín dụng riêng của họ thông qua các địa chỉ gồm cả nnualcreditreport.com - địa chỉ miễn phí, để biết được bản báo cáo tín dụng gồm các thông tin về thanh toán thế chấp hàng tháng, các khoản tiền thanh toán qua thẻ tín dụng..., tuy nhiên, để có thông tin tín dụng của bản thân, người dùng phải trả lời 5-7 câu hỏi về thông tin cá nhân mà chỉ người dùng mới biết.

Sau khẳng định mất dữ liệu do tin tặc tấn công của bà Michelle cũng như của các nhân vật nổi tiếng khác, các điệp viên CIA, FBI và mật vụ Mỹ đã ráo riết điều tra vụ việc. Thông tin cá nhân của họ đã được tin tặc đăng trên web exposed.su. Tin tặc cũng phát tán lịch sử tín dụng của đệ nhất phu nhân với dòng chữ: "Michelle, hãy kết tội chồng, chúng tôi vẫn sẽ yêu bà như trước!"

Lê Miên Tường (theo BBC News)
.
.