Tình báo Anh tăng cường giám sát công ty viễn thông Huawei

Chủ Nhật, 19/01/2014, 20:30

Trong một tòa nhà văn phòng cực kỳ hiện đại ở thị trấn Banbury, một đội chuyên gia máy tính hằng ngày miệt mài "nghiên cứu" các bảng mạch điện tử và mã máy tính từ thiết bị do Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies Inc. sản xuất nhằm xác định những lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn.

Cho đến nay, The Cell đã kiểm tra độ an toàn của hơn 30 chủng loại sản phẩm điện tử của Huawei. Mục đích của công việc này - là cố gắng xác minh xem các sản phẩm nằm trong hệ thống phân phối toàn cầu của Huawei có đe dọa an ninh quốc gia của Anh hay không. Điều mà tình báo Anh lo ngại chính là các thiết bị điện tử của Huawei cho phép chính quyền Trung Quốc sử dụng để gián điệp, phá hoại các mạng lưới dữ liệu hay điện thoại của nước Anh.

Nhưng có một điều khác thường về The Cell là cơ sở này sử dụng nhân viên của Huawei và ngược lại, những người này phải chịu sự giám sát của một cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát viễn thông Anh (GCHQ). Sự hợp tác song phương khác thường này được coi là nỗ lực của Huawei nhằm đánh tan mối hoài nghi của chính quyền Anh, Mỹ cho rằng, công ty Huawei là mối đe dọa cho an ninh quốc gia.

Sir Kim Darroch, cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố, ông hài lòng khi thấy The Cell - hay cũng gọi là Trung tâm Đánh giá an ninh mạng (HCSEC) - hoạt động "có hiệu quả", đồng thời thừa nhận trung tâm là "hình mẫu" cho sự hợp tác giữa chính quyền và lĩnh vực doanh nghiệp tư nhân.

Trước sau như một, Huawei luôn bác bỏ những cáo buộc của Mỹ cũng như phương Tây cho rằng tập đoàn viễn thông này có mối liên kết ngầm với quân đội hay các cơ quan tình báo Trung Quốc và chính quyền Bắc Kinh lợi dụng những thiết bị của tập đoàn để tiến hành những cuộc tấn công phá hoại hạ tầng cơ sở của các quốc gia khác.

Trong nỗ lực xóa bỏ nghi ngờ và tăng cường lợi nhuận kinh doanh, Huawei - tập đoàn do Ren Zhengfei, cựu kỹ sư Quân đội Giải phóng Trung Quốc (PLA), thành lập - có sáng kiến lập ra HCSEC vào năm 2010 để bảo đảm cung cấp thiết bị viễn thông an toàn cho đối tác viễn thông BT Group của Anh.

Tập đoàn Huawei Technologies gây lo ngại cho chính quyền Mỹ và phương tây

Trước đây, Ủy ban Tình báo và An ninh Quốc hội Anh từng phê phán các bộ trưởng nước này thiếu sự giám sát đúng mức đối với hợp đồng liên kết kinh doanh giữa Huawei và BT Group.

Ủy ban cũng yêu cầu có sự quản lý chặt chẽ HCSEC ở thị trấn Banbury và nhân viên của trung tâm này phải được chính Cơ quan Tình báo Anh GCHQ đánh giá tuyển dụng. Hiện nay, Huawei Technologies Inc. cung cấp thiết bị điện tử cho 140 quốc gia và tổng thu nhập toàn cầu của tập đoàn này vào năm 2012 là hơn 20 tỉ USD. Huawei có mạng lưới 15 văn phòng ở Anh và đang có kế hoạch phát triển nhân viên lên 1.500 người vào năm 2017 cùng với chương trình đầu tư khoảng gần 1 tỉ USD.

Cũng như nước Anh, Huawei và Công ty an ninh máy tính Mỹ Symantec ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh vào năm 2008 và đến năm 2011 thì một số thành viên Quốc hội Mỹ đề nghị Lầu Năm Góc và Bộ Năng lượng nên cẩn thận khi làm ăn với các công ty Trung Quốc. Họ cho rằng các microchip, phần cứng và phần mềm được Huawei thiết kế sản xuất có nguy cơ mở đường cho gián điệp Trung Quốc len lỏi xâm nhập vào hệ thống cơ sở hạ tầng mạng máy tính của Mỹ

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.