Tình báo CHDC Đức biết trước kết quả bầu giáo hoàng

Chủ Nhật, 22/11/2009, 14:40
Ai cũng biết việc bầu chọn Giáo hoàng thuộc chuyện "thâm cung bí sử" của Tòa thánh Vatican. Thế nhưng trong hồ sơ lưu trữ trước đây của Tình báo Cộng hòa Dân chủ Đức (STASI), một trong những cơ quan phản gián tinh nhuệ nhất lịch sử hiện đại đã ghi rõ tên tuổi người sẽ được chọn làm giáo hoàng mới, ngay cả khi Giáo hoàng tiền nhiệm Paul VI vẫn tại vị.

Hồ sơ chứa đựng bản báo cáo của một điệp viên STASI "nằm vùng" tại Roma, có những mối quan hệ thân cận với Vatican, đã khẳng định rằng Hồng y giáo chủ Karol Voityla ở Ba Lan sẽ là người kế vị Giáo hoàng Paul VI.

Nguồn tin dựa theo một bản tường trình tuyệt mật do Giáo hội La Mã soạn thảo trong năm 1977. "Bản tường trình không được phổ biến rộng rãi, mà chỉ  lưu hành trong vòng hạn hẹp giữa giới hồng y vai vế nhất - nhân viên STASI viết trong báo cáo - Tường trình dựa trên việc phúc đáp của các hồng y và tổng giám mục từ mọi nơi trên thế giới, mô tả thực trạng tổ chức nhà thờ tại quốc gia họ đang sinh sống. Với sự trả lời của Hồng y giáo chủ Ba Lan Voityla, cũng như qua các cuộc trò chuyện riêng tư với ông ta, hầu hết các đức Hồng y chủ chốt tại Vatican đều nhất trí tiến cử Karol Voityla làm giáo hoàng mới".

Sự thực là kết quả cuộc bầu chọn hôm 16/10/1978 đã khiến không ít người ngỡ ngàng, ngay cả trong giới linh mục đồng hương với giáo hoàng mới cũng vậy. "Không ai tại Ba Lan có thể ngờ rằng đức hồng y ở Krakov sẽ thành người đứng đầu Giáo hội La Mã, cai quản tầng lớp con chiên trên địa cầu. Thậm chí khi từ biệt Karol Voityla để ngài bước vào phòng họp kín giữa Vatican, tôi cũng không đưa tay ra bắt tạm biệt, bởi cứ đinh ninh rằng ngài sẽ trở ra ngay vì không thể được bình chọn", Đức cha Tadeus Pieronek, Tổng giám mục địa phận Warsaw, một cộng sự gần gũi K. Voityla thổ lộ. Còn linh mục Stefan Vysynski, đương kim Chủ tịch Hội đồng nhà thờ toàn Ba Lan quả quyết: "Giáo hoàng mới được lựa chọn ắt phải là người Italia".

Một bản tóm lược sự kiện do Ban tham mưu tổng hợp soạn thảo trình lãnh đạo STASI đề ngày 16/10/1984, nhân 6 năm tại vị của Giáo hoàng John Paul II, đang được lưu giữ tại Viện Gauk ở Warsaw đã nêu rõ những tình tiết khiến Hồng y giáo chủ K. Voytila trở thành giáo hoàng. Đầu tiên là khả năng sử dụng thông thạo nhiều ngoại ngữ phổ biến của ông; thứ đến là người đang lãnh đạo tổ chức Công giáo bên kia "bức màn sắt" Đông Âu; sau rốt là nhãn quan chính trị cổ vũ cho các lực lượng đối lập ở Ba Lan. Đồng thời bản tóm lược cũng đề cập tới những thông tin do tình báo Ba Lan và tình báo Hungary cung cấp.

Qua đó cho thấy mối quan hệ khăng khít giữa Hồng y giáo chủ K. Voytila với Công đoàn Đoàn kết và nhiều tổ chức đối kháng khác. Điều này dĩ nhiên được giới hồng y đại diện Công giáo tại các nước như Mỹ, CHLB Đức, hoặc Áo... hết sức ủng hộ, thêm những lá phiếu "nặng ký" khác tiến cử K. Voytila làm giáo hoàng.

Nhận xét về bản tóm lược này, Chủ tịch Thượng viện Ba Lan Bogdan Borusevic, một trong những nhà lãnh đạo phong trào đối lập ở Ba Lan trước kia, thừa nhận: "Không loại trừ khả năng giáo hoàng đã tham gia giúp đỡ vật chất cho Công đoàn Đoàn kết, bởi ông là người nhiệt huyết với các tư tưởng cải cách"

Quang Long (theo Tuyệt mật)
.
.