Tình báo Israel: Tung tin về khả năng tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran

Thứ Tư, 30/09/2009, 20:55
Israel và Iran đang bước vào một cuộc chiến tranh tâm lý. Ngày 14/9 vừa qua, Thủ tướng Israel Benjamin Nétanyahu đã tới làm việc với các quan chức tình báo Mossad tại tổng hành dinh của cơ quan này ở thành phố Tel Aviv trong vòng hơn 10 tiếng đồng hồ.

Tin tức về cuộc viếng thăm này sau đó đã được Đài Phát thanh quân đội Israel loan tải. Tuy nhiên, đây là chuyến công tác bất thường vì nó không nằm trong lịch trình làm việc chính thức của Thủ tướng Nétanyahu, người chịu trách nhiệm chính đối với cơ quan tình báo nước ngoài của Nhà nước Do Thái.

Theo lẽ thường, những tin tức về cuộc làm việc này không bao giờ được tiết lộ. Nhưng nó đã được xì ra ngoài. Vô tình hay cố ý gợi lại lịch sử những tin đồn theo đó Israel có ý định tấn công phủ đầu các cơ sở hạt nhân của Iran? Thật khó mà nói rõ được. Nhưng một điều chắc chắn là Cơ quan Tình báo Israel từng được biết đến là một bậc thầy về mặt phát tán thông tin gây hỏa mù cho đối phương, chỉ sau CIA một bậc.

Để làm được điều đó, Mossad có cả một hệ thống các công ty quan hệ công chúng (PR). Những công ty này phụ trách loan tải những thông tin nào hoặc khái quát hơn là để đánh lạc hướng dư luận quốc tế. Các công ty PR này trực thuộc Cục Chiến tranh tâm lý của Cơ quan Tình báo nước ngoài Israel, có tên LAP (Lohamma Psichologit) được thành lập từ hơn 30 năm trở về trước.

Trong tác phẩm "Lịch sử bí mật của Mossad", tác giả Gordon Thomas có viết: "LAP đã xây dựng được một mạng lưới sâu rộng các mối liên lạc với các phương tiện truyền thông nước ngoài và sử dụng chúng một cách khéo léo". Gordon Thomas miêu tả sự khéo léo ở đây thể hiện ở chỗ chẳng hạn LAP chỉ tiết lộ vừa đủ những thông tin về một vụ tấn công khủng bố để báo chí có thể viết thành một bài viết. Nhưng đó lại là những thông tin sai lệch được các đại sứ quán của Israel tại khắp nơi trên thế giới phát đi...

Một cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Pháp kể: "Sau cuộc tấn công của máy bay Israel vào một địa điểm tình nghi là cơ sở hạt nhân của Syria năm 2007, phóng viên của một tờ nhật báo Israel tự cho rằng anh ta đã tới được hiện trường để viết bài, đưa tin sau khi đánh lừa được các trạm kiểm soát của Syria. Điều đó làm chúng tôi hết sức ngạc nhiên. Sau đó chúng tôi cho kiểm tra lại những bức ảnh mà tay phóng viên kia chụp được tại hiện trường vụ tấn công thì mới thấy đây hoàn toàn là giả dối, những bức ảnh đã được dàn dựng một cách tinh vi. Trò bịp này nhằm tăng tính hoang đường của câu chuyện và gây hoang mang cho các nhà lãnh đạo Syria".

Một ví dụ khác về sự tung tin đồn nhảm một cách tinh vi Cục Chiến tranh tâm lý của Mossad: trong những tháng đầu của phong trào Intifada lần thứ hai, bắt đầu từ tháng 9/2000, các cơ quan tình báo Israel đã "làm bội thực" những nhà báo nước ngoài đóng tại Jérusalem bằng những thông tin theo đó Chủ tịch Yasser Arafat đã ngấm ngầm kích động cuộc nổi dậy chống lại binh lính Israel. Điều này hàm ý rằng: "Làm thế nào người ta có thể tin tưởng vào một con người hai mặt như vậy. Điều đó chứng tỏ rằng, Yasser Arafat không thể là một đối tác để đàm phán về hòa bình với Israel".

Câu chuyện trên đã được phóng đại một cách quá mức, và được chính Amos Malka, một trong những sĩ quan cao cấp của quân đội Israel thời kỳ đó thừa nhận sau đấy vài năm. Nhưng trong vụ việc trên cũng như rất nhiều vụ khác còn nhiều điều bí ẩn, việc tung tin đồn của tình báo Israel đã hoạt động rất hiệu quả. Đáng phải “ngả mũ” khâm phục Mossad!

Ngay sau cuộc gặp các quan chức tình báo Mossad, Thủ tướng  Nétanyahu đã bí mật "biến mất" trong suốt cả ngày hôm sau. Sự biến mất kỳ lạ này thêu dệt nhiều câu chuyện khác nhau. Benjamin Nétanyahu đã bí mật tới Nga?

Theo tờ Yedioth Ahronoth, có thể Thủ tướng Nétanyahu đã tới Moskva trong chớp nhoáng bằng máy bay riêng. Tại đây, ông bàn luận với các nhà lãnh đạo Nga về các hợp đồng mua bán vũ khí giữa Nga với IranSyria. Israel đang tìm mọi cách để thuyết phục Moskva không nên cung cấp cho Téhran hệ thống tên lửa phòng không S-300, mà theo họ là giúp Iran bảo vệ các cơ sở hạt nhân của mình. Israel cũng rất bận tâm tới những nguy cơ chuyển giao vũ khí của Nga cho Hezbollah tại Liban, đặc biệt là các loại tên lửa chống tăng hay phòng không. Nga cũng đã thông báo ý định tổ chức vào những tháng tới một cuộc hội nghị về hồ sơ Israel - Palestine. Văn phòng thủ tướng Israel đã phủ nhận thông tin này và phía điện Kremlin cũng vậy.

Gần đây, các phương tiện truyền thông Israel liên tục đưa hình ảnh về Thủ tướng Nétanyahu ngồi trên máy bay ném bom F-15. Một bức tranh biếm họa được tờ Haaretz, Israel đăng tải mới đây có nội dung: Thủ tướng Nétanyahu ngồi trên máy bay và nói với viên phi công: "Nếu xác định được Tổng thống Ahmadinejad, thì nhớ bấm nút khai hỏa quả bom nhé!". Qua những bức ảnh ngồi trên chiếc máy bay ném bom, ông Nétanyahu muốn cho dư luận thế giới biết rằng Israel có thể tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran. Mục đích của việc làm này là gây áp lực lên cộng đồng quốc tế và nhất là đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm đạt đươc những biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn và mau chóng hơn đối với Iran.

Trong khuôn khổ chiến dịch "hù dọa" này, tờ nhật báo Israel Maariv đã dẫn lời nhiều quan chức quân sự cấp cao của Nhà nước Do Thái khẳng định Israel có đầy đủ các phương tiện để làm chậm chương trình hạt nhân của Iran từ 2 đến 4 năm, ngay cả khi những cuộc tấn công này không cần báo trước cho Mỹ biết.

Nhưng vấn đề đặt ra là liệu một cuộc tấn công của Israel vào Iran có thực sự hiệu quả? Phần lớn các chuyên gia đều cho rằng nếu không có sự tham gia trực tiếp của Mỹ thì quân đội Israel không thể làm giảm tiến độ thực hiện chương trình hạt nhân của Iran

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.