Tình báo Israel bủa lưới khắp Trung Đông

Thứ Ba, 03/03/2009, 10:45

Báo chí khu vực Trung Đông và châu Âu vừa rộ lên loạt thông tin về việc các điệp viên Israel hoạt động ở Liban bị Hezbollah phát hiện và bắt giữ. Các vụ việc đang khiến cho dư luận ở Liban sửng sốt, đồng thời thêm một cuộc chiến bí mật của Israel nhằm vào Iran với mục đích phá hủy chương trình hạt nhân của nước này.

Gã buôn xe hào phóng Marwan Faqih

Theo tờ Daily Star, Marwan Faqih, một điệp viên bí mật của Israel từng xây dựng được mối quan hệ rất mật thiết với Hezbollah, đã bị chính phong trào Hồi giáo này lật tẩy bắt giữ vào tháng 1/2009, và bàn giao cho quân đội Liban giam giữ vào ngày 16/2. Hiện anh ta đang chờ ngày ra Tòa án binh Liban để nghe phán tội.

Lúc Faqih chưa bị phát hiện và bị bắt, không một ai ở Liban nghĩ rằng anh ta lại là một điệp viên bí mật của Israel, và cũng không ai có thể ngờ rằng trong bao nhiêu năm qua, người mà Hezbollah tin tưởng và kính trọng vì tính hào phóng và sự ủng hộ nhiệt tình lại là một kẻ đã "bán đứng" phong trào Hồi giáo này suốt ngần ấy thời gian.

Kết quả điều tra được tiết lộ trên tờ Al-Balad của Liban cho biết, Faqih đã bắt đầu làm việc cho Israel từ giữa thập niên 90 thế kỷ XX, khi đó anh ta được Mossad - Cơ quan Tình báo đối ngoại Israel - tiếp cận ở Paris, Pháp, và yêu cầu thu thập thông tin về Hezbollah và quân đội Liban, đổi lại anh ta được trả một khoản tiền. Sau khi được tình báo Israel tuyển mộ, Faqih đã dần dần kết thân và tạo được sự tin cậy tuyệt đối của thành phần lãnh đạo Hezbollah ở tỉnh Nabatiyeh. Phương thức gián điệp của anh ta rất tinh vi.

Vốn là một tay buôn bán xe ôtô ở Nabatiyeh, Faqih thường xuyên ủng hộ tiền bạc và vật chất cho Hezbollah để gây tình cảm và tạo uy tín. Thậm chí trong cuộc chiến tháng 7/2006 giữa Israel và Hezbollah, Faqih còn tặng cả trạm xăng dầu của mình cho Hezbollah để phục vụ cho cuộc chiến. Tất cả những việc anh ta làm cho đến thời điểm đó khiến Hezbollah hoàn toàn tin tưởng anh ta, không một chút nghi ngờ.

Thế nhưng, điều mà Hezbollah không ngờ chính là ở những chiếc xe ôtô mà Faqih cung cấp. Khoảng hơn chục chiếc ôtô từ 4 chỗ đến trên 9 chỗ do Faqih cung cấp cho Hezbollah đều được gắn thiết bị nghe lén và theo dõi kết nối với vệ tinh. Nhờ các thiết bị này, Mossad nắm biết rõ từng cử động của các lãnh đạo Hezbollah. Đây chính là nguyên nhân vì sao Israel luôn biết được mọi hoạt động của các lãnh đạo Hezbollah trên đất Liban. Các nhà điều tra đang nghi ngờ vụ ám sát lãnh đạo Hezbollah Imad Mughniyah tại thủ đô Damascus (Syria) hồi tháng 2/2008 có sự tiếp tay của Faqih. Nếu sự nghi ngờ này được xác định, chắc chắn Faqih khó tránh khỏi bản án cao nhất.

Để liên lạc và tiếp nhận thông tin tình báo từ Faqih một cách an toàn tuyệt đối, tình báo Israel đã cấp cho anh ta một phần mềm chuyên dụng giúp anh ta kết nối Internet theo một cổng liên lạc đặc biệt, và nhiều thiết bị hiện đại khác, như máy liên lạc vô tuyến, điện thoại vệ tinh. Và để tiếp xúc trực tiếp với Faqih, Mossad đã tổ chức cho y nhiều chuyến đi nước ngoài với các vỏ bọc công việc khác nhau để tránh sự nghi ngờ của Hezbollah. Anh ta cũng được Mossad tổ chức nhiều chuyến du lịch đến Israel qua đường liên lạc tại Pháp, mục đích là để trao đổi tin tình báo và tiếp cận những công nghệ liên lạc tình báo hiện đại nhất. Ngoài ra, do là một lái buôn xe ôtô, Faqih không hề bị nghi ngờ về các khoản chi tiêu tiền bạc nhận từ Mossad.

Nhưng cây kim trong bọc có ngày lòi ra, chính những chiếc xe - phương tiện gián điệp hữu hiệu bấy lâu nay của Faqih - đã "trở mặt" làm hại anh ta. Một trong những chiếc xe anh ta cung cấp đã bị trục trặc, mà lại trục trặc ngay ở hệ thống điện, nơi Faqih gắn thiết bị theo dõi. Khi chiếc xe được mang đến tiệm sửa chữa, người thợ sửa xe đã phát hiện một "thiết bị lạ" gắn vào hệ thống điện và anh này nghi là chính nó đã gây hỏng hóc. Nghĩ rằng chắc là thiết bị này do Hezbollah gắn nên người thợ sửa xe báo cho chủ nhân chiếc xe biết.

Từ đây, sự thật đã được phát giác: Hezbollah không gắn thiết bị này. Thế là một cuộc tổng rà soát đoàn xe ôtô của lãnh đạo Hezbollah được tiến hành và hơn chục chiếc xe được phát hiện có gắn thiết bị bí ẩn tương tự. Kiểm tra thiết bị, các nhà điều tra Hezbollah phát hiện chúng đều là thiết bị liên lạc không dây kết nối với vệ tinh, và điều quan trọng nữa là chúng đều được gắn vào những chiếc xe được cung cấp bởi cùng một người: Marwan Faqih. Vậy là hành trình gần 15 năm "nằm vùng" của Faqih bỗng chốc kết thúc trong trại giam.

"Thầy giáo nghèo" Ali al-Jarrah

Ali Al-Jarrah.

Nói về ngón nghề đóng vai "Tôn Tẫn giả điên" của các điệp viên Israel ở Liban thì có lẽ Ali al-Jarrah thuộc hàng cao thủ. Ông ta làm gián điệp cho Israel từ rất lâu, tính đến nay đã hơn 25 năm!

Bác sĩ Raja Mosleh, người Palestine sinh sống ở Liban, là một trong những người quen biết al-Jarrah lâu năm nhất, kể rằng ông ta đóng vai rất khéo, luôn miệng hô hào ủng hộ cuộc đấu tranh của người Palestine và phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban. Ông ta sống rất khiêm tốn, làm việc trong một trạm y tế địa phương và dạy học ở một ngôi trường nhỏ trong làng, thu nhập không cao. Vì thế, al-Jarrah sống rất kham khổ. Nhiều lúc ông ta còn mượn tiền của xóm giềng để mua thuốc lá hút, rất "tội nghiệp", bác sĩ Mosleh kể. Thế nhưng không ai ngờ rằng al-Jarrah đã nhận của người Israel hàng trăm ngàn USD và cất giấu chúng ở các ngân hàng ở nước ngoài.

Al-Jarrah cũng có một cuộc sống hết sức kín đáo. Ngoài bà vợ chính thức sinh sống ở làng Maraj cùng với 5 đứa con, al-Jarrah còn có thêm một bà vợ không chính thức sống ở làng Masnaa, gần sát biên giới Syria. Đây chính là nơi thuận tiện nhất cho những chuyến vượt biên sang Syria để thực hiện các hoạt động gián điệp mà không ai để ý.

Theo các nhà điều tra, al-Jarrah bắt đầu làm gián điệp cho Israel từ năm 1983, tức một năm sau khi quân đội Israel tràn vào chiếm đóng miền Nam Liban. Ông ta được Mossad tiếp cận và tuyển mộ khi còn đang ở trong tù. Nhiệm vụ mà Mossad giao cho al-Jarrah là thu thập thông tin bằng hình ảnh về cơ sở hạ tầng ở Liban, về các hoạt động của Hezbollah và quân đội Liban để cung cấp cho quân đội Israel.

Al-Jarrah được Mossad cung cấp cho máy ảnh và các thiết bị điện tử hiện đại khác phục vụ cho công tác tình báo. Thế là ông ta phải thường xuyên đi Syria và Nam Liban không ngoài mục đích chụp ảnh những con đường và những đoàn xe vận tải được cho là xe vận chuyển vũ khí cho lực lượng Hezbollah ở miền Nam Liban.--PageBreak--

Những hình ảnh này sau đó được chuyển cho phía Israel bằng một kênh bí mật, đôi khi qua đường Internet. Al-Jarrah liên lạc với người quản lý mình bằng điện thoại vệ tinh. Mỗi tháng vài lần, ông ta thực hiện các chuyến đi "làm ăn" ở nước ngoài, thực chất là ông ta đến Bỉ và Italia để gặp gỡ điệp viên Mossad nhận tiền và cả passport để nhập cảnh vào Israel.

Nhưng cuối cùng cuộc al-Jarrah đã phạm một sai lầm kinh điển là để lộ cho người khác biết ông "thầy giáo nghèo" chỉ là cái vỏ bọc giả tạo khi ông ta bắt đầu dùng tiền nhận được từ Mossad xây nhà biệt thự sang trọng 3 tầng lầu, mái ngói, để ở trong một ngôi làng mà đa số dân đều nghèo. Điều này không qua khỏi con mắt theo dõi của tình báo Hezbollah. Thế là các chuyến đi Syria của al-Jarrah bắt đầu bị bám đuôi mà ông ta không hay biết. Để rồi vào một ngày tháng 7/2008, al-Jarrah từ Syria trở về trong tâm trạng hốt hoảng và bực bội. Ông ta vừa bị Cảnh sát Syria chặn đường "hỏi thăm". Ngay đêm hôm đó, al-Jarrah ra khỏi nhà, nói là đi Beirut, nhưng sau đó không quay trở về nữa.

Cuộc chiến bí mật của tình báo Israel chống lại Iran

Do chính quyền mới của Mỹ dường như không sẵn sàng “bật đèn xanh” cho một cuộc không kích nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran qua tuyên bố của ông Obama về việc sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Tehran, Israel cùng các cơ quan tình báo của mình đã khởi xướng một cuộc chiến bí mật chống lại Iran thay cho khả năng của kế hoạch tấn công quân sự trực tiếp.

Những nội dung chính của cuộc chiến này là sử dụng các thành phần phá hoại, các công ty bình phong và điệp viên hai mang để phá hoại dự án phát triển vũ khí bí mật của Iran. Một trong những thủ đoạn đáng chú ý là chủ trương ám sát những nhân vật hàng đầu có liên quan đến những hoạt động về hạt nhân của Iran.

Các cơ sở hạt nhân của Iran luôn là mục tiêu do thám và phá hoại hàng đầu của tình báo Israel.

Một cựu sĩ quan Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) chuyên về Iran đã nhận xét với tờ The Daily Telegraph về kế hoạch này: “Kế hoạch phá hoại được thiết kế nhằm làm giảm mức độ tiến triển chương trình của người Iran, được thực hiện sao cho họ không nhận thức được điều gì đang xảy ra và không triển khai các biện pháp để ngăn chặn. Đây là một kế hoạch hay có thể thay thế biện pháp quân sự thường kéo theo nhiều yếu tố mạo hiểm khó có thể lường trước”.

Trên thực tế, tình báo Israel từ trước tới nay chắc chắn đã có không ít những chiến dịch nhằm phá hoại hay ít nhất là cản trở chương trình hạt nhân của Iran. Chẳng hạn như Mossad được công luận cho rằng là chủ mưu đứng sau cái chết của Ardeshire Hassanpour, một nhà khoa học về hạt nhân hàng đầu tại Nhà máy uranium Isfahan của Iran, người đã qua đời trong hoàn cảnh đầy bí ẩn với thông báo là do nhiễm độc khí gas vào năm 2007.

Còn theo các chuyên gia phân tích tình báo phương Tây, một vài cái chết gần đây khác của không ít nhân vật quan trọng liên quan tới quá trình tìm kiếm và làm giàu uranium tại Iran và châu Âu cũng rất có thể là “thành quả” của tình báo Israel nhằm ngăn chặn khả năng Tehran có được những kỹ năng hàng đầu về chương trình này. “Israel cho thấy, họ không hề e ngại trong việc ám sát những nhà khoa học liên quan tới sản xuất vũ khí của các chế độ thù địch trong quá khứ – nhận xét của một quan chức tình báo giấu tên tại châu Âu – Họ đã làm chuyện này với Iraq và họ sẽ làm với Iran nếu thấy cần”.

Ngoài chuyện ám sát, hoạt động trong khuôn khổ các chiến dịch bí mật của tình báo Israel còn rất đa dạng. Chẳng hạn như một cựu nhân viên CIA đã tiết lộ về chuyện tình báo Mỹ và Israel đã bí mật hợp tác với các công ty châu Âu đang làm việc với Iran để thu thập những bức ảnh cùng các tài liệu mật khác về chương trình hạt nhân của Iran và các nơi bố trí tên lửa của họ.

Israel cũng sử dụng nhiều công ty bình phong để xâm nhập vào mạng lưới mua bán bí mật của Iran, thực chất là một cách “lách” các biện pháp cấm vận của Liên Hiệp Quốc (LHQ) để tìm mua được tất cả những thứ cần thiết – từ kim loại, van kỹ thuật, thiết bị điện tử và máy móc – cho chương trình hạt nhân của họ. Những công ty này ban đầu sẽ cung cấp cho Iran những nguyên vật liệu đúng theo yêu cầu để lấy lòng tin từ Tehran, trước khi bắt đầu chuyển giao những hàng hóa không đủ chất lượng hay hư hỏng để “đầu độc” các giai đoạn phát triển hạt nhân của nước này.

Một số thông tin thuộc loại này đã được Israel tiết lộ có chọn lọc cho một vài đồng minh, cơ quan truyền thông và cả các thanh sát viên từ cơ quan hạt nhân của LHQ. Chính vì một tiết lộ kiểu này, Chính phủ Iran đã có lần buộc phải phá hủy một cơ sở hạt nhân gần Tehran, dọn dẹp hết phần đổ nát và thay thế vào đó là một sân bóng đá mới, sau khi các thanh tra viên LHQ được “mách nước” về sự tồn tại của cơ sở này.

Tehran khi đó lo ngại rằng, nếu các thanh sát viên  phát hiện ra một cơ sở hạt nhân không khai báo từ trước, LHQ sẽ thắt chặt hơn nữa các biện pháp cấm vận. Chính phủ Iran thật ra đã bắt đầu cảm nhận được mối lo ngại thực sự về khả năng chương trình hạt nhân của mình bị xâm nhập. Tehran mới đây cũng không ít lần tuyên bố về việc bắt giữ một số gián điệp hai mang hoạt động cho Israel hay tình báo phương Tây

Nguyên Khang - Thái Quân (tổng hợp)
.
.