Tình báo Israel nghe lén điện thoại Tổng thống B.Clinton

Thứ Ba, 17/06/2014, 11:45

Hai tháng 8 và 9/1999, tình báo Israel nghe lén các cuộc gọi điện thoại ngoại giao giữa Tổng thống Mỹ B. Clinton và Tổng thống Syria Hafez al-Assad trong suốt những cuộc đàm phán hòa bình khu vực Trung Đông.

Ngày 29/9/1999, tình báo Israel cũng nghe lén điện thoại của Ngoại trưởng Syria Farouk al-Shara ở New York gọi về cho Assad để báo cáo về những cuộc nói chuyện riêng giữa ông với Ngoại trưởng Mỹ M. Albright trong những cuộc bàn thảo tế nhị năm 1999. Đó là những tiết lộ mới nhất của Ahron Bregman, cựu sĩ quan pháo binh quân đội Israel là tác giả cuốn sách sắp xuất bản ở Anh: "Chiến thắng đáng ghê tởm: Lịch sử về Israel và những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng".

Bregman từ chối bàn luận về các nguồn thông tin của ông hay việc ông đã thực hiện những biện pháp gì để biết được tính xác thực của các bản sao được cung cấp.

Ahron Bregman, nhà khoa học chính trị Israel là tác giả vài cuốn sách về Nhà nước Do Thái và người Arập, cho biết "những nguồn tư nhân" không được nêu tên cung cấp cho ông những bản sao các cuộc gọi điện thoại, và những cuộc nói chuyện bí mật vào năm 1999 giữa Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Thủ tướng Israel Ehud Barak.

Tác giả Bregman cũng có được bản sao bức thư đề ngày 24/11/1998 của Ngoại trưởng M. Albright đóng dấu "TUYỆT MẬT" gửi đến thủ tướng kế nhiệm của Barak là Benjamin Netanyahu, trong đó hứa hẹn Mỹ sẽ bàn luận với Israel đầu tiên trước khi có những đề nghị hòa bình với người Arập.

Hiện tại tất cả các bên - trợ lý của M. Albright và cựu Tổng thống Clinton, người phát ngôn cho Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng và Đại sứ quán Israel ở Washington - đều từ chối trả lời email hay chính thức bình luận về những tiết lộ của Ahron Bregman.

Theo các chuyên gia, những tiết lộ từ Ahron Bregman đến tai của người Israel như quả bom nổ bất ngờ, không vì các nội dung bị rò rỉ mà đúng hơn là mối lo ngại về sự xuất hiện của một "Edward Snowden người Israel"! Và, câu hỏi đặt ra là ai nghe lén?

Một tài liệu nội bộ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) mới được công bố bởi nhà báo Anh Glenn Greenwald, nêu rõ đơn vị tình báo nghe lén điện tử đặc biệt Unit 8200  - được coi là phiên bản NSA của Israel - muốn "biết rõ lập trường của chúng ta về các vấn đề Trung Đông".

Đánh giá năm 2013 về các mối đe dọa gián điệp mạng đối với nước Mỹ, Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) xếp tình báo Israel vào hàng thứ 3, chỉ sau Nga và Trung Quốc. Mới đây tờ Newsweek cũng đưa tin về những hoạt động gián điệp của Israel nhằm vào Mỹ, bất chấp việc Nhà nước Do Thái chính thức cam kết ngưng hành vi này sau vụ chính quyền Mỹ bắt giữ nhà phân tích tình báo Hải quân Mỹ Jonathan Pollard làm điệp viên cho Israel.

Bregman nhận định những cuộc chặn bắt tín hiệu điện tử của tình báo Israel đã mâu thuẫn với tuyên bố mới đây của Thủ tướng Netanyahu rằng "tình báo Israel không tiến hành bất cứ chiến dịch gián điệp nào ở Mỹ".

Bregman giải thích: "Chắc chắn rằng việc nghe lén các cuộc điện thoại của Tổng thống Bill Clinton và cuộc đàm phán của Syria và Israel tại Mỹ đã đem lại lợi thế rất lớn cho Israel, cho phép nước này đi trước một bước trong những cuộc đàm phán hòa bình".

Cuốn sách "Chiến thắng đáng ghê tởm: Lịch sử về Israel và Những Vùng lãnh thổ bị chiếm đóng".

Trong thời gian gần đây, giới chức tình báo Mỹ báo cáo trước Quốc hội rằng các hoạt động gián điệp của Israel ở Mỹ "đã đi quá xa", "rất đáng báo động", vượt cả hoạt động của các đồng minh thân cận khác như là Đức, Pháp, Anh và Nhật Bản.

Theo tờ Newsweek, chính quyền Mỹ cũng hướng đến biện pháp hạn chế cấp visa cho các công dân Israel muốn vào Mỹ cũng xuất phát từ sự lo ngại này. Giới chức chính quyền Mỹ nhận định điệp viên Israel thường đi vào Mỹ dưới vỏ bọc đại diện các công ty tư nhân Israel để làm việc với công ty Mỹ hay thực hiện sứ mạng hợp tác công nghệ quốc phòng được ký kết giữa hai quốc gia và "Israel đã vượt khỏi lằn ranh đỏ".

Hoạt động gián điệp của Israel ở Mỹ thường tập trung vào các bí mật công nghiệp và kỹ thuật nước này. Tuy nhiên, các giới chức hàng đầu Israel đã phủ nhận những gì mà tờ Newsweek đưa tin. Thậm chí, một số người ở Israel còn cho rằng có "dấu hiệu bài Do Thái" ở Mỹ!

Theo lời một cựu quan chức hàng đầu Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), suốt một thập niên sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ, FBI đã cho triệu tập các nhà ngoại giao Israel đến "hàng chục lần" vì các vấn đề liên quan đến gián điệp. Trong năm 2001, chính quyền Mỹ cũng đã bắt giữ hàng chục người Israel có liên quan đến hoạt động gián điệp. Và 3 năm sau đó, hai viên chức của AIPAC - nhóm vận động hành lang thân Israel mạnh nhất ở Mỹ - bị buộc tội gián điệp khi chuyển giao cho Israel các tài liệu chính thức về chính sách của Mỹ đối với Iran.

Theo tờ Newsweek, Israel bắt đầu do thám Mỹ ngay từ khi nhà nước Do Thái bắt đầu hình thành từ năm 1948. Cách đây nhiều thập niên, John Davitt - lãnh đạo Bộ Tư pháp Mỹ cũng tuyên bố tình báo Israel coi Mỹ là mục tiêu gián điệp ưu tiên hàng thứ 2 chỉ sau Liên Xô

Diên San (tổng hợp)
.
.