Tình báo Israel và âm mưu khủng bố giả chống lại Syrie

Thứ Sáu, 20/02/2009, 09:35
Sáng ngày 17/4/1986, sân bay quốc tế Heathrow ở thủ đô London của Anh nhộn nhịp với các chuyến bay cất và hạ cánh liên tục. 9h15', hành khách bỗng nhốn nháo khi lực lượng an ninh sân bay phát lệnh báo động khủng bố.

Một phụ nữ người Ailen 32 tuổi tên Anne Mary Murphy khi làm thủ tục bay trên một chuyến bay của Hãng Hàng không  El-Al của Israel từ thủ đô London đến thành phố Tel-Aviv của Israel cùng 375 hành khách khác đã bị nhân viên an ninh Israel bảo vệ chuyến bay phát hiện mang trong hành lý một quả bom hẹn giờ được chế tạo bằng 1,5 kg chất nổ loại semtex ngụy trang trong một chiếc hộp đựng quà.

Khai báo với các nhân viên điều tra, Anne Mary cho biết là sẽ bay từ thủ đô London đến thành phố Tel -Aviv rồi từ Tel-Aviv đến thủ đô Amman của Jordanie để thăm gia đình của người chồng sắp cưới tên Nezar Hindawi. Do bận công việc nên Hindawi đã không về Jordanie cùng Anne Murphy, vì vậy anh ta  nhờ vợ sắp cưới mang hộ một món quà về cho gia đình. Đó chính là hộp quà trong có chứa bom hẹn giờ. Lập tức, Cảnh sát Anh tổ chức truy bắt Hindawi. Đến chiều ngày 18/4/1986, Hindawi bị bắt giữ tại căn hộ của mình ở phía tây thủ đô London.

Nezar Hindawi sinh năm 1954 tại thành phố Baqua của Jordanie. Năm 1970, cả gia đình Hindawi chuyển đến sinh sống tại thủ đô Amman. Tại đây, Hindawi tốt nghiệp đại học và hành nghề nhà báo. Năm 1980, Hindawi chuyển đến sinh sống tại thủ đô London và quen biết với Anne Murphy, một nhân viên kế toán, vào năm 1984. Cả hai dự định tổ chức đám cưới vào mùa hè năm 1986 tại Jordanie. Nhân đợt nghỉ phép thường niên của Anne Murphy, Hindawi đề nghị vợ sắp cưới bay về Jordanie để thăm gia đình và mang theo một "món quà".

Tòa án Old Bailey ở thủ đô London đưa vụ việc ra xét xử vào ngày 27/7/1986. Theo cáo trạng, Hindawi là một điệp viên của Cơ quan Tình báo Syrie (SIN)  được tuyển dụng vào năm 1979 và được SIN cử đến Anh để hoạt động nằm vùng. Nhiệm vụ của Hindawi là thu thập thông tin về hoạt động của tình báo Israel tại Anh có liên quan đến các đường dây điệp báo nằm vùng của Israel tại Syrie và Jordanie, móc nối và hậu thuẫn cho các phong trào đòi Israel trao trả các vùng lãnh thổ Syrie bị Israel chiếm đóng sau cuộc chiến tranh Yon Kippour vào năm 1973 lại cho Syrie.

Đến tháng 2/1986, Hindawi được gọi về lại Syrie và được giao một nhiệm vụ quan trọng là tổ chức đánh bom phá hoại máy bay của Hãng Hàng không El-Al. Quay về lại Anh vào tháng 3/1986, Hindawi lên kế hoạch đánh bom một máy bay của Hãng Hàng không El-Al .

Đến ngày 14/4/1986, Hindawi nhận được chất nổ loại semtex để chế tạo bom từ một tiếp viên của Hãng Hàng không Syrie, là một điệp viên của tình báo Syrie, mang theo từ Syrie đến Anh. Sau khi chế tạo xong quả bom hẹn giờ, Hindawi ngụy trang trong một "hộp quà" để Anne Murphy mang lên máy bay về Jordanie.

Dựa theo cáo trạng này, Tòa án Old Bailey đã tuyên phạt Hindawi 48 năm tù giam mà không được xét miễn giảm về tội khủng bố. Riêng Anne Murphy không bị truy tố vì không liên quan đến âm mưu đánh bom. Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra tại phiên tòa khi Hindawi cho rằng cáo trạng truy tố mình là không đúng sự thật. Đó chỉ là một âm mưu khủng bố giả được dàn dựng bởi Cơ quan Tình báo hải ngoại Israel (Mossad) nhằm mục đích chống lại Syrie.

Hindawi khai nhận rằng mình là cộng tác viên của Mossad tại Anh. Nhằm lấy cớ duy trì việc chiếm đóng lãnh thổ Syrie và cũng để cộng đồng quốc tế cách ly Syrie, một quốc gia thù địch với Israel tại Trung Đông, Mossad đã lên một kế hoạch khủng bố giả và giao cho Hindawi tổ chức thực hiện. Chính Mossad sẽ chi phí cho chuyến bay của Anne Murphy từ thủ đô London đến thành phố Tel-Aviv và Amman.

Một nhân viên an ninh của chuyến bay, cũng là một điệp viên Mossad, làm như tình cờ phát hiện quả bom trong hành lý của Anne Murphy và phát lệnh báo động. Và do Anne Murphy khai báo hộp quà trong có bom là do Hindawi đưa cho nên sau đó Hindawi bị bắt giữ.

Theo kế hoạch, sau khi Hindawi thú nhận tội trạng, Mossad sẽ can thiệp để Hindawi chỉ bị trục xuất về lại Jordanie. Nhưng cuối cùng, Mossad đã bỏ mặc Hindawi, không can thiệp với Cảnh sát Anh theo như thỏa thuận, vì vậy Hindawi phải lãnh án 48 năm tù giam.

Mặc cho Hindawi kêu gào về việc đó chỉ là một âm mưu khủng bố giả do Mossad dàn dựng, Tòa án Old Bailey vẫn giữ nguyên phán quyết. Sau phán quyết của Tòa án Old Bailey, Anh quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syrie, sau đó đến lượt Mỹ, Canada. Cộng đồng châu Âu (tiền thân của Liên minh châu Âu ngày nay) cũng đề ra nhiều biện pháp trừng phạt đối với Syrie mặc cho Pháp phản đối. Ông Jacques Chirac, Thủ tướng Pháp vào thời kỳ đó từng phát biểu với báo The Washington Post của Mỹ rằng vụ Hindawi chỉ là một âm mưu của Mossad nhằm chống phá Nhà nước Syrie.

Trong cuốn sách của mình có nhan đề “Gideon's Spies: The Secret History of the Mossad”, tác giả Gordon Thomas còn quả quyết rằng Hindawi chính là một cộng tác viên nằm vùng của Mossad. Mossad đã trả công cho Hindawi 225.000 USD để dàn dựng âm mưu khủng bố giả trên chuyến bay của Hãng Hàng không El-Al vào ngày 17/4/1986. Mossad còn hứa hẹn sẽ can thiệp để Hindawi được trục xuất về lại Jordanie sau khi bị bắt giữ.

Do cần tiền để lấy vợ và trang trải cho cuộc sống, hơn nữa Hindawi còn tin vào hứa của Mossad nên anh ta đã chấp thuận đề nghị của Mossad. Hậu quả là Hindawi phải lãnh án 48 năm tù giam, cho đến nay vẫn còn thụ án tại Anh. Hindawi đã hai lần kháng án xin giảm miễn hình phạt vào các năm 2000 và 2003 nhưng không được đoái hoài

V.H. (theo La Revue)
.
.