Tình báo Mỹ nhắm vào đường sắt Trung Quốc

Thứ Sáu, 05/08/2005, 07:07

Báo chí Đài Loan cho biết, các cơ quan tình báo Mỹ đang tiến hành giám sát và thu thập các tin tức tình báo về tình hình hoạt động vận tải của hệ thống đường sắt Trung Quốc, để chuẩn bị cho các phương án tác chiến khi cần thiết.

Báo chí Trung Quốc (TQ) cho biết  đã có nhiều sĩ quan Mỹ, gốc Hoa trong Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ hăng hái đến nghỉ hè tại TQ và được cấp trên của họ khuyến khích. Tuy nhiên, theo nguồn tin từ phía cơ quan an ninh TQ thì cách thức đến du lịch, nghỉ ngơi tại TQ của những viên sĩ quan này rất khác thường, bởi đa số họ chỉ đi một mình hoặc đi cùng đồng nghiệp.

Trong quá trình ở TQ, họ dành rất nhiều thời gian để đi các chuyến tàu hỏa từ Nam lên Bắc và lại vòng từ Bắc xuống Nam. Trên các chuyến tàu này, họ không hề ngắm cảnh, cũng không làm bất cứ việc gì không phù hợp với quy định của TQ mà chỉ là sử dụng tiếng Hán nói chuyện với các hành khách đi trên tàu. Nội dung nói chuyện xoay quanh việc vé mua có dễ không, khi nào mua thì dễ và khi nào thì khó. Chính vì vậy, họ đã mua vé đi lại rất nhiều tuyến đường nhất là các tuyến: Bắc Kinh - Thượng Hải,  Thượng Hải - Hàng Châu, Bắc Kinh - Quảng Châu.

Trên thực tế thì những sĩ quan này là các điệp viên của cơ quan tình báo quân sự Mỹ cải trang để xâm nhập hợp pháp vào TQ theo con đường du lịch, nhằm tìm hiểu, thu thập các thông tin về tình hình giao thông đường sắt của TQ. Từ trước đến nay, Cơ quan tình báo quân sự của Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn luôn coi “giao thông quân sự” của TQ là mục tiêu giám sát trọng điểm bởi các tuyến đường sắt và hệ thống vận chuyển đường cao tốc là phương thức chủ yếu nhất để vận chuyển quân lực của TQ khi chiến tranh xảy ra.

Các cơ quan tình báo quân sự Mỹ còn tìm mọi cách thu thập các tin tức tình báo về hệ thống vận tải đường sắt của TQ thông qua việc quan sát các cuộc diễn tập quy mô lớn và các hành động cứu hộ của quân đội TQ.

Năm 1996, trong cuộc diễn tập binh chủng hợp thành ở khu vực duyên hải Đông Nam - Trung Quốc, các cơ quan tình báo quân sự của Mỹ đã huy động tất cả lực lượng tiến hành theo dõi các hành động vận tải quy mô lớn cho cuộc diễn tập, nhằm thu thập các tin tức tình báo về các động thái quân sự của TQ.

Một quan chức tình báo phương Tây tiết lộ, hiện nay các cơ quan tình báo quân sự của Mỹ đang tiến hành các hoạt động tình báo nhắm vào hệ thống đường sắt của TQ ở 3 lĩnh vực là:

- Tiềm lực vận chuyển: Chẳng hạn, số liệu vận chuyển hàng hóa, số lượng hành khách vận chuyển vào ngày quốc khánh và các ngày lễ lớn. Họ cho rằng thông qua phân tích những con số dự liệu này có thể phán đoán tiềm lực cơ bản của tình hình vận tải đường sắt của TQ, từ đó phán đoán được tình hình vận chuyển quân lực của nước này.

- Phương hướng vận chuyển: Tình báo quân sự Mỹ rất coi trọng việc vận tải đường sắt của TQ theo hướng Nam - Bắc, các tuyến đường như Bắc Kinh - Thượng Hải, Thượng Hải - Hàng Châu, Bắc Kinh - Quảng Đông là đối tượng giám sát trọng điểm của họ.

- Phương thức bảo vệ và bảo đảm hệ thống vận tải: Công tác quản lý giao thông trong thời chiến của các nước chủ yếu thể hiện ở kế hoạch vận tải.  Chính vì vậy, Mỹ muốn nghiên cứu, phán đoán xem TQ có những bước đi, biện pháp gì để bảo vệ tuyến đường vận chuyển quân lực bằng đường sắt để đánh giá tính chất, mức độ quan trọng hoạt động của quân đội TQ trong một số tình huống

Thanh Trung (theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.