Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ bị buộc tội vận chuyển vũ khí giúp IS

Thứ Năm, 11/06/2015, 18:35
Tháng 4 vừa qua, Tòa án Istanbul bắt đầu xét xử vụ Cơ quan Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) liên quan đến những chuyến xe tải chở đầy vũ khí vượt biên giới vào vùng lãnh thổ Syria nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy Hồi giáo chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad từ cuối năm 2013 đến tháng 1/2014. Những chuyến hàng vũ khí này được tin là đến tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Các công tố viên gọi hoạt động buôn lậu vũ khí này là "sự hủy hoại luật pháp", mặc dù Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh những chiếc xe tải của MIT chỉ chở hàng viện trợ nhân đạo, đồng thời một số quan chức nước này chỉ trích những người đưa ra cáo buộc đang cố gắng gây rối loạn chính quyền.

Bất chấp những cáo buộc MIT hỗ trợ vũ khí cho chiến binh Hồi giáo ở Syria và Iraq, giới chức Ankara vẫn tuyên bố rằng, trong những tháng gần đây, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã có những biện pháp siết chặt kiểm soát an ninh vùng biên giới.

Nhưng chứng cứ mà các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ thu thập được tiết lộ vũ khí hiện diện trên những chiếc xe tải có sĩ quan MIT đi kèm vượt biên vào những vùng lãnh thổ Syria bị IS chiếm đóng.

Tổng cộng có 4 chiếc xe tải - một chiếc vào tháng 11/2013 và 3 chiếc khác vào tháng 1/2014 - bị cảnh sát và lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ chặn lại lục soát theo lệnh từ các công tố viên, nhưng chỉ có một chiếc bị bắt giữ trong khi 3 chiếc còn lại tiếp tục hành trình vượt biên vào Syria khi có sự chống cự quyết liệt từ phía nhóm sĩ quan MIT đi kèm.

Những ống kim loại trên một chiếc xe tải bị chặn lại ở biên giới Thổ Nhĩ kỳ, tháng 1/2014.

Tổng thống Tayyip Erdogan liền lập tức lên tiếng phân bua rằng 3 chiếc xe tải bị chặn lại ở biên giới vào tháng 1/2014 thuộc sở hữu của MIT nhưng đang chở hàng viện trợ nhân đạo.

Công tố viên Ozcan Sisman thành phố Adana miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, người ra lệnh lục soát chiếc xe tải đầu tiên vào ngày 7/11/2013 sau khi nhận được mật báo về chuyến hàng vũ khí bất hợp pháp, trả lời trong cuộc phỏng vấn của phóng viên Hãng tin Reuters ngày 4/5 vừa qua: "Cuộc điều tra của chúng tôi đã cho thấy rõ một số quan chức nhà nước đã giúp đỡ những người vận chuyển hàng (bất hợp pháp)".

Sisman và công tố viên Aziz Takci (cũng là người trực tiếp ra lệnh lục soát 3 chiếc xe tải vào tháng 1/2014) sau đó đã bị bắt giam theo lệnh từ các công tố viên nhà nước và tạm thời bị buộc tội ra lệnh lục soát bất hợp pháp.

Công tố viên Aziz Takci.

Hội đồng Thẩm phán và Công tố viên Tối cao Thổ Nhĩ Kỳ (HSYK) cũng buộc tội công tố viên thành phố Ozcan Sisman tiết lộ bí mật quốc gia và quấy rối chính quyền khi đưa tin MIT dính líu đến những chiếc xe tải chở vũ khí giúp đỡ các nhóm khủng bố ở Syria. Tuy nhiên, Sisman và Takci thẳng thừng bác bỏ những buộc tội nhằm vào họ thông qua luật sư đại diện Alp Deger Tanriverdi.

Theo Hãng tin Reuters, hơn 30 sĩ quan hiến binh Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc lục soát 3 chiếc xe tải vào tháng 1/2014 cũng đang đối mặt với các tội danh như gián điệp quân sự và có âm mưu lật đổ chính quyền - theo tài liệu Tòa án Istanbul tháng 4/2015.

Ibrahim Kalin, người phát ngôn cho Tổng thống Erdogan, tuyên bố tại một sự kiện mới đây ở Washington rằng "Thổ Nhĩ Kỳ không bao giờ chuyển vũ khí đến bất cứ nhóm khủng bố nào ở Syria". Tổng thống Erdogan gọi đây là hành động của một "nhà nước song song" do những đối thủ chính trị của ông điều hành nhằm làm mất thể diện chính quyền.

Vào lúc diễn ra những cuộc lục soát xe tải, khu vực ở bên biên giới Syria đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Ahrar al-Sham.

Nhóm Hồi giáo Salafist Ahrar al-Sham được chỉ huy bởi Abu Khaled al-Soury (cũng được gọi là Abu Omair al-Shamy), người chiến đấu bên cạnh trùm khủng bố Osama bin Laden và rất thân thiết với Ayman al-Zawahiri phó tướng của Bin Laden. Al-Soury đã bị giết chết trong một vụ đánh bom liều chết tại thành Aleppo của Syria hồi tháng 2/2014.

Những phương tiện bị chặn lại để lục soát ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria.

Tòa án Istanbul đã phát lệnh bắt giữ những tài xế liên quan đến 4 chiếc xe tải bị chặn lại ở biên giới hồi cuối năm 2013 và đầu năm 2014.

Theo điều tra của công tố viên Ozcan Sisman, một chiếc xe tải bị chặn hồi tháng 1/2014 chở những ống kim loại được sản xuất tại thành phố Konya của Thổ Nhĩ Kỳ và được xác định là bộ phận bán thành phẩm của đạn súng cối.

Murat Kislakci, một trong những tài xế xe tải, khai nhận chuyến hàng mà ông chở hôm 19/1/2014 được bốc dỡ từ một chiếc máy bay nước ngoài tại sân bay Ankara và trước đó ông cũng đã chở những chuyến hàng tương tự.

Lutfi Karakaya, một tài xế xe tải khác, cũng khai nhận đã 2 lần chở cùng chuyến hàng giống nhau và giao tại một cánh đồng cách tiền đồn quân sự ở huyện Reyhanli thuộc tỉnh Hatay khoảng 200 mét.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.