Tình báo mạng Europol săn tìm các tài khoản liên quan đến IS

Thứ Tư, 01/07/2015, 15:45
Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) có sáng kiến thành lập một đơn vị tình báo mạng để truy lùng những tên đầu sỏ đứng đằng sau các chiến dịch tuyên truyền trên mạng xã hội của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) với mục đích tuyển mộ chiến binh mới cũng như những "cô dâu thánh chiến".

Đơn vị cảnh sát mật mới được giao nhiệm vụ theo dõi dấu vết của khoảng 100.000 tweet mỗi ngày được đưa lên trang Twitter từ 45.000 đến 50.000 tài khoản liên quan đến IS, nhóm đang kiểm soát phần lớn những vùng đất của Iraq và Syria. Đơn vị này nằm dưới sự điều hành của Europol sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 1/7 tới và được lệnh thủ tiêu các tài khoản IS trong vòng 2 giờ sau khi phát hiện ra chúng.

Giám đốc Europol Rob Wainwright cho biết, đơn vị gián điệp mạng mới thành lập sẽ giám sát chặt chẽ các trang mạng xã hội để xác định những người dễ bị IS dụ dỗ tham gia thánh chiến. Ông phát biểu với báo chí: "Những ai đang ra sức sử dụng mạng xã hội để tiếp cận với những người trẻ tuổi vốn dễ bị tấn công? Đó là câu hỏi khó do tính chất không ngừng thay đổi của mạng xã hội".

Giám đốc Europol Rob Wainwright.

Rob Wainwright cho biết đơn vị mới sẽ hợp tác với một số công ty truyền thông xã hội để nhận dạng những tài khoản quan trọng nhất đang hoạt động với nhiều thứ tiếng nhằm "hỗ trợ cho những gì mà IS đang làm". Tuy nhiên, Europol từ chối trước yêu cầu tiết lộ tên của các công ty truyền thông xã hội đồng ý giúp cảnh sát.

Trong thời gian sau này, IS đã xâm nhập được vào cộng đồng người Anh, tuyển mộ Talha Asmal, 17 tuổi sống ở Dewsbry thuộc hạt Tây Yorkshire. Người này được tin là đã chết trong vụ đánh bom tự sát ở Iraq. Ngoài ra, còn 3 phụ nữ sống ở Bradford đã bay đến Syria cùng với 9 đứa con của họ để tham gia cuộc chiến chống chế độ Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo Europol, có 700 công dân Anh đã tìm đường đến các vùng lãnh thổ do IS kiểm soát ở Syria và Iraq. Cơ sở dữ liệu của Europol cũng ghi nhận 6.000 cái tên chiến binh nước ngoài tham chiến ở 2 quốc gia này.

Theo ông Wainwright, có đến 5.000 người gia nhập IS mang quốc tịch: Hà Lan, Pháp, Bỉ và Anh - trong đó một số thanh niên là thành viên các băng nhóm tội phạm ở quê nhà coi IS là "băng nhóm lớn hơn ở Syria".

Đơn vị gián điệp mạng mới của Europol - một phần dựa theo đơn vị chống khủng bố trên Internet của Sở Cảnh sát London, Anh - hy vọng sẽ thúc đẩy những nỗ lực trên khắp châu Âu và kết quả thu được sẽ chuyển về cho các quốc gia để có hành động chống lại các cá nhân duy trì tài khoản liên quan đến IS. Đơn vị mới của Europol cũng là phản ứng của các chính quyền châu Âu đối với hành động tấn công khủng bố nhằm vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở thủ đô Paris nước Pháp vào đầu năm nay.

Theo Wainwright vừa qua đơn vị mới cũng săn lùng những khoản tiền tài trợ cho hoạt động khủng bố của IS: "Sau khi tìm thấy dấu vết đồng tiền, chúng tôi sẽ biết được chúng là những ai và chúng đang làm gì".

Một nhóm tuyên bố ủng hộ IS tấn công tài khoản Twitter của Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (US Centcom).

Bộ trưởng Nội vụ Anh - Theresa May, nhấn mạnh trong một bài diễn văn mới đây cho rằng: "Mối đe dọa mà chúng ta đang đối mặt là mối đe dọa chung cho nhiều quốc gia. Và nếu muốn đánh bại tổ chức này, chúng ta cần hợp tác với nhau. Chúng ta cũng ủng hộ Liên minh châu Âu thành lập đơn vị gián điệp mạng dưới sự điều hành của Europol để tăng cường chống chiến dịch tuyên truyền trên Internet của IS và các tổ chức khủng bố khác. Nước Anh sẽ hỗ trợ sĩ quan cảnh sát cho đơn vị mới này".

Aaron Zelin, chuyên gia của Viện Washington về các nhóm thánh chiến, nhận định: Twitter là công cụ lý tưởng được sử dụng để tuyển mộ chiến binh mới mà không cần trực tiếp gặp gỡ. Những cuộc đối thoại tuyển mộ cụ thể hơn sau đó sẽ diễn ra tại các diễn đàn như Skype, WhatsApp và Kik.

Tháng 4/2015, Rita Katz - giám đốc nhóm quan sát chiến binh thánh chiến Site - kêu gọi các công ty truyền thông xã hội có biện pháp an ninh tốt hơn và phản ứng chặn các tài khoản là chưa đủ. Rita Katz nói rằng Twitter là một trong những công cụ cốt yếu nhất giúp cho IS phát triển và tồn tại.

Trong nghiên cứu "The ISIS Twitter Census" của 2 tác giả JM Berger ở Viện Brookings và nhà khoa học dữ liệu Jonathon Morgen, IS được đánh giá là nhóm biết cách khai thác mạng xã hội thành công hơn các nhóm khác. Phần lớn các tài khoản liên quan đến IS được tạo vào năm 2014 và hơn 1.000 tài khoản sau đó đã bị Twitter xóa bỏ vào cuối năm này.

Hoạt động trực tuyến của IS không chỉ nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các chính quyền phương Tây mà còn cả với các nhóm hacker như Anonymous - nhóm đã tấn công nhiều tài khoản mạng xã hội liên quan IS vào tháng 2/2015.

Không chỉ có Europol hành động cụ thể với đơn vị gián điệp mạng mới, mà Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho thành lập bộ phận gọi là Trung tâm Chiến lược Thông tin liên lạc chống khủng bố - đơn vị đặc nhiệm đối phó với IS trên mạng truyền thông xã hội.

Duy Minh (tổng hợp)
.
.