Tổng hành dinh mới của Cục Tình báo quân đội Nga

Thứ Sáu, 24/11/2006, 10:00

Mới đây, Tổng thống (TT) Nga Putin đã dùng máy bay trực thăng đến thăm tổng hành dinh mới của Cục Tình báo (GRU) thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội nước này nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Tình báo quân đội 5/11. Tại đây, ông đã gặp gỡ ban lãnh đạo và các cựu chiến binh của ngành tình báo quân đội.

Tổ hợp trụ sở mới của GRU đã được xây dựng trong 3 năm rưỡi và vừa được khai trương. Trụ sở nằm trong vùng đại lộ Khoroshevski, bao gồm vài tòa nhà nối liền với nhau, xung quanh là hàng rào đặc biệt. Không có ôtô hay xe thiết giáp nào có thể xuyên thủng được hàng rào này vì  nó được gia cố bằng bêtông. Tổ hợp gồm 9 tầng trên mặt đất và vài tầng ngầm. Tầng 9 là tầng kỹ thuật, nhằm để đảm bảo hoạt động cho toàn bộ tổng hành dinh. Trên tầng này có 2 sân đỗ trực thăng, dùng để phục vụ lãnh đạo cấp cao. Máy bay của TT Putin đã hạ xuống một trong 2 sân này.

Tổ hợp hiện đại và khép kín

Tổ hợp do các đơn vị quân đội xây dựng, tất cả thiết bị, trang bị điện tử, các vật liệu xây dựng đều do Nga sản xuất và được kiểm tra kỹ lưỡng. Theo lời ông Ivanov, Bộ trưởng Quốc phòng, đó là tổ hợp siêu hiện đại. Ở Nga không đâu có những tòa nhà tương tự với các hệ thống bảo vệ siêu việt và thông tin được truyền đến theo chế độ trực tuyến. Tại đây đã tạo điều kiện tốt nhất cho các sĩ quan làm việc và tập luyện. Tổ hợp được đảm bảo hoàn toàn đầy đủ, trong đó quân nhân có thể sống, làm việc, nghỉ ngơi mà không cần ra ngoài. Trong tổ hợp có những khu nhất định, được chia thành nhiều phần mà đa số các nhân viên của GRU không được phép, ai vào vào đều được ghi hình nên số người có thể vào được các khu cấm là rất hạn chế. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng cho biết là trong tổ hợp của GRU không thể sử dụng bất cứ  thứ gì của nước ngoài, trong quá trình xây dựng, người ta đã áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ và kiểm tra.

Trên mỗi tầng của tổ hợp có hệ thống điều khiển độc lập đối với từng đơn vị. Hệ thống phòng cháy được thiết lập như trên tàu ngầm, khi xảy ra cháy, nhưng phần khác không ảnh hưởng. Các nhân viên GRU cho biết mọi thứ ở trụ sở mới đều đặc biệt. Tuy gần công trình bí mật này có một khu nhà ở với cửa sổ nhìn vào, nhưng dân cư ở đó đều là người của GRU, thêm nữa, hệ thống cửa sổ cũng “đặc biệt”. Các hành lang, trần, sàn nhà trong tổ hợp đều có màu sáng, không phòng nào có biển hiệu. Tất cả các phòng làm việc đều quay vào phía trong, phía ngoài đều là hành lang.

Khi TT Putin đến thăm, ông đã tham quan sân bên trong của trụ sở với các đài phun nước, vườn mùa đông cho sĩ quan nghỉ ngơi và một số phòng làm việc. Một trong những phòng đó là trung tâm tình huống, nơi người ta có thể xây dựng mô hình các tình huống xung đột, và một phòng khác có chế độ đặc biệt nghiêm ngặt: Trung tâm chỉ huy của GRU. Tất cả thông tin trên khắp thế giới đều đổ về đây. Các màn hình lớn được gắn suốt tường và chỉ thấy dòng chữ trên 2 màn hình: “Hoạt động của nước ngoài tiến hành do thám lãnh thổ Liên bang Nga từ trên không”, và “Hoạt động của nước ngoài tiến hành do thám lãnh thổ liên bang Nga từ biển”. Chỉ có người chỉ huy mới có thể mở ra những dữ liệu trên các màn hình đó.

Tiếp đó là  tổ hợp thể thao dành cho nhiều môn như bóng, võ thuật và bơi. Trong khu bể bơi được trưng bày các trang bị cho lực lượng người nhái, súng tiểu liên và dao đặc biệt để chiến đấu dưới nước. Trong phòng bắn có thể tập các loại vũ khí khác nhau, kể cả súng phóng lựu. TT Putin và ông Ivanov đã bắn thử tại đó bằng các súng lục khác nhau. TT Putin cũng đã tới thăm bảo tàng tình báo quân đội, nơi trưng bày các hiện vật thể hiện truyền thống kế thừa của các nhân viên tình báo quân đội Nga và Liên Xô, sau đó là Liên bang Nga.

Vai trò to lớn và lịch sử  vẻ vang của GRU

TT Putin đã phát biểu trước các nhân viên GRU. Ông đã đưa ra yêu cầu tiếp tục theo dõi sát sao tất cả những vấn đề liên quan đến vũ khí hạt nhân, hóa học, sinh học và công nghệ tên lửa, không được để các thành phần của vũ khí hủy diệt hàng loạt rơi vào tay các tổ chức khủng bố không thuộc nhà nước. TT cho biết, những thông tin kịp thời và chính xác từ GRU đã nhiều lần tạo cơ sở cho những quyết định quan trọng của đất nước, giúp Nga đáp trả kịp thời trước các nguy cơ đối với an ninh quốc gia. TT đảm bảo nhà nước sẽ tiếp tục tập trung chú ý cho việc củng cố cơ quan tình báo, duy trì những đảm bảo xã hội xứng đáng cho các nhân viên của GRU.

Trong suốt lịch sử của mình, hơn 600 nhân viên của GRU đã trở thành Anh hùng Liên Xô và Liên bang Nga. Song, do tính đặc thù của hoạt động này, cho đến nay chỉ có tên một số người được công bố, như Rihard Zorge, Ian Chernhiak, Fedor Kravchenko, Maria Poliakova. TT Putin đã nhiều lần gặp gỡ ngành tình báo quân đội và trao cho họ các phần thưởng cao quý

Hoàng Thương (theo Newsru.com)
.
.