Tổng thống Clinton suýt bị Osama bin Laden ám sát năm 1996

Thứ Sáu, 08/01/2010, 20:55
Trong cuốn sách mới xuất bản “Cái chết của đức hạnh Mỹ: Clinton chống Starr (The Death of American Virtue: Clinton vs Starr), tác giả Ken Gormley - một giáo sư Luật tại Mỹ, cho biết, ông được chính cựu Giám đốc Sở Mật vụ Louis Merletti cho biết về âm mưu ám sát này.

"Vụ ám sát không thành này chưa bao giờ được công bố - Gormley viết - Nó chỉ được biết trong một vài thành viên của cơ quan tình báo Mỹ mà thôi". Vụ ám sát xảy ra trong dịp Clinton dẫn phái đoàn Mỹ tới tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC diễn ra tại Manila vào tháng 11/1996.

Theo CIA, Trong chuyến công du này, Clinton dự định thăm một chính trị gia địa phương và trên đường đi, ông sẽ băng qua một cây cầu ở trung tâm Manila. Nhưng khi đoàn xe của ông chuẩn bị xuất phát, thì các nhân viên mật vụ nhận được một thông điệp qua tai nghe rằng giới tình báo đã phát hiện được tin có một vụ tấn công sắp xảy ra.

Tin tình báo có các từ "cầu" và "đám cưới" mà theo CIA, là mật mã của khủng bố ám chỉ vụ ám sát. Ngay lập tức, để bảo vệ tính mạng của Tổng thống Bill Clinton, chỉ huy an ninh của Nhà Trắng đã cho đoàn xe đi vòng sang con đường khác và rồi sau đó, mật vụ Mỹ phát hiện ra một quả bom nặng khoảng 350 kg được gắn bên dưới cầu. Nếu không phát hiện ra âm mưu này, ông Clinton đã tan xác!

Vài ngày sau đó, sau khi điều tra từ những thành viên Al-Qaeda đã bị CIA bắt nhốt tại nhà tù bí mật của các nước Đông Âu, Trung Âu, CIA và FBI đã phát hiện ra rằng, vụ ám sát được chỉ đạo bởi trùm khủng bố Osama bin Laden. Về vấn đề nhạy cảm này, trong lúc trao đổi với giới báo chí hôm 27/12/2009, cựu Tổng thống Clinton không phủ nhận mà cũng không xác nhận

Tường Quyên (theo CNN.com)
.
.