Tổng thống Richard Nixon từng nhận tiền đút lót

Thứ Tư, 09/05/2007, 14:00
Ngày 3/7/1970, Danner một mình đến căn hộ thuộc sự quản lý của Nhà Trắng tại Clemente, bang California trao nốt 50.000 USD còn lại cho Rebozo, trợ lý của Nixon.

Rebozo đếm tiền, cho vào một chiếc cặp lớn, sau đó cả hai cùng đi tới căn biệt thự của Tổng thống nhìn ra bãi biển. Họ có cuộc trò chuyện với Tổng thống Nixon trong vòng 10 phút...

Howard Hughes sinh năm 1905 tại bang Texas, là một trong những đại tỉ phú Mỹ đầu thế kỷ XX. Khởi nghiệp từ một nhà sản xuất phim, sau thành công của "The Outlaw" do Jane Russell - minh tinh màn bạc thủ vai nữ chính, đã khiến công việc kinh doanh của Hughes phất lên như diều gặp gió.

Rồi đế chế Hughes mở rộng kinh doanh khắp nước Mỹ từ hệ thống sòng bạc tại Las Vegas, Hãng Hàng không Hughes Aircraft, Hãng phim RKO tại Hollywood, Howard Hughes Medical Institute (HHMI) tại bang Maryland... Theo công bố của tạp chí Forbes, năm 1958 tổng tài sản của Hughes là 12,8 tỉ USD, một con số khổng lồ thời đó.

Tất nhiên, để bôi trơn các hoạt động làm ăn, tỉ phú Hughes đổ không ít tiền đút lót cho các quan chức chính phủ khi đó. Trong các nhân vật nhận tiền của Hughes, nổi tiếng nhất chính là Tổng thống Richard Nixon.

Năm 1958, Hughes xây dựng học viện y tế tại Chevy Chase, bang Maryland chuyên nghiên cứu các loại dược phẩm sinh học. Sau đó, ông ta đạo diễn vở kịch dồn hết cổ phiếu từ Công ty Hughes Aircraf vào HCHMI khi đó được hưởng quy chế miễn thuế. Với con bài này, toàn bộ lợi nhuận khổng lồ từ các hoạt động sản xuất kinh doanh máy bay dân dụng và các hợp đồng quân sự do Hughes Aircraft kiếm được đều không phải chịu thuế.

Đánh hơi được bản chất gian lận của vụ việc, Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) đã cho tiến hành mở rộng điều tra. Tuy nhiên, Hughes đâu dễ dàng thua cuộc, ông ta đã dùng tiền của mình để tiến hành lobby thông qua người anh trai Ronald của Phó tổng thống Richard Nixon.

Hughes đã cho Ronald “vay” 205.000 USD nhưng khoản tiền khổng lồ này không bao giờ được hoàn trả lại. Ronald tất nhiên không phải là đích đến của khoản tiền này mà chỗ của nó là ở túi của Richard Nixon. Sau khi nhận được tiền từ Hughes thông qua người anh Ronald, Nixon tậu một ngôi nhà mới tại Washington trị giá 75.000 USD.

Cũng chẳng bao lâu sau đó, IRS đột ngột hủy bỏ kết quả điều tra trốn thuế nhằm vào Hughes. Theo tiết lộ sau này của nhân viên phụ trách vụ việc của IRS khi đó là Andy Baruffi thì các thành viên trong đội nhận được chỉ thị từ Nhà Trắng phải xem xét lại hồ sơ vụ việc.

Trợ lý Phó tổng thống Nixon khi đó đồng thời cũng là một người bạn là Rebozo liên tục “định hướng” rằng cáo trạng buộc tội Hughes trước đó là không có căn cứ. Kết quả là nhờ 205.000 USD đút lót cho Nixon, Hughes đã trốn thuế hàng chục triệu USD.

Sau phi vụ này, mối quan hệ giữa Nixon và “con ngỗng đẻ trứng vàng” Hughes trở nên rất mật thiết. Sau này, Nixon còn nhận của Hughes 100.000 USD nhằm giúp sức cho các phi vụ làm ăn khác của ông ta.

Ngày 10/9/1969, hai người thân cận nhất của Hughes là Robert Maheu và Richard Danner đã tiến hành trao 50.000 USD tiền mặt đựng trong bao dứa tại biệt thự của Rezobo tại Key Biscayne, bang Florida. Rezobo trực tiếp mở bao dứa, đếm số cọc tiền được buộc băng giấy đặc trưng như tại các sòng bạc Las Vegas trả người thắng cuộc một cách cẩn thận.

Sau đó ông ta viết hai chữ H.H (ngụ ý là từ Howard Hughes) ngoài bao, trước khi cả 3 người cùng ăn tối. Ngày 3/7/1970, lại một lần nữa Danner trao cho Robozo 50.000 USD.

Điều tra sau này cho thấy khoản 50.000 USD trao lần đầu là “trả ơn” cho Nixon trong việc thúc giục Ban Quản lý kinh doanh máy bay dân dụng Mỹ (CAB) cho phép Hughes mua lại hãng hàng không dân dụng nhỏ trụ sở đặt tại California là Air West năm 1969.

CAB là cơ quan phụ trách việc cấp giấy phép kinh doanh cũng như cấp phép các tuyến bay cho toàn bộ các hãng hàng không dân dụng Mỹ lúc bấy giờ. Sau thương vụ này, Hughes lại trở lại lĩnh vực kinh doanh hàng không và cho đổi tên Air West thành Hughes Airwest.

Một năm sau, Tòa án tối cao liên bang cũng cho hủy bỏ các hoạt động chống Hughes mở rộng sòng bạc tại Las Vegas. Trước đó ông ta đã sở hữu một hệ thống các khách sạn và sòng bạc tiếng tăm như Castaways, New Frontier, The Landmark Hotel and Casino, Sands, Silver Slipper. Sở dĩ Tòa án liên bang chống Hughes là do có nghi ngờ các sòng bạc Hughes mua là từ tay mafia. Nói chung cả hai vụ việc trên đều có sự tác động từ Tổng thống Nixon.

Khoản tiền 100.000 USD được Richard Nixon sử dụng vào các mục đích cá nhân như trang bị các đồ dùng đắt tiền cho ngôi nhà tại California, mua một đôi hoa tai kim cương hiệu Harry Winston trị giá 4.562 USD tặng vợ nhân ngày sinh nhật lần thứ 60; xây một sân golf thu nhỏ Arnold Palmer, một bãi săn bắn, một bể bơi lớn tại khu nghỉ dưỡng tại Florida.

Sau này do Rebozo dính líu vào vụ Watergate và bị điều tra. Rebozo khai rằng số tiền 100.000 USD là Hughes đóng góp cho chiến dịch tranh cử tổng thống theo luật của Mỹ. Tuy nhiên, sự thật đó là số tiền đút lót cho cá nhân Nixon

Mạnh Hùng (Tổng hợp)
.
.