Mỹ buộc tội 7 người Iran tấn công mạng ngân hàng

Thứ Năm, 31/03/2016, 20:15
Hôm 25-3, Bộ Tư pháp Mỹ chính thức tiết lộ bản cáo trạng dài 18 trang buộc tội 7 chuyên gia máy tính người Iran làm việc cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) nước này đứng đằng sau một loạt vụ tấn công mạng nhằm vào hàng chục ngân hàng nước Mỹ và thậm chí còn chiếm quyền kiểm soát điều hành một đập nước nhỏ ở vùng ngoại ô Rye của New York.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Mỹ có hành động chống lại người Iran sau làn sóng tấn công mạng vào nước Mỹ bắt đầu từ năm 2011.

Nữ Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch và Giám đốc FBI James Comey tại cuộc họp báo về bản cáo trạng.

Trong bản cáo trạng - được Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch cùng với luật sư Preet Bharara ở New York thông báo trong cuộc họp báo ở Washington - không khẳng định những cuộc tấn công mạng được thực hiện theo chỉ thị từ IRGC, mà chỉ đề cập đến “các hacker máy tính giàu kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ có lợi cho chính quyền Iran, trong đó bao gồm IRGC”. Theo Loretta Lynch, những cuộc tấn công mạng từ Iran gây thiệt hại cho các tổ chức tài chính hàng chục triệu USD.

Năm 2010, một cuộc tấn công mạng sử dụng virus Stuxnet do chính quyền Mỹ khởi động nhằm vào cơ sở làm giàu hạt nhân chủ lực của Iran lần đầu tiên được phơi bày ra ánh sáng và từ lâu các chuyên gia tình báo nghi ngờ Tehran âm thầm trả đũa bằng một loạt những vụ xâm nhập hệ thống mạng máy tính của một số ngân hàng lớn nhất của Mỹ trong đó bao gồm JP Morgan Chase, Bank of America, Capital One và PNC Bank.

7 hacker Iran trong lệnh truy nã của FBI.

Bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ cũng nêu ra những vụ tấn công vào Sở Giao dịch Chứng khoán New York và Công ty viễn thông đa quốc gia AT&T đặt trụ sở tại Tháp Whitacre trung tâm thành phố Dallas bang Texas. Tất cả những vụ tấn công này đều sử dụng kỹ thuật DoS (từ chối dịch vụ), phá hoại hệ thống mạng và làm tê liệt hàng ngàn máy tính trong nhiều giờ.

Trong trường hợp một đập nhỏ ở vùng ngoại ô Rye của thành phố New York, hacker Iran muốn chiếm quyền kiểm soát điều hành của nơi này. Mặc dù cuộc tấn công đập nước thất bại, song các nhà điều tra Mỹ vẫn cảm thấy lo ngại về mức độ an toàn của cơ sở hạ tầng nước này trước sự tấn công của hacker Iran. Được biết, không một người Iran nào bị nêu tên trong bản cáo trạng hiện đang sống ở Mỹ.

Bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ xuất hiện chỉ 8 tháng sau khi thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và 6 quốc gia khác – trong đó có Mỹ - nhằm giải tỏa mối quan hệ thù địch kéo dài 35 năm giữa Tehran và Washington. Tuy nhiên, những vụ phóng tên lửa của Iran trong những tháng gần đây – cũng được tổ chức bởi IRGC - dẫn đến những lời kêu gọi ban bố lệnh trừng phạt mới đối với Tehran trong Quốc hội Mỹ. Động thái này là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm kiềm chế Iran chia sẻ nguồn tài chính dành cho chương trình hạt nhân sang cho việc phát triển đội ngũ chiến binh mạng.

Đập nước ở Rye, New York.

Theo các nhà điều tra Mỹ, một số chiến binh mạng Iran làm việc trực tiếp cho chính quyền trong khi số khác phục vụ cho các nhà thầu tư nhân. Bản cáo trạng không mô tả cụ thể nơi làm việc hiện nay của nhóm đối tượng hacker này, song cũng tiết lộ một số cá nhân làm việc cho Công ty ITSec Team và số khác làm cho Mersad Company - cả hai đều là công ty an ninh tư nhân và đặt trụ sở tại Iran.

Tại cuộc họp báo, Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James B. Comey nhấn mạnh mục đích cốt lõi của việc này là xác định chính xác những ai đứng đằng sau một cuộc tấn công trong thế giới mạng. Theo Comey, thông điệp của bản cáo trạng là “chúng tôi sẽ chọc thủng lá chắn và tìm thấy chúng” bất chấp hành vi che đậy tung tích tinh vi đến mức nào. Giám đốc FBI răn đe: “Chúng tôi muốn rằng bọn chúng nên cẩn thận nhìn đằâng sau lưng mình khi đi ra nước ngoài hay ngồi trước bàn phím máy tính”.

John P. Carlin, lãnh đạo bộ phận an ninh quốc gia trong Bộ Tư pháp Mỹ, cho biết các nhà điều tra sẽ sử dụng những công cụ của cộng đồng tình báo nước này để truy tìm vị trí từng cá nhân trong nhóm hacker Iran. Theo bản cáo trạng, Ahmadzadegan và Ghaffarinia chịu trách nhiệm về vụ xâm nhập hệ thống máy chủ của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng như phá hoại các trang web của cơ quan này. Còn Firoozi chịu trách nhiệm vụ tấn công vào hệ thống kiểm soát máy tính của đập nước ở Rye.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.