Trang web bí ẩn săn lùng điệp viên Hezbollah

Thứ Năm, 14/11/2013, 16:55

Một trang web bí ẩn đề nghị một số tiền thưởng lớn dành cho người cung cấp thông tin về những thành viên trong các chiến dịch tình báo quốc tế của tổ chức Hezbollah hiện đang trở thành đề tài bàn luận sôi nổi khắp khu vực Trung Đông và ai đứng đằng sau nỗ lực săn lùng gián điệp này. Trang web www.stop910.com - xuất hiện trên Internet trong những tuần gần đây - tuyên bố là sản phẩm của liên minh các cơ quan tình báo phương Tây. Nhưng, hai sĩ quan tình báo phương Tây giấu tên cho rằng đây là hoạt động của Cơ quan Tình báo Mossad của Israel nhằm thu thập dữ liệu về mạng lưới điệp viên của một trong những tổ chức bí mật nhất thế giới hiện nay.

Hezbollah, một tổ chức quân sự của người Hồi giáo Shiite và đảng phái chính trị quyền lực nhất ở Liban kiểm soát phần lớn lãnh thổ nước này, từ lâu đã là tâm điểm theo dõi sát sao của các cơ quan tình báo phương Tây lẫn Israel, đồng thời bị buộc tội gây ra nhiều vụ khủng bố đẫm máu, bao gồm vụ đánh bom doanh trại Hải quân Mỹ ở thủ đô Beirut của Liban cách đây 30 năm và vụ khác nhằm vào một chiếc xe buýt chở du khách người Israel ở Bulgaria vào năm 2012.

Trang web www.stop910.com tự giới thiệu có sứ mạng điều tra về một đơn vị gián điệp của Hezbollah gọi là "Đơn vị 910" chuyên thu thập thông tin tình báo cũng như hoàn thành các chiến dịch trên khắp thế giới. Trang web chứa đựng hình ảnh của hàng chục cá nhân được cho là gián điệp của Hezbollah cùng với yêu cầu người truy cập cung cấp bất cứ thông tin nào về họ. Trang web này đã đăng ảnh của một số đối tượng và đề nghị khoản tiền thưởng cho ai cung cấp số điện thoại, tên thật và thậm chí địa chỉ nơi ở của đối tượng trên.

"Chúng tôi kêu gọi các bạn hỗ trợ hoạt động của chúng tôi, với mục đích chấm dứt hoạt động khủng bố của Hezbollah ở Liban và nước ngoài. Chúng tôi đề nghị các bạn gửi đến cho chúng tôi mọi chi tiết có được để giúp cho nỗ lực này, đặc biệt là thông tin về danh tính thật của những người trong ảnh thể hiện trên trang web của chúng tôi", trang web giải thích. Một đường liên kết được cho là an toàn để chuyển giao thông tin và yêu cầu tiền thưởng được kèm theo mỗi bức ảnh.

Mặc dù trang web có ngụ ý là nỗ lực đa quốc gia chống lại tổ chức Hezbollah, nhưng 2 sĩ quan tình báo phương Tây cho rằng cả trang web lẫn các điệp viên nhóm Shiite ở Liban đều khẳng định tình báo Israel đứng sau nó.

Một sĩ quan tình báo phương Tây giấu tên hoạt động ở Beirut nói với các phóng viên: "Tôi đã nhìn thấy trang web và tự hỏi tại sao họ lại phải nói dối làm gì. Đích thị đó là dự án của tình báo Israel, tương tự như những nỗ lực khác mà họ từng thực hiện trong quá khứ nhằm thu thập thông tin về số phận của những binh sĩ và phi công mất tích của họ ở Liban. Chính vì lý do đăng tải hình ảnh của hàng chục người đồng thời kêu gọi người truy cập hợp tác với Israel để lấy tiền thưởng mà phần đông các nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Liban đã có hành động phong tỏa trang web".

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet Liban ngăn chặn trang web, song các mạng ảo tư nhân và các chương trình bí mật khác lại chống đối hành động phong tỏa này.

Vụ đánh bom vào doanh trại Hải quân Mỹ ở Beirut năm 1983.

Các hoạt động của Hezbollah - một trong những đảng phái chính trị lớn nhất đồng thời là lực lượng quân sự mạnh nhất ở quốc gia nhỏ bé Liban được thành lập năm 1985 nhằm đáp trả cuộc xâm lược của quân đội Israel (IDF) vào miền Nam Liban - nhất là thời gian gần đây Hezbollah đã tiến hành những chiến dịch quân sự ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria. Trang web "stop910" đưa ra nhiều cáo buộc nặng nề đối với Hezbollah.

Theo nhận định của trang web, Mustafa Bader el-Din được coi là nhân vật lãnh đạo bộ phận an ninh tình báo của Hezbollah, chịu trách nhiệm tiến hành những chiến dịch quốc tế. Trang web cũng đăng tải hàng loạt những bức ảnh của Bader el-Din và tuyên bố chúng chưa từng được tiết lộ; đồng thời còn tuyên bố Bader el-Din nắm giữ những vị trí chủ chốt của tổ chức Hezbollah trong suốt 30 năm qua và là một trong những "phó tướng thân cận nhất" của Hassan Nasrallah - thủ lĩnh của Hezbollah.

"Stop910" cũng buộc tội Bader el-Din có "mối quan hệ chặt chẽ" với lãnh đạo Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), và có ảnh hưởng đến những quyết định quan trọng của Hezbollah đặc biệt là những chiến dịch khủng bố trong và ngoài nước.

Theo trang web, vào năm 2005 Badar el-Din đã bị Tòa án quốc tế ở The Hague (Hà Lan) buộc tội ám sát Thủ tướng Liban Rafik Hariri. Nhưng, tòa án The Hague không thể buộc chính quyền Liban bắt giữ Badar el-Din. Imad Mugniyed, người anh em của Bader el-Din, cũng trực tiếp liên quan đến những vụ khủng bố của Badar el-Din trước khi bị ám sát trong một vụ đánh bom ôtô ở thủ đô Damascus của Syria năm 2008.

Chính quyền Mỹ tuyên bố Badar el-Din tham gia vào kế hoạch đánh bom xe tải năm 1983 nhằm vào Hải quân Mỹ và lính dù Pháp ở Beirut giết chết hơn 300 người.

Trang web "stop910" cũng đăng tải ảnh chụp của vài người được cho là có mối liên kết với nhiều vụ đánh bom hay ám sát các nhà ngoại giao Israel trên khắp thế giới trong vòng 3 năm qua

Duy Minh (tổng hợp)
.
.